Skip to main content
sharethis

ผบ.พล.ร.4 ยืนยันทหารไทยไม่ได้ส่งเสบียงให้ทหารพม่า ระบุทหารพม่าไม่เคยมีการติดต่อขอความช่วยเหลือจากทหารไทยเพราะเขามีศักดิ์ศรีของเขา คาดเป็นซื้อขายทั่วไปตามจุดผ่อนปรนบางจุด 

20 มี.ค. 2564 มติชนออนไลน์ รายงานว่า พล.ต.อำนาจ ศรีมาก ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 4 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวร กล่าวถึงกรณีที่มีการนำเสนอข่าวว่าหน่วยงานความมั่นคงไทยส่งเสบียงอาหารและข้าวสารสนับสนุนกองกำลังทหารพม่า บริเวณชายแดนริมแม่น้ำสาละวิน หลังจากฐานทหารพม่ามาถูกกองกำลังทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยูปิดเส้นทางลำเลียง และเชื่อมต่อกับกองทัพจากส่วนกลาง ทำให้ตามฐานปฏิบัติการต่าง ๆ ขาดแคลนเสบียงอย่างหนักนั้น

เผยภาพกลุ่มคนส่งเสบียงหนุนค่ายทหารพม่าริมสาละวิน หลัง KNU บล็อกเส้นทาง

พล.ต.อำนาจ ยืนยันว่าไม่มีทหารไทยส่งเสบียงไปให้ทหารพม่า และที่ผ่านมาทางทหารพม่าก็ไม่เคยมีการติดต่อประสานงานเพื่อขอความช่วยเหลือหรือร้องขออะไรจากเรา เพราะเขาก็มีศักดิ์ศรีของเขา อีกทั้งทหารไทยเราก็ไม่ได้มีหน้าที่รับผิดชอบเรื่องนั้น ตนมองว่าถ้ามีก็อาจจะเป็นเรื่องการซื้อขายทั่วไปตามจุดผ่อนปรนบางจุด และต้องไปดูว่าใครซื้อขายกับใคร เราไม่ได้ปิดกั้นตรงนั้น หากการดำเนินการไม่ผิดกฎหมายและเป็นไปตามขั้นตอนของกรมศุลกากร

BBC Thai รายงานทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยูเผยกองทัพพม่าว่าจ้างเอกชนลำเลียงสินค้าผ่านทางไทยแทน

ก่อนหน้านี้ BBC Thai รายงานว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) ด้านชายแดนไทย-พม่า จ.ตาก เปิดเผยเมื่อ 20 มี.ค. 2564 ว่าทางทหารรัฐบาลพม่า ได้ส่งข้าวสาร จำนวน 700 กระสอบ พร้อมด้วยเนื้อกระป๋อง น้ำมันพืช และใบชาแห้งถูกลำเลียงมาจากฝั่ง จ.เมียวดี พม่า เข้ามาที่ อ.แม่สอด จ.ตาก แล้วลำเลียงส่งไปที่ ริมชายหาดแม่น้ำสาละวิน บริเวณด้าน อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน แล้วส่งข้ามแม่น้ำไปฝั่งพม่าทั้งนี้เพื่อส่งให้ทหารพม่ามาตามฐานปฏิบัติการริมแม่น้ำสาละวิน หลังจากนั้นจะลำเลียงด้วยเรือหางยาวไปส่งให้ทหารพม่า

การเปลี่ยนเส้นทางเนื่องจากทหารเมียนมาไม่สามารถใช้พื้นที่จากจังหวัดผาปูน ในรัฐกะเหรี่ยง ลำเลียงไปยังพื้นที่ของทหารพม่าที่ประจำการอยู่ได้ หลังฝ่ายเคเอ็นยูได้ปิดเส้นทางไว้ทั้งหมด เพื่อป้องกันการเข้ามาจับกุมราษฎรกะเหรี่ยงที่มีกิจกรรมชุมนุมการต่อต้านการรัฐประหารอย่างต่อเนื่อง

แหล่งข่าวจากเคเอ็นยูกล่าวด้วยว่าก่อนหน้านี้พลโท โก่โก่ หม่อง แม่ทัพภาคตะวันออกเฉียงใต้ ได้ประสานมายังกองทัพภาคที่ 3 ของไทยเพื่อขออำนวยความสะดวก ซึ่งทางฝ่ายไทยไม่ได้ตอบรับตกลง เนื่องจากการลำเลียงเสบียงอาหารเดินทางไปยังแม่น้ำสาละวินเป็นพื้นที่ของฝ่ายของฝ่ายพม่าที่มีกองกำลังหลายฝ่ายอยู่ จึงไม่มั่นใจในเรื่องความปลอดภัย ขณะที่การขนส่งเสบียงอาหารครั้งนี้ ทางฝ่ายพม่าได้ว่าจ้างเอกชนไทยขนส่งเอง

ทหารไทยบอกเป็น 'การค้าชายแดนตามปกติ'

เจ้าหน้าที่ทหารไทยรายหนึ่งในกองกำลังนเรศวร ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ชายแดนไทย-พม่า ด้านจังหวัดตาก และจังหวัดแม่ฮองสอน อ้างคำสัมภาษณ์ พล.ต.อำนาจ ศรีมาก ผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวรว่าข่าวทหารไทยส่งข้าวสารให้ทางทหารเมียนมา นั้นไม่เป็นความจริงและในภาพที่ปรากฎตามสื่อต่าง ๆ นั้น เป็นภาพการซื้อขายกันปกติตามแนวชายแดนไทย-พม่า โดยส่งไปตามจุดผ่อนปรนที่สามารถส่งสินค้าได้ ส่วนที่ฝ่ายพม่าประสานมาเกี่ยวกับการขอร้องส่งข้าวสารให้ทางฝ่ายพม่า นั้นฝ่ายพม่าไม่เคยมีการประสานมา ขอย้ำว่าทหารไม่ได้ไปเกี่ยวข้องกับเรื่องเหล่านี้ เป็นการค้าชายแดนตามปกติ

ด้าน พล.ท.สันติพงษ์ ธรรมะปิยะ รองเสนาธิการทหารบก และโฆษกกองทัพบก กล่าวกับ BBC Thai ว่า "จากการตรวจสอบในพื้นที่ ไม่มีกิจกรรมนี้ เป็นภาพเก่านานแล้ว"
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net