Skip to main content
sharethis

ตัวแทนสมาพันธ์ธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยื่นหนังสือถึงสภาอย่างเป็นทางการ เพื่อแก้ พ.ร.บ.ควบคุมแอลกอฮอล์ พร้อมเปิดให้ทุกคนมาร่วมปรับปรุงกฎหมายให้มีประสิทธิภาพและมีประโยชน์กับสังคมอย่างแท้จริง  

สมาพันธ์ธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยื่น 11,069 รายชื่อถึงรัฐสภาอย่างเป็นทางการ เพื่อแก้ไขพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 โดยมี สมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้รับหนังสือ

สมาพันธ์ธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยื่น 11,069 รายชื่อถึงรัฐสภาอย่างเป็นทางการ เพื่อแก้ไขพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 โดยมี สมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้รับหนังสือ 
 

17 มี.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (17 มี.ค.) เมื่อเวลา 11.25 น. ที่ห้องแถลงข่าว อาคารสุริยัน รัฐสภา เกียกกาย ระบุว่า ผู้ประกอบการธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายย่อยในนามตัวแทนสมาพันธ์ธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และประชาชนเบียร์ ยื่นหนังสือ พร้อมแนบ 11,069 รายชื่อ ถึงรัฐสภาอย่างเป็นทางการอีกครั้ง เพื่อแก้ไขพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 โดยมี สมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้รับหนังสือ 

ศุภพงษ์ พรึงลำภู ตัวแทนสมาพันธ์ธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และผู้ริเริ่มการเสนอการแก้ไขกฎหมาย กล่าวขอบคุณผู้เข้าร่วมกฎหมายทุกรายชื่อที่มาจากทั่วประเทศ และหวังให้วันนี้เป็นก้าวแรกของที่จะปรับปรุงและพัฒนา พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีประสิทธิภาพ และมีประโยชน์สูงสุดต่อสังคมไทย 

ทั้งนี้ ศุภพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เขาหวังให้ประชาชนทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการปรับปรุง พ.ร.บ.ควบคุมแอลกอฮอล์ อีกด้วย 

หลังจากนี้ สภาจะมีการตรวจสอบรายชื่อและจำนวนของผู้ร่วมเข้าชื่อเสนอกฎหมายว่าถูกต้อง และมีจำนวนเกิน 10,000 รายชื่อหรือไม่ เมื่อผ่านแล้ว ประธานจะบรรจุเข้าไปในระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรต่อไป 

ที่ผ่านมา พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 เป็นกฎหมายที่ถูกถกเถียงในวงกว้างว่ามีการใช้อย่างไม่เป็นธรรม ตัวอย่างที่เด่นชัดที่สุด คือ มาตรา 32 ที่ห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หากฝ่าฝืนมีโทษปรับสูงสุด 50,000 บาท เนื่องด้วยคำว่า ‘โฆษณา’ กินความหมายกว้าง คลุมเครือ อีกทั้ง ให้อำนาจดุลยพินิจเจ้าหน้าที่ค่อนข้างมาก จนส่งผลให้มีประชาชนตกเป็นเหยื่อของการบังคับใช้กฎหมายอย่างไม่เป็นธรรม 

กรณีหนึ่งเกิดขึ้นที่จังหวัดปริมณฑลอย่างนนทบุรี ผู้หญิงคนหนึ่งที่โพสต์ภาพ พร้อมบอกความรู้สึก ความชอบของตนเองที่มีต่อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แต่ละตัวในเฟซบุ๊กส่วนตัว แต่มีคนแจ้งไปทางหน่วยงาน ทางสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สังกัดกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จึงมีหมายเรียกไปสอบสวนความผิดตามมาตรา 32 โฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยให้ขึ้นมายังสำนักงานที่จังหวัดนนทบุรี เจ้าหน้าที่ใช้ดุลยพินิจปรับ 1 ใน 3 เป็นจำนวนเงิน 17,000 บาท จากค่าปรับสูงสุด 50,000 บาท ทั้งที่ผู้หญิงคนนี้ไม่ได้ทำการค้าขายแต่อย่างใด แต่ตีความเป็นการโฆษณาร่วมไปด้วย     

นอกจากทางสมาพันธ์ฯ จะขอแก้มาตรา 32 ให้มีความชัดเจน และไม่คลุมเครือแล้ว ยังมีการแก้ไขบทกำหนดโทษ กรณีการไม่ปฏิบัติตามมาตรา 32 เนื่องจากโทษค่าปรับเดิมสูงเกินไป ไม่สมดุลกับความเสียหายจากความผิดที่ก่อขึ้น  

ขอแก้ไขมาตรา 6 วรรค 2 โดยให้ที่ปรึกษาคณะกรรมการนโยบายมีตัวแทนจากฝากฝั่งผู้ผลิต หรือผู้ประกอบการแอลกอฮอล์เข้าไปร่วมด้วย เพื่อให้การออกกฎหมายเป็นไปอย่างรอบด้าน เข้าใจพลวัตรการทำธุรกิจ และมีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง เนื่องจากแต่เดิมผู้ประกอบการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายย่อยไม่เคยได้รับโอกาสการมีส่วนร่วมกับการออกกฎหมาย หรือนโยบายเลย 

นี่เป็นเพียงบางส่วนของหนังสือแก้ พ.ร.บ.ควบคุมแอลกอฮอล์ ยังมีมาตราอื่น ๆ ที่ทางสมาพันธ์ฯ ขอแก้ เพื่อให้กฎหมายถูกต้อง และเป็นธรรม อีกทั้ง ยังเท่าทันพลวัตรการประกอบธุรกิจในยุคสมัยใหม่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง ยื่นหมื่นชื่อถึงสภาแก้พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ประกอบการรายย่อยคราฟต์เบียร์ไทยในนามของสมาคมคราฟต์เบียร์ และเพจสุราไทย และประชาชนเบียร์ นำรายชื่อจำนวน 11,169 คนเข้าสู่สภาเพื่อขอแก้ไข พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งทั้งหมดใช้เวลานับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม-ธันวาคม ตลอดระยะเวลา 4 เดือนที่ผ่านมา มีการนำเสนอข้อมูลแก่ประชาชน และล่ารายชื่อจนได้ครบตามจำนวนที่ต้องการ จึงนำรายชื่อทั้งหมดไปให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net