Skip to main content
sharethis

1,300 คนงานชุดชั้นในตกงานกะทันหัน หลัง บริษัท บริลเลียนท์ฯ ประกาศปิดงานไม่บอกกล่าวล่วงหน้า อ้าง พิษเศรษฐกิจทรุด โควิดระบาด ร้องแรงงาน ดูแลช่วยเหลือเยียวยา

11 มี.ค.2564 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า วันนี้ (11 มี.ค.64) เวลา 6.30 น. ที่หน้า บริษัท บริลเลียนท์ อัลไลแอนซ์ ไทย โกลบอล จำกัด ซอย 7 นิคมอุตสาหกรรมบางพลี ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ คนงานบริษัทนี้ 1,300 คน แต่งกายด้วยชุดฟอร์มของโรงงานรวมตัวกันหน้าโรงงาน หลังเพิ่งทราบว่าปิดกิจการตั้งแต่วันนี้ และไม่อนุญาตให้บุคคลในเข้ามาในบริเวณบริษัทโดยเด็ดขาดเว้นแต่จะได้รับอนุมัติจากฝ่ายบริหาร

ใบประกาศปิดกิจการ

ในใบประกาศปิดกิจกรรมซึ่งติดไว้หน้าโรงงานและส่งเข้าไลน์กลุ่มคนงานนั้น บริษัทอ้างว่าเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศไทยตลอดปี 62 ที่ผ่นมามีการชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจโลกและสถานการณ์โรคระบาดของ COVID-19 เป็นสาเหตุที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อบริษัทเนื่องจากลูกค้าระงับคำสั่งการผลิตและไม่สามารถส่งสินค้าออกไปจำหน่ายได้ ทำให้ปัจจุบันสถานการณ์อยู่ในภาวะวิกฤตขาดสภาคล่องทางการเงินในการดำเนินธุรกิจ

จากนั้นคนงานเหล่านี้เดินทางไปที่ ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงาน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ เพื่อยื่นแบบคำร้องต่อพนักงานตรวจแรงงาน (คร.7) ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 ซึ่งมติชนออนไลน์รายงานด้วยว่า ทั้งหมดให้ยื่นเอกสารตามขั้นตอนของกฎหมาย พร้อมให้คำปรึกษา ให้ตัวแทนพนักงานตั้งกลุ่มตัวแทนขึ้นมา เพื่อเจรจากับทางนายจ้าง โดยทางเจ้าหน้าที่จะเป็นคนกลางในการเจรจา เพื่อหาข้อยุติ และบรรเทาความเดือดร้อนของทุกฝ่าย นอกจากนี้ กรมจัดหางานก็ยังมีการตั้งโต๊ะรับสมัครงาน ไว้บริการพนักงานที่ประสงค์จะหางานทำต่ออีกด้วย

พงศ์เทพ เพชรโสม สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า ในวันนี้ตนเองได้ขอให้ลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดมารวมตัวกันที่ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 1 สมุทรปราการ ซึ่งห่างจากบริษัทประมาณ 2 กิโลเมตร เนื่องจากด้านหน้าบริษัท นั้นกีดขวางการจราจรทำให้ผู้ที่สัญจรไปมาได้รับผลกระทบ

ซึ่งตนได้จัดให้ลูกจ้างทั้งหมดเขียนคำร้องต่อพนักงานตรวจแรงงาน ตาม พรบ.แรงงาน พ.ศ.2541 และขอให้ ลูกจ้างตั้งตัวแทน 15 คน เพื่อที่จะสื่อสารกับพนักงานและเข้าประชุมกับทางเจ้าหน้าที่ หลังจากนี้จะเร่งติดต่อ นายจ้างมาสอบถามชี้แจงและจะเร่งรัดออกคำสั่งให้นายจ้างจ่ายสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย

สำหรับการประกาศกิจการครั้งนี้ แหล่งข่าวแจ้งว่า บริษัทไม่มีการแจ้งล่วงหน้า และไม่มีการเจรจากับตัวแทนคนงานก่อนหน้านี้เพิ่งใช้ร้อนของสงกรานต์มาหยุดให้คนงาน 4 วัน 

เดิมคนงานเหล่านี้เป็นคนงานบริษัท บอดี้ แฟชั่น (ประเทศไทย) ที่เคยทำการผลิตชุดชั้นใน ชุดว่ายน้ำ ยี่ห้อดังอย่าง ไทรอัมพ์ วาเลเซีย สล๊อคกี้ AMO, HOM ภายหลังบริษัท บริลเลียนท์ ฯ มาเทคโอเวอร์เมื่อ 17 เดือนที่ผ่านมา

มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า รัฐบาล ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และกระทรวงแรงงานภายใต้การกำกับดูแลของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้มีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงานเป็นอย่างยิ่ง จึงได้สั่งการให้กระทรวงแรงงานทำงานเชิงรุก เข้าไปติดตามสาเหตุการประกาศหยุดกิจการและเลิกจ้างพนักงาน รวมทั้งเร่งให้ความช่วยเหลือเยียวยาสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายโดยด่วน

สุชาติ กล่าวต่อว่า จากรายงานของสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรปราการ ปรากฏว่า สถานประกอบการดังกล่าวตั้งอยู่เลขที่ 393 หมู่ที่ 17 นิคมฯ บางพลี ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ประกอบกิจการผลิตชุดชั้นในสตรี มีลูกจ้างรวม 1,388 คน และเมื่อวันที่ 10 มี.ค.64 นายพงศ์เทพ เพชรโสม สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรปราการ ได้รับประสานทางโทรศัพท์จากลูกจ้าง กรณีบริษัทฯ ได้มีหนังสือแจ้งเลิกจ้างลูกจ้างเนื่องจากปิดกิจการ โดยให้มีผลการเลิกจ้างตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค.64 เป็นต้นไป เบื้องต้นในวันนี้ (11 มี.ค.64) หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดสมุทรปราการ ได้แก่ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด แรงงานจังหวัด จัดหางานจังหวัด ประกันสังคมจังหวัด และผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 1 สมุทรปราการ พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมชี้แจงขั้นตอนการดำเนินการ และรับคำร้องของลูกจ้าง รวมถึงกระบวนการช่วยเหลือด้านสิทธิประโยชน์จากการถูกเลิกจ้าง การขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานจากกองทุนประกันสังคม กองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง การฝึกอาชีพเพื่อพัฒนาทักษะฝีมือ และบริการรับสมัครงาน โดยมีบริษัทใกล้เคียงเข้ามารับสมัครงานโดยตรง ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 1 สมุทรปราการ

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net