Skip to main content
sharethis

กองทัพพม่าประกาศจัดตั้ง กกต. ชุดใหม่ พร้อมตั้งอดีตนายพลคนสนิทเป็นประธาน ไม่สนเสียงคัดค้านจากประชาชน

4 ก.พ. 2564 สำนักข่าวอิระวดีรายงานว่า วันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา รัฐบาลทหารพม่าแต่งตั้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่ เพื่อเตรียมการสำหรับการเลือกตั้งในอนาคต หลังจากกองทัพทำรัฐประหารเพราะไม่พอใจผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 พ.ย. ปีที่แล้ว และกล่าวหาว่าพรรค NLD ของอองซานซูจี และ กกต. ชุดก่อนโกงการเลือกตั้ง

กกต. ชุดใหม่ที่กองทัพพม่า หรือ ทัตมาดอว์ เป็นผู้แต่งตั้งมีสมาชิกทั้งหมด 6 คน โดยมี เถ่งโซ (Thein Soe) อดีตนายพลประจำกองทัพพม่าเป็นประธาน เถ่งโซเคยดำรงตำแหน่งประธาน กกต. มาแล้วสมัยการเลือกตั้งทั่วไปภายใต้รัฐบาลทหาร SPDC เมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2553 ซึ่งเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปี นับจากการเลือกตั้งใน พ.ศ. 2533 ซึ่งในครั้งนั้นพรรค NLD ชนะเลือกตั้งอย่างขาดลอย ส่วนการเลือกตั้งเมื่อ พ.ศ. 2553 พรรค USDP ของกองทัพพม่าชนะเลือกตั้ง

ในการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ. 2553 เถ่งโซ ในฐานะประธาน กกต. สั่งห้ามสื่อมวลชนและผู้สังเกตการณ์จากต่างชาติไม่ให้รายงานผลการเลือกตั้ง ทำให้พรรค NLD และพรรคอื่นๆ ที่สนับสนุนประชาธิปไตยออกมาคว่ำบาตรการเลือกตั้งครั้งนั้น โดยระบุว่ากฎหมายเลือกตั้งที่ออกโดยกองทัพไร้ซึ่งความยุติธรรม

นอกจากนี้ กกต. ชุดใหม่ของกองทัพพม่ายังมี เทาก์ติง (Thaung Tin) อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศสมัยประธานาธิบดีเต็งเส่ง และเป็นผู้ก่อตั้ง KMD Computer Group บริษัทด้านเทคโนโลยีในนครย่างกุ้ง ซึ่งภายหลัง เทาก์ติงเข้ารับตำแหน่ง กกต. ก็มีกระแสแบนบริษัท KMD เกิดขึ้นในสังคมออนไลน์ของพม่า

พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของพม่า แถลงภายหลังควบคุมตัวอองซานซูจี หัวหน้าพรรค NLD และที่ปรึกษาแห่งรัฐ และวินมินต์ อดีตประธานาธิบดี ในวันที่ 1 ก.พ. ว่า กองทัพจะจัดการเลือกตั้งใหม่อย่างโปร่งใสและยุติธรรม ทั้งยังให้สัญญาว่าจะถ่ายโอนอำนาจให้แก่พรรคการเมืองที่ชนะเลือกตั้งอย่างแน่นอน

ผู้ประท้วงต้านเผด็จการทหารที่มัณฑะเลย์เมื่อ 4 ก.พ. ก่อนที่ตำรวจจะเข้าสลายการชุมนุม (ที่มา: Twitter/Myanmar Now)
ผู้ประท้วงต้านเผด็จการทหารที่มัณฑะเลย์เมื่อ 4 ก.พ. ก่อนที่ตำรวจจะเข้าสลายการชุมนุม (ที่มา: Twitter/
Myanmar Now)

 

ส่วนการประท้วงเช้าวันนี้ (4 ก.พ.) ที่มัณฑะเลย์ มีผู้ประท้วงชูป้ายต่อต้านรัฐประหารของกองทัพ นับว่าเป็นการนัดหมายลงถนนประท้วงอำนาจเผด็จการวันแรก และต่อมาในช่วงสายทวิตเตอร์ Myanmar Now รายงานว่า ตำรวจปราบจลาจลพม่าเข้าสลายการชุมนุม โดยผู้ประท้วงหนีออกจากที่ชุมนุมทุกทิศทุกทาง ด้านสถานีโทรทัศน์ดีวีบี ระบุว่าที่มัณฑะเลย์ตำรวจจับกุมผู้ประท้วง 3 ราย ขณะเดียวกันสำนักข่าวท่าขี้เหล็ก (Tachileik News Agency) เผยแพร่ภาพแผนกวิศวกรรมและซ่อมบำรุง ของสายการบิน Myanmar National Aviation (MNA) แสดงจุดยืนต่อต้านรัฐประหาร

ที่มา : 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net