Skip to main content
sharethis

ประธานรัฐสภา ลงนามตั้ง 11 กรรมการสมานฉันท์แล้ว ไร้เงาฝ่ายค้าน ประชุมนัดแรก 18 ม.ค.นี้ คาดเลือกผู้ทรงคุณวุฒิด้านปรองดองอีก 4 คน

11 ม.ค.2564 สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ลงนามในประกาศรัฐสภา เรื่อง แต่งตั้งกรรมการสมานฉันท์ ความว่า ตามที่มีประกาศรัฐสภาเรื่องการเเต่งตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ ลงวันที่ 8 ธ.ค.63 กำหนดรูปแบบเเละองค์ประกอบของคณะกรรมการสมานฉันท์ โดยกำหนดให้มีกรรมการ จำนวน 21 คน และบัดนี้ รัฐบาล ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ส.ว. ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ และที่ประชุมคณะกรรมการอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ได้เสนอชื่อผู้เเทนของตนเป็นคณะกรรมการสมานฉันท์แล้ว อาศัยอำนาจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 80 วรรคสี่

ประธานรัฐสภา จึงออกประกาศแต่งตั้งบุคคลต่อไปนี้ เป็นกรรมการสมานฉันท์ 1. พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล 2. เทอดพงษ์ ไชยนันทน์ 3. นิโรธ สุนทรเลขา 4. สรอรรถ กลิ่นประทุม 5. วัลลภ ตังคณานุรักษ์ 6. ฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร 7. สุริชัย หวันแก้ว 8. วันชัย วัฒนศัพท์ 9. สมศักดิ์ รุ่งเรือง 10. นิรุต ถึงนาค 11. วิโรจน์ ลิ้มไขแสง และให้ข้าราชการของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ทำหน้าที่เป็นฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการสมานฉันท์ ดังนี้ คุณวุฒิ ตันตระกูล เลขานุการ  ณัฐพัฒน์ พัดทอง ผู้ช่วยเลขานุการ ศตพล วรปัญญาตระกูล ผู้ช่วยเลขานุการ

คุณวุฒิ ตันตระกูล รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่เป็นฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการฯ ให้สัมภาษณ์ว่า ได้ประสานไปยังกรรมการที่แต่งตั้ง ให้ร่วมประชุมนัดแรกวันที่ 18 มกราคมนี้ เวลา 13.30 น. ที่รัฐสภา โดยในนัดแรกช่วงต้น นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะเข้าร่วมประชุมและเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนเข้าร่วมด้วย เบื้องต้นคาดว่า นายชวนจะกล่าวถึงความสำคัญของการทำหน้าที่ดังกล่าว สำหรับวาระประชุมของกรรมการนั้น จะเริ่มจากการเลือกกรรมการให้ดำรงตำแหน่งต่างๆ เช่น ประธาน รองประธาน โฆษก และมีวาระที่กรรมการต้องพิจารณาเลือกกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่มีประสบการณ์ด้านงานปรองดอง จำนวน 4 คน รวมถึงหารือถึงกรณีของกรรมการที่กำหนดให้มาจากผู้ชุมนุมด้วย

ที่มา : สำนักข่าวไทย ข่าวสดออนไลน์ และ ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net