Skip to main content
sharethis

สถานทูตสหรัฐฯระบุ แกนนำ 'คณะราษฎร' ลี้ภัยไปอเมริกาเป็นข้อมูลเท็จ ชี้ข้อกล่าวอ้างดังกล่าวขาดความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการลี้ภัย อีกทั้งมีการแพร่ข้อมูลบิดเบือนจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 2563 สำนักข่าวพีพีทีวีรายงานว่า สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้ตอบคำถามจากโครงการโคแฟค โดยมีถ้อยแถลงดังต่อไปนี้ ขณะนี้มีการเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือนจำนวนมากที่กล่าวหาว่า สหรัฐอเมริกามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเมืองของไทย เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีข้อกล่าวอ้างเกี่ยวกับการลี้ภัยทางการเมือง ในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นข้อมูลเท็จโดยสิ้นเชิง ข้อกล่าวอ้างดังกล่าวยังแสดงให้เห็นถึงการขาดความเข้าใจ อย่างแท้จริงเกี่ยวกับกระบวนการลี้ภัยในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากผู้แสวงหาที่ลี้ภัยจะต้องอยู่ในสหรัฐฯ แล้วเท่านั้น จึงจะขอสถานะผู้ลี้ภัยได้

ทั้งนี้ หน่วยงานที่รับผิดชอบกระบวนการรับรองสถานะผู้ลี้ภัย คือ U.S. Citizenship and Immigration Services โดยหน่วยงานอื่น ๆ ของสหรัฐฯ ไม่อาจดำเนินการดังกล่าวได้

โดยก่อนหน้านี้ อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Arnond Sakworawich ระบุว่า "พวกเด็กปลดแอก แกนนำจำนวนหลายคน ทำเรื่องขอลี้ภัยทางการเมืองไปอาศัยในสหรัฐอเมริกาเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ ทาง CIA รับรองคำขอลี้ภัยให้เด็กพวกนี้จะได้ไปชุบตัว เรียนหนังสือต่อ ด้วยทุนของสหรัฐอเมริกา แล้วคงกลับมาเป็นอาจารย์ธรรมศาสตร์ ในอีก 5-10 ปีข้างหน้า"

 

พวกเด็กปลดแอก แกนนำจำนวนหลายคน ทำเรื่องขอลี้ภัยทางการเมืองไปอาศัยในสหรัฐอเมริกาเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ ทาง CIA...

โพสต์โดย Arnond Sakworawich เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 1 พฤศจิกายน 2020

 

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net