Skip to main content
sharethis

จนท.ไล่ฉีดน้ำแรงดันสูงใส่ประชาชนแม้ควบคุมพื้นที่ได้แล้ว ผบช.น. แจงมีผู้ถูกคุมตัวกว่า 100 คน รวมนักข่าวประชาไท คณาจารย์ มช. เตรียมไป สภ.เมืองเชียงใหม่ ให้เปิดรายชื่อนักศึกษาที่ถูกออกหมายจับ

หลังผู้ชุมนุมยุติการชุมนุมและทยอยเดินทางกลับตั้งแต่ 20.00 น. และเจ้าหน้าที่เริ่มเข้าควบคุมพื้นที่บริเวณแยกปทุมวันได้สำเร็จ แต่เจ้าหน้าที่ยังคงเดินหน้าฉีดน้ำแรงดันสูงใส่ผู้ชุมนุมด้าน ถ.พระรามที่ 1 ใต้สถานีรถไฟฟ้าสนามกีฬาแห่งชาติ และที่สะพานหัวช้าง มุ่งหน้าแยกราชเทวี

บีบีซีไทยรายงานว่า พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยหลังเจรจากับ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ว่า ตำรวจระบุว่ามีผู้ชุมนุมถูกจับกุมไปแล้วกว่า 100 คน และเมื่อปฏิบัติการกระชับพื้นที่แล้ว ตำรวจก็จำเป็นต้องจับกุมผู้ชุมนุม

ประมาณ 21.25 น. ประชาไทได้รับการยืนยันว่า กิตติ พันธภาค ผู้สื่อข่าวประชาไท วัย 24 ปี ถูกควบคุมตัวขณะถ่ายทอดสดอยู่หลังแนวของเจ้าหน้าที่ บริเวณ ถ.พระรามที่ 1 ใต้สถานีรถไฟฟ้าสนามกีฬาแห่งชาติ เขาถูกยึดกล้องและโทรศัพท์เคลื่อนที่ มัดมือไพล่หลัง และไม่สามารถติดต่อได้เกือบชั่วโมง ก่อนจะถูกนำตัวไป สน.ปทุมวัน พร้อมผู้ถูกควบคุมตัวอีก 2 คน จากนั้นจึงนำตัวไปควบคุมต่อที่กองบังคับการ ตชด.ภาค 1 ตั้งแต่เวลา 23.40 น. และปฏิเสธไม่ให้เยี่ยม

กิตติกล่าวว่า ถูกควบคุมตัวขณะถ่ายทอดสดอยู่ฝั่งเจ้าหน้าที่ และมีประกาศให้ผู้ชุมนุมและสื่อมวลชนออกจากพื้นที่ แต่เขาเข้าใจว่าผู้สื่อข่าวยังสามารถรายงานสถานการณ์ได้

ขณะที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยเปิดเผยว่า รับทราบเรื่องแล้ว และกำลังดำเนินการประสานข้อมูล/ช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ กิตติถูกจับกุมทั้งที่สวมปลอกแขนผู้สื่อข่าวที่ออกให้โดยสมาคมฯ

กิตติได้รับการปล่อยตัวประมาณ 02.00 น. หลังถูกควบคุมตัวกว่า 5 ชั่วโมง โดยถูกปรับ 300 บาท ฐานขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 368

นอกจากกิตติแล้ว ผู้ถูกจับกุมจากแยกปทุมวันที่พอทราบชื่อ ได้แก่ 'ฟอร์ด เส้นทางสีแดง' อนุรักษ์ เจนตวณิชย์ ผู้ออกไปยืนดันโล่ตำรวจ ก่อนจะเริ่มปฏิบัติการฉีดน้ำแรงดันสูงใส่ผู้ชุมนุม และ 'เติ้ล' ณัฐนนท์ ดวงสูงเนิน บรรณาธิการบริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง Spaceth.co ถูกจับขณะนำโบว์ขาวไปมอบให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจระหว่างการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ และบอกเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า "ผมหวังว่าวันหน้าพี่จะมายืนข้างพวกเรานะครับ"

อนุรักษ์ เจนตวณิชย์

นอกจากนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนยังยืนยันรายชื่อเพิ่มเติม ได้แก่ ชินวัตร จันทร์กระจ่าง, ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี, สมบัติ ทองย้อย, เอฐ์เรียฐ์ ฟอฟิ, ชลธิชา คุ้มจันทร์อัด, พรพสุ ชูรอด, คณิติน ติเยาว์, อรรคพล วันทะไชย, และอินทราช แสงมณี

22.20 น. ประชาชน​ส่วนหนึ่ง​ยังรวมตัวอยู่ที่สะพานหัวช้างค่อนไปทาง​ BTS​ ราชเทวี​ โดยเจ้าหน้าที่ตั้งแนวขวางอยู่กลางสะพาน​ พร้อมประกาศให้ผู้ชุมนุม​ออกจากพื้นผิวจราจร​ ให้เวลา​ 20​ นาที​ เพื่อเดินทางกลับบ้าน​ ไม่อย่างนั้นจะฉีดน้ำแรงดันสูงใส่

ภาพการเผชิญหน้าบริเวณสะพานหัวช้าง ภาพโดยศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

22.25 น. เจ้าหน้าที่พร้อมโล่เดินหน้าเข้าหาผู้ชุมนุม​จากกลางสะพานไปยังเชิงสะพาน​หัวช้าง​

22.30 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เจ้าหน้าที่เริ่มฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุม พร้อมประกาศให้ชุดจับกุมเข้าควบคุมตัวผู้ชุมนุม ส่วนผู้ชุมนุมถูกผลักดันไปถึงแยกราชเทวี

22.33 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เจ้าหน้าที่วิ่งตามผู้ชุมนุมบางส่วนที่หลบเข้าไปในซอยพญานาคและทำการจับกุม พร้อมกับจับกุมผู้ชุมนุมบางส่วนด้านหน้าแถวของเจ้าหน้าที่ด้วย โดยเจ้าหน้าที่สามารถผลักดันและยึดพื้นที่ได้จนถึงบริเวณแยกราชเทวี

บีบีซีไทยยังรายงานอีกว่า นพ.พรเทพ แซ่เฮ้ง ผอ.ศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉิน กรุงเทพมหานคร (ศูนย์เอราวัณ) ให้ข้อมูลเมื่อเวลา 22.35 น. ว่า จากเหตุสลายการชุมนุมที่แยกปทุมวัน เบื้องต้นได้รับรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บ 6 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ 4 นาย ประชาชน 2 คน

หลังยึดพื้นที่ได้แล้ว เจ้าหน้าที่ค่อยๆ ถอยกลับมาที่กลางสะพานหัวช้าง ก่อนมีคำสั่งถอนกำลัง และเปิดการจราจรแยกปทุมวันเวลา 23.15 น.

ด้านคณาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เรียกร้องให้เปิดเผยรายชื่อนักศึกษาผู้ถูกออกหมายจับ โดยจะเดินทางไปสอบถามที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ วันที่ 17 ต.ค. 2563 เวลา 10.00 น.

 

. ขอให้เปิดเผยรายชื่อนักศึกษาผู้ถูกออกหมายจับ . ภายหลังจากการจับกุมนายอานนท์ นำภา และประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ นักศึกษา ม....

Posted by ศูนย์วิจัยฯ มหาวิทยาลัยหน้าบางแห่งหนึ่ง on Friday, 16 October 2020

23.40 น กิตติ ถูกนำตัวมาถึงกองบังคับการ ตชด.ภาค 1 พร้อมผู้ชุมนุมอีก 2 คน แต่ทีมงานประชาไทที่ตามมาด้วยถูกปฎิเสธไม่ให้เข้าพบ

ด้านสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ทวีตว่า รับทราบเรื่องแล้ว และกำลังดำเนินการประสานข้อมูล/ช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ กิตติถูกจับกุมขณะถ่ายทอดสดสถานการณ์และสวมปลอกแขนผู้สื่อข่าวที่ออกให้โดยสมาคมฯ

2.00 น กิติ นักข่าวประชาไท ที่ถูกจับกุมขณะ ตร. สลายชุมนุมแยกปทุมวันฯ ได้รับการปล่อยตัว จาก ตชด.1 หลังปรับ 300 บาท ข้อหาฝืนคำสั่งเจ้าพนักงาน ม.368

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net