Skip to main content
sharethis

4 ก.ย. 2563 มศว คนรุ่นเปลี่ยน จัดกิจกรรม #ล้างบาปตำรวจไทย นำอุปกรณ์ทำความสะอาดมาขัดพื้นและเช็ดป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรียกร้องตำรวจทำงานเพื่อประชาชน และปฏิรูปวงการตำรวจ เพิ่มสวัสดิการให้เจ้าหน้าที่ และตั้งคำถามถึงการบังคับตำรวจตัดผมสั้นเกรียน

ไอลอว์ รายงานว่า เวลา 16.00 น. ที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กลุ่ม มศว คนรุ่นเปลี่ยน จัดกิจกรรม #ล้างบาปตำรวจไทย นำอุปกรณ์ทำความสะอาดมาขัดพื้นและเช็ดป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อล้างความอับอายของวงการตำรวจไทย และบอกถึงหน้าที่ที่แท้จริงของตำรวจ โดยบริเวณประตูทางเข้ามีตำรวจในเครื่องแบบประจำการไม่น้อยกว่า 40 นาย

ขณะที่ผู้ร่วมกิจกรรมพยายามจะใช้น้ำยาเช็ดกระจกเช็ดป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่ถูกขัดขวางล้างพื้นหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพียงอย่างเดียว ณวรรษ เลี้ยงวัฒนา สมาชิกกลุ่ม มศว คนรุ่นเปลี่ยน จึงกล่าวว่า เคยมีเหตุการณ์ที่ กปปส. ทำลายป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เห็นว่าอาจจะเป็นมลทินให้ตำรวจ วันนี้จะมาล้างมลทินให้ปฏิบัติงานอย่างสมศักดิ์ศรี

ด้าน สิรภพ พุ่มพึงพุทธ กลุ่ม มศว คนรุ่นเปลี่ยน กล่าวต่อตำรวจที่เข้ามาห้ามเช็ดป้ายว่า ขอให้ตำรวจปฏิญาณว่าจะทำงานเพื่อประชาชน ตำรวจตอบว่า "แน่นอนครับ" แต่เมื่อสิรภพขอให้พูดออกมาเลย ตำรวจไม่ตอบอะไรอีก กลุ่ม มศว คนรุ่นเปลี่ยนจึงทำทีคล้ายกำลังเช็ดป้าย โดยมีตำรวจยืนตั้งแถวยาวตลอดแนวป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ขณะที่ไทยพีบีเอสรายงานว่า กิจกรรมวันนี้ยังยังพูดถึงเรื่องสวัสดิการตำรวจที่ขาดแคลนและมีสภาพเก่า เช่น อุปกรณ์การปฏิบัติงาน สถานที่พักแฟลตตำรวจ ควรเร่งปรับปรุงให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น สร้างความเชื่อมั่นให้กับตำรวจระดับผู้ใต้บังคับบัญชาในการทำหน้าที่ และเห็นควรให้มีการปฏิรูปตำรวจ

ส่วนหนึ่งในผู้ร่วมกิจกรรม ซึ่งเป็นนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่ง ตั้งคำถามถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ว่าทำไมตำรวจต้องตัดผมสั้นเกรียน ทั้งที่ไม่ได้บ่งบอกถึงการปฏิบัติหน้าที่ได้ดีหรือไม่ เช่นเดียวกับนักเรียน การตัดผมถือเป็นสิทธิส่วนตัว ซึ่งเป็นการบังคับผู้ใต้บังคับบัญชา โดยไม่มีเหตุผลหรือไม่

ไอลอว์รายงานว่า กิจกรรมเสร็จสิ้นเวลา 18.00 น. โดยไม่มีเพลงชาติดังออกมาจาก สตช. สิรภพจึงเปิดเพลงแล้วชูสามนิ้ว โดยมีประชาชนบนสกายวอล์กด้านหน้า สตช. ร่วมชูสามนิ้วด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net