Skip to main content
sharethis

ผ่านไปหนึ่งปีแล้วหลังเหตุการณ์หายตัวไปของ 'อ็อด ไชยวงศ์' นักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตยชาวลาว แต่การสืบคดีในไทยก็ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด


อ็อด ไชยวงศ์ นักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตยชาวลาว (แฟ้มภาพ RFA)

ในวันที่ 26 ส.ค. ของปีที่แล้ว (2562) อ็อด ไชยวงศ์ อายุ 34 ปี หายตัวไปอย่างลึกลับขณะพำนักอยู่ในกรุงเทพฯ ประเทศไทย  ก่อนที่เขาจะหายตัวไปเขาได้บอกกับเพื่อนร่วมห้องของเขาว่าเขาจะยังกลับห้องมากินข้าวด้วยกัน โดยที่เพื่อนของอ็อดเล่าว่ามีความเป็นไปได้มากที่อ็อดจะหายตัวไปจากสาเหตุเรื่องที่เขามีส่วนร่วมทางการเมืองในฐานะผู้เรียกร้องประชาธิปไตยและต่อต้านรัฐบาลลาว

แต่แม้เวลาจะผ่านไปหนึ่งปีแล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจของไทยก็บอกว่าไม่มีความคืบหน้าใดๆ เกี่ยวกับการสืบสวนสอบสวนการหายตัวไปของอ็อด เพื่อนร่วมห้องของอ็อดเล่าว่าอ็อดเป็นคนที่ประท้วงต่อต้านรัฐบาลลาวและก่อนหน้าที่จะหายตัวไปไม่นานนักเขาได้โพสต์วิดีโอคลิปวิจารณ์รัฐบาลลาวในช่วงที่มีการประชุมอาเซียนในไทย

เจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจบึงกุ่มในกรุงเทพฯ ให้สัมภาษณ์กับเรดิโอฟรีเอเชียเมื่อไม่นานนี้ว่าความพยายามของทางการไทยในการสืบสวนเรื่องการหายตัวไปของอ็อดได้หยุดชะงักลง เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่าพนักงานสืบสวนของพวกเขาได้ส่งเอกสารสำนวนคดีทั้งหมดให้กับภาคส่วนรัฐบาลที่่ทำงานในเรื่องนี้ และมีเจ้าหน้าที่สหประชาชนมาถามพวกเขาเกี่ยวกับเรื่องนี้ถึงสถานี

สุนัย ผาสุก ที่ปรึกษาฮิวแมนไรท์วอทช์ประจำประเทศไทยแสดงความผิดหวังต่อเรื่องที่ทางการขาดข้อมูลเกี่ยวกับการหายตัวไปของอ็อด โดยที่อ็อดถูกระบุว่าเป็น "บุคคลในความดูแล" ของข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยสหประชาชาติ สุนัยกล่าวย้ำถึงข้อสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น เหตุใดถึงไม่มีความคืบหน้าใดๆ เลยเกี่ยวกับเรื่องนี้ อีกทั้งยังบอกอีกว่าทางสำนักงานของฮิวแมนไรท์วอทช์คอยติดตามตรวจสอบเป็นระยะๆ ว่าตำรวจไทยทำงานของพวกเขากันหรือไม่

ฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการของฮิวแมนไรท์วอทช์ประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่ารัฐบาลลาวมีแรงจูงใจในการก่อเหตุอุ้มหายอ็อต และพวกเขาก็ทำสำเร็จ ไม่มีใครเห็นว่าพวกเขาเป็นคนทำ และพวกเขาก็ไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับคดีนี้ ทำให้ทางกลุ่มสิทธิมนุษยชนไม่มีหลักฐานใดๆ เช่นกัน

ทางการลาวปฏิเสธว่าไม่ได้รู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับกรณีของอ็อด ไชยวงศ์

อ็อด เป็นหนึ่งในชาวลาวที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ ที่เข้าร่วมประท้วงเรียกร้องเสรีภาพทางการเมืองและสิทธิมนุษยชนในลาว โดยเฉพาะการเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับเหยื่อของคนที่ถูกยึดครองที่ดินโดยรัฐบาลและเหตุการณ์เขื่อนถล่มที่ทำให้ผู้คนสูญเสียที่อยู่อาศัยต้องอาศัยในบ้านสำหรับคนยากไร้และไม่สามารถทำมาหากินได้

อ็อดยังเคยเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวคนงานชาวลาว 3 รายที่ถูกคุมขังในคุกมาตั้งแต่ปี 2560 หลังจากที่เขาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลลาวขณะที่ทำงานอยู่ในไทย และเรียกร้องให้สหประชาชาติทำการสืบสวนสอบสวนการหายตัวไปของสมบัด สมพอน นักกิจกรรมชาวลาวผู้เชี่ยวชาญเรื่องการพัฒนาชนบท

กรณีของสมบัด สมพอน นี้เขาหายตัวไปตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค. 2555 เหตุการณ์เกิดขึ้นหลังจากที่ตำรวจสั่งให้เขาหยุดรถที่ด่านตรวจในแบบนอกเมืองของกรุงเวียงจันทน์ จากภาพวิดีโอกล้องวงจรปิดแสดงให้เห็นว่าเขาถูกพาตัวไปขึ้นรถอีกคันหนึ่งแล้วหลังจากนั้นก็ไม่ได้ข่าวของเขาอีกเลย สมบัติเป็นคนที่ทำงานด้านการเจรจาโต้ตอบกับการรุกคืบยึดครองที่ดินของประชาชนโดยรัฐบาลที่ทำให้ชาวลาวผู้ยากไร้ในชนบทกลายเป็นคนไร้บ้านและมีค่าชดเชยน้อย


เรียบเรียงจาก
Lao Democracy Activist Still Missing After a Year, as Thai Police Investigation ‘Stalls’, 25-08-2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net