Skip to main content
sharethis

27 ก.ค. 2563 การชุมนุมขับไล่รัฐบาลจัดขึ้นในหลายพื้นที่ต่อเนื่องเป็นวันที่สิบ โดยมีลักษณะเป็นแฟลชม็อบ ได้แก่ กิจกรรม 'ส้มโอโอ้โหโอชา' บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 'แปดริ้วจะไม่ทนกับประชาธิปไตยจอมปลอม' ที่ จ.ฉะเชิงเทรา และ 'พะเยาบ่าเอาแป้ง' ที่ จ.พะเยา

เวลา 16.30 น. ผู้จัดกิจกรรม 'ส้มโอโอ้โหโอชา' แจกส้มโอให้ผู้มาร่วมกิจกรรมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยอธิบายว่า ส้มโอเป็นผลไม้ตระกูลส้มที่ใหญ่ที่สุด แต่เกิดจากเกล็ดเล็กๆ ที่มารวมกัน เหมือนปัญหาที่เห็นว่ามากมายสั่งสมในประเทศไทย ก็เกิดจากเกล็ดเล็กๆ เช่นกัน โดยผลส้มโอแต่ละลูกจะเขียนถ้อยคำต่างๆ เช่น ยุบสภา, ส.ว. 250 เสียง, บังคับสูญหาย, และหยุดคุกคามประชาชน เป็นต้น

ระหว่างกิจกรรมมีการปราศรัย แจกภาพผู้ถูกบังคับสูญหาย และโหวตส้มโอแต่ละผลที่จะถูกปอกมาแจกจ่าย กิจกรรมแล้วเสร็จประมาณ 18.00 น.

แถลงการณ์จากคณะผู้จัดกิจกรรม "ส้มโอ - โอ้โห - โอชา"

การแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เพื่อเสรีภาพในการพูด

กิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ “ส้มโอ - โอ้โห - โอชา” คือการแสดงออกถึงความอัดอั้นตันใจ ต่อความพยายามปิดปากประชาชนโดยผู้มีอำนาจ อันเป็นปัญหาเรื้อรังยาวนานในสังคมไทย

เคยเจอไหม? ครูที่ไม่ฟังอะไรคุณเลย เพียงแค่มีอะไรสักอย่างไม่เข้าพวกก็ถูกเรียกมาเป็นตัวตลก ดุด่า ตบตีอย่างไร้เหตุผล

เคยเจอไหม? หัวหน้าที่ข่มขู่ว่าจะไม่ขึ้นเงินเดือน จะไม่เลื่อนตำแหน่งให้ เพียงเพราะคุณขัดคำสั่งบางอย่างของเขา

เคยเจอไหม? คนโดนคดีเดียวกันกับผู้มีอำนาจพวก อำนาจเงิน แต่ผู้มีอำนาจเหล่านั้นกลับไม่เคยต้องรับโทษแบบที่คนธรรมดาได้รับ

สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดข้อสงสัยขึ้นมาในใจเรา ทำไมพวกเราจึงไม่อาจทำอะไรกับสิ่งเหล่านี้ได้ ทำไมพวกเราจึงไม่สามารถแม้แต่จะพูดถึงปัญหาเหล่านี้ได้อย่างเปิดเผยและกว้างขวาง ทำไมพวกเราจึงมอบอำนาจของพวกเราให้คนบางกลุ่มมากถึงเพียงนั้น?

พวกเราอยู่กับความหวาดกลัวมานานเกินไปจนคุ้นชินกับการก้มหน้าหรือเปล่า พวกเราหลบตา เมื่อมีผู้ร้องหาความช่วยเหลือเพราะไม่อยากเดือดร้อนไปด้วย พวกเราถูกกดทับจนบิดเบี้ยวไปตามโครงสร้างระบอบสังคมที่ผิดเพี้ยนมาตั้งแต่เกิด ตั้งแต่ก่อนเกิดเสียอีก

แล้วเมื่อไหร่ พวกเราจึงจะสามารถยืนตัวตรงได้อย่างที่มนุษย์จึงเป็น?

พวกเราเชื่อว่าเสรีภาพในการพูดคือสิทธิมนุษยชน อันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่มนุษย์ผู้หนึ่งพึงมี จึงขอเชิญทุกท่านมาร่วมรับประทานส้มโอเพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถึงเสรีภาพในการพูดที่หายไปไม่ต่างจากส้มโอที่ถูกกิน และชี้ชวนให้เห็นว่าอำนาจในการหยิบชิ้นส้มโอเข้าปากนั้นแทนจริงแล้วเป็นของใครกันแน่?

ด้าน จ.ฉะเชิงเทรา เพจข่าว8ริ้วเดลี่ 8 riewdaily รายงานว่า กิจกรรม 'แปดริ้วจะไม่ทนกับประชาธิปไตยจอมปลอม' เริ่มเวลา 17.00 น. บริเวณลานกิจกรรม หน้าโรงพยาบาลพุทธโสธร อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา โดยมีกลุ่มนักเรียน นักศึกษา และประชาชน เข้าร่วมประมาณ 300 คน

เนื้อหาการปราศรัยและป้ายข้อความ เน้นเรียกร้องให้มีการแก้รัฐธรรมนูญให้มีความเป็นประชาธิปไตย ยุบสภา และหยุดคุกคามสิทธิเสรีภาพของประชาชน โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ทหาร ตำรวจ ทั้งในและนอกเครื่องแบบประมาณ 100 นาย คอยสังเกตการณ์อย่างเข้มงวด และมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากเทศบาลเมืองฉะเชิงเทราตรวจคัดกรองวัดไข้ก่อนเข้าร่วมในงาน และเสร็จสิ้นประมาณ 19.00 น.

ที่ จ.พะเยา กิจกรรม 'พะเยาบ่าเอาแป้ง' เริ่มเวลาประมาณ 17.45 น. หน้าป้ายมหาวิทยาลัยพะเยา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบวางกำลังจับตาโดยรอบการชุมนุมและคอยดูแลการจราจร กิจกรรมอยู่ในรูปแบบการปราศรัยและร้องเพลง เนื้อหาเกี่ยวกับการคุกคามนักเรียนนักศึกษาที่ออกมาร่วมการชุมนุมโดยสถานศึกษา และกรณี ส.ส.จ.พะเยา ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติด แต่ยังสามารถดำรงตำแหน่งได้อยู่ สิ่งที่เกิดขึ้นเหล่านี้ทำให้เยาวชนยังมองไม่เห็นอนาคตในประเทศนี้ กิจกรรมเสร็จสิ้นประมาณ 19.00 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net