Skip to main content
sharethis

ผบ.ตร. ระบุประชุมฝ่ายความมั่นคงรับมือ 9 จังหวัด จัดรำลึก 24 มิถุนา เผยยึดอาวุธสงครามจำนวนหนึ่งจากพื้นที่แนวตะเข็บชายแดน จ.ตาก เตรียมพร้อมสำหรับการเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงนี้ เตือนนักเคลื่อนไหวอะไรที่สุ่มเสี่ยงกับข้อกฎหมายต่างๆ ให้คิดให้หนัก ขณะที่ 'โตโต้ ปิยรัฐ' เผยเพิ่งทราบมีหมายจับ หลังเจ้าหน้าที่จะจับกุมระหว่างร่วมกิจกรรมรำลึก

ภาพขวา ปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ นักกิจกรรมทางการเมืองและอดีตผู้สมัคร ส.ส. กาฬสินธุ์ อดีตพรรคอนาคตใหม่ (ที่มาภาพ Banrasdr Photo)

24 มิ.ย.2563 บรรยากาศจัดกิจกรรมรำลึก 88 ปี การปฏิวัติเปลี่ยนรูปแบบประเทศจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ไปเป็นราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ ตลอดตั้งแต่วานนี้จนถึงช่วงเช้าที่ผ่านมาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมจุดที่เป็นอนุสาวรีย์หรือหมุดหมายที่จะใช้จัดรำลึกอย่างหน้าแน่น เช่น อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กรุงเทพฯ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น สะพานเสรีประชาธิปไตย จ.อุบลราชธานี เป็นต้น รวมทั้งเข้าพูดคุยกับกลุ่มผู้เตรียมการจัดกิจกรรมก่อนหน้านี้

โดย วานนี้ (23 มิ.ย.63) ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงกรณีกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองจะมีการจัดกิจกรรมเนื่องในวันครบรอบ 88 ปี การเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิ.ย.2475 มีการเตรียมแผนรับมืออย่างไร ผบ.ตร. กล่าวว่า ได้ประชุมฝ่ายความมั่นคงในส่วนของตนไปแล้ว ในทุกจังหวัดโดยเฉพาะจังหวัดกลุ่มเสี่ยง ขอนแก่น นครราชสีมา พระนครศรีอยุธยา เชียงใหม่ แพร่ ประมาณ 8-9 จังหวัดที่สุ่มเสี่ยง ส่วนที่เหลือค่อนข้างที่จะสามารถควบคุมได้ รายงานข่าวแจ้งว่าจากการประเมินที่จะชุมนุมบนสกายวอล์กจะมีมาประมาณ 300 คน

ซึ่ง ผบ.ตร. ยังเปิดเผยกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจยึดอาวุธสงครามจำนวนหนึ่งจากพื้นที่แนวตะเข็บชายแดน จ.ตาก ว่าการข่าวรายงานเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับการเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงนี้ ซึ่งตนเพิ่งได้รับรายงานอยู่ระหว่างขยายผล ก็ไม่ทราบเจตนารมณ์ของคนพวกนี้ จากการข่าวอาจเป็นเรื่องสะสมไว้เตรียมความพร้อมทางการเมืองอย่างที่เคยจับกุม และทราบจากการข่าวข้อสันนิษฐานที่ผ่านมาเพราะช่วงนี้ไม่น่ามีอะไรนอกจากการเมือง ส่วนลักษณะอาวุธสงครามที่พบเป็นทั้งของใหม่และของเก่า ไม่ทราบวัตถุประสงค์ของขบวนการ แต่ฝ่ายข่าวเราต้องเกาะติดทุกประเด็น ไม่ว่าจะเกี่ยวข้องกับการเมือง ยาเสพติด แต่การข่าวพบความผิดปกติในช่วงนี้เพราะเราเจอของ

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวอีกว่าขอเตือนน้องๆ หรือรุ่นใดก็แล้วแต่ ที่ชอบเคลื่อนไหวทางการเมือง พยายามบอกเขาว่า อะไรที่สุ่มเสี่ยงกับข้อกฎหมายต่างๆ ให้คิดให้หนัก อนาคตของเราไม่ได้อยู่แค่นี้ โดยเอาประสบการณ์ต่างๆ ที่ตนอยู่กับการชุมนุมขนาดใหญ่มาตลอด และพยายามสอนคนรุ่นหลังว่าที่ผ่านมาเป็นอย่างไร

(ที่มา : สยามรัฐ และมติชนออนไลน์)

'โตโต้' เพิ่งทราบมีหมายจับ เตรียมมอบตัวเที่ยงนี้

ขณะที่ ปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ นักกิจกรรมทางการเมืองและอดีตผู้สมัคร ส.ส. กาฬสินธุ์ อดีตพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'โตโต้ ปิยรัฐ - Piyarat Chongthep' ระบุว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตนเข้าร่วมงานรำลึกอภิวัฒน์สยามซึ่งจัดโดยกลุ่มฟื้นฟุประชาธิปไตยที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน หลังจบกิจกรรมราว 05.45 น. ขณะกำลังเดินทางออกนอกพื้นที่จัดกิจกรรม มีชายคล้ายเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ เดินตามมายังจุดเรียกรถแท็กซี่ ก่อนจะพยายามห้ามรถทุกคันจอดรับ และเข้าประชิดตัวตน พร้อมขอให้ตนเดินทางไปด้วยกันด้วยอ้างว่า นายขอคุยด้วย

ปิยรัฐ โพสต์ต่อว่า เมื่อตนพยายามถามว่า นายคือใคร และให้นำตัวไปที่ไหน แต่ไม่ได้รับคำตอบ โดยบอกเพียงว่าอยู่ใกล้ๆแถวนี้ ตนจึงพยายามฝ่าวงล้อมของชายกลุ่มดังกล่าวโดยมี ประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรมมาช่วยเหลือ จนสามารถออกจากพื้นที่ได้อย่างปลอดภัย

ปิยรัฐ โพสต์เล่าต่อว่า ต่อมา เมื่อเวลา 06.30 น. ตนได้รับการติดต่อ จาก เจ้าหน้าที่ตำรวจ ในพื้นที่ นครบาล นายหนึ่ง ถึงเหตุการณ์เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ต้องจับกุมตัวตน ตามหมายจับ ซึ่งได้มีการออกหมายจับตนมาก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นคดี หรือหมายจับในพื้นที่ใดยังไม่มีความชัดเจนแน่ ได้แต่คาดเดาว่าคงเป็นคดีเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ชุมนุม ดังนั้น ด้วยเหตุนี้เอง เพื่อความปลอดภัย และไม่เดือดร้อนทุกฝ่าย วันนี้ เวลา 12.00 น. ตนจึงตั้งใจจะเข้ามอบตัวกับ พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ตามสิทธิ์ของตนที่จะได้รับ และสุดท้ายนี้ขอเรียนแจ้งไปยังประชาชน และสื่อมวลชนทราบโดยทั่วกัน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net