Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินมาตรการทางการทูตต่อประเทศกัมพูชาเพื่อปกป้องสิทธิ เสรีภาพ และชีวิตของ วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ โดยทันที 'ชัชชาติ' โพสต์ให้กำลังใจครอบครับวันเฉลิม ย้ำไม่ควรมีใครจะต้องถูกอุ้มหาย คุมขัง กลั่นแกล้ง ลิดรอนสิทธิ หรือ ทำอันตรายใดๆ เพียงเพราะมีความคิดเห็นที่แตกต่าง

8 มิ.ย.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'พรรคเพื่อไทย' โพสต์ แถลงการณ์คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้รัฐบาลได้ดำเนินมาตรการทางการทูตต่อประเทศกัมพูชาเพื่อปกป้องสิทธิ เสรีภาพ และชีวิตของ วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ต้องหากรณีไม่มารายงานตัวตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ได้ถูกกลุ่มบุคคลจำนวนหนึ่งใช้กำลังบังคับควบคุมตัวขึ้นรถยนต์ ณ บริเวณหน้าที่พักใน กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา โดยทันที

"การเพิกเฉยของรัฐบาลอาจทำให้ประชาชนเชื่อว่ารัฐบาลรู้เห็นหรือมีส่วนร่วมกับการกระทำที่ผิดกฎหมายดังกล่าวเสียเอง" แถลงการณ์คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ระบุตอนท้าย

รายละเอียดของแถลงการณ์มีดังนี้ : 

แถลงการณ์คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย

ตามที่ปรากฏข่าวว่านายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ต้องหากรณีไม่มารายงานตัวตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ได้ถูกกลุ่มบุคคลจำนวนหนึ่งใช้กำลังบังคับควบคุมตัวขึ้นรถยนต์ ณ บริเวณหน้าที่พักใน กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา จนบัดนี้ยังไม่ทราบชะตากรรม นั้น

นายวันเฉลิมเป็นบุคคลสัญชาติไทยย่อมต้องได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญที่จะมีสิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย การจับกุม การคุมขัง การทรมาน ทารุณกรรม หรือการลงโทษด้วยวิธีการโหดร้ายหรือไร้มนุษยธรรมจะกระทำมิได้

เมื่อปรากฏว่านายวันเฉลิมถูกกระทำด้วยพฤติกรรมที่ละเมิดต่อรัฐธรรมนูญและผิดกฎหมายในประเทศกัมพูชา รัฐบาลโดยกระทรวงการต่างประเทศสมควรจะต้องรีบดำเนินมาตรการทางการทูตต่อประเทศกัมพูชาเพื่อปกป้องสิทธิ เสรีภาพ และชีวิตของนายวันเฉลิมที่เป็นคนไทยอันถือเป็นหน้าที่ของรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งพฤติกรรมที่เกิดขึ้นกับคนไทยในต่างประเทศในลักษณะเดียวกันกับที่เกิดกับนายวันเฉลิมหลังการยึดอำนาจของ คสช. มิได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก หากแต่เกิดขึ้นมาก่อนแล้วรวม 8 ครั้ง ทำให้คนไทยเสียชีวิต 2 ราย สูญหายโดยไม่ทราบชะตากรรมรวมนายวันเฉลิมอีก 7 ราย

พรรคเพื่อไทย จึงเรียกร้องให้รัฐบาลได้ดำเนินมาตรการทางการทูตต่อประเทศกัมพูชาเพื่อปกป้องสิทธิ เสรีภาพ และชีวิตของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ โดยทันที การเพิกเฉยของรัฐบาลอาจทำให้ประชาชนเชื่อว่ารัฐบาลรู้เห็นหรือมีส่วนร่วมกับการกระทำที่ผิดกฎหมายดังกล่าวเสียเอง

คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย

 

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีต รมว.คมนาคม ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงกรณีนี้ด้วยว่า ไม่ควรมีใครจะต้องถูกอุ้มหาย คุมขัง กลั่นแกล้ง ลิดรอนสิทธิ หรือ ทำอันตรายใดๆ เพียงเพราะมีความคิดเห็นที่แตกต่าง ขอให้วันเฉลิม ปลอดภัย และ ขอเป็นกำลังใจให้กับครอบครัวของวันเฉลิมด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net