Skip to main content
sharethis

คลินิกสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) แจ้งรับมอบการดูแลสัตว์ป่าพลัดหลงที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ไฟป่าภาคเหนือมีแมวดาว 5 ตัว และอีเห็นข้างลาย 1 ตัว พร้อมขอรับบริจาคยา เวชภัณฑ์ และสิ่งของเพื่อช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่าภาคเหนือ

แมวดาวและสัตว์ป่าที่รับการดูแลที่คลินิกสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ หลังเหตุไฟป่าดอยสุเทพ และไฟป่าภาคเหนือ (ที่มา: คลินิกสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่)

คลินิกสัตว์ป่าฯ แจ้งดูแลสัตว์พลัดหลงไฟป่าภาคเหนือ

เมื่อคืนวานนี้ (6 เม.ย. 63) คลินิกสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) รายงานชนิด-จำนวนสัตว์ป่าพลัดหลงที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ไฟป่าภาคเหนือที่คลินิกสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้รับมอบมาดูแลระหว่างวันที่ 4 มีนาคม - 6 เมษายน 2563 ดังนี้

1. วันที่ 4 มีนาคม 2563 รับมอบลูกแมวดาว จำนวน 2 ตัว จากอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นลูกแมวดาวเพศเมียทั้ง 2 ตัว ขณะนี้หย่านมแล้ว

2. วันที่ 31 มีนาคม 2563 รับมอบลูกแมวดาว จำนวน 2 ตัว จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (สาขาลำปาง) เป็นเพศผู้และเพศเมียอย่างละ 1 ตัว ขณะนี้หย่านมแล้ว

3. วันที่ 3 เมษายน 2563 รับมอบลูกแมวดาว เพศเมีย จำนวน 1 ตัว จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่เลา-แม่แสะ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ หย่านมแล้ว

4. วันที่ 4 เมษายน 2563 รับมอบอีเห็นข้างลาย เพศผู้ โตเต็มวัย จำนวน 1 ตัว จากอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ คาดว่าหลบหนีจากเหตุการณ์ไฟป่าและได้รับอุบัติเหตุบาดเจ็บรุนแรง

รวมจำนวนทั้งสิ้น 2 ชนิด 6 ตัว

ขณะเดียวกันแจ้งว่าหน่วยงานสามารถรับบริจาคยา เวชภัณฑ์ และสิ่งของเพื่อช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่าภาคเหนือให้แก่คลินิกสัตว์ป่า ได้แก่

1. อาหารสำหรับสัตว์ป่วยวิกฤตของสุนัขและแมว เพื่อช่วยเหลืออีเห็นบาดเจ็บจากไฟป่า

2. อาหารสำหรับสัตว์ป่าชนิดอื่น ที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่า เช่น แมวดาว และลูกลิง โดยสามารถบริจาคนมสำหรับลูกแมว นมโครสจืด อาหารสำหรับลูกสัตว์วัยพร้อมหย่านม เป็นต้น

3. อาหารสำหรับสัตว์ป่าพลัดหลงอื่นๆ (เช่น นกป่าบาดเจ็บ เหยี่ยวพลัดหลง ลิงป่าพลัดหลง) ที่คลินิกสัตว์ป่าได้รับมาดูแล ได้แก่ อาหารนกสำเร็จรูป ผลไม้ชนิดต่างๆ อาหารไก่ ข้าวเปลือก เมล็ดธัญพืช ลูกเจี๊ยบแช่แข็ง เนื้อไก่สด

4. อุปกรณ์ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อในกรงสัตว์และอุปกรณ์เลี้ยงสัตว์ ได้แก่ น้ำยาเดทตอล ผงซักฟอก เป็นต้น

5. กรงสัตว์และอุปกรณ์เลี้ยงสัตว์อื่นๆ ได้แก่ กรงเคลื่อนย้ายสำหรับสุนัขและแมวขนาดต่างๆ ชามอาหารสำหรับสัตว์ เป็นต้น

6. ยาและเวชภัณฑ์ ได้แก่ ยาแดงทาแผล สำลี ผ้าก็อซ ก้านสำลี น้ำเกลือ เป็นต้น

โดยรายละเอียดสามารถติดตามได้จากเพจ คลินิกสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

มหาดไทยเผยเฮลิคอปเตอร์ ปภ. ดับไฟป่าดอยสุเทพ 43 เที่ยวบิน

ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 6 เม.ย. 63 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานคำแถลงของนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุถึงกรณีสถานการณ์ไฟป่าดอยสุเทพ-ปุย ที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค. และกินพื้นที่เสียหายกว่า 2,400 ไร่นั้น ที่ผ่านมาสั่งการไปยังกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ให้นำเฮลิคอปเตอร์ของ ปภ. บรรทุกน้ำเพื่อดับไฟและควบคุมสถานการณ์รอบบริเวณแนวเขาและพื้นที่เสี่ยงต่อการลุกลามของไฟป่า เพื่อควบคุมสถานการณ์ไฟป่าและจำกัดความเสียหายพื้นที่ป่าอุทยานฯ รวมถึงการลดปัญหามลภาวะฝุ่นขนาดเล็ก PM2.5 ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และพื้นที่ใกล้เคียง

สำหรับการให้ความช่วยเหลือไปแล้วนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติกรมป่าไม้สถานีควบคุมไฟป่าภูพิงค์ อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย มทบ.33 อำเภอแม่ริม อบจ.เชียงใหม่ อส. อปพร. อาสาสมัคร มูลนิธิจิตอาสา เข้าทําการควบคุมไฟป่า พร้อมทําแนวกันไฟเพื่อป้องกันไฟป่าไม่ให้ลุกลาม

ส่วนภารกิจของเฮลิคอปเตอร์ KA-32 ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทำหน้าที่บรรทุกน้ำดับไฟป่ามีรายละเอียดดังนี้

วันที่ 2 เม.ย. 63 เฮลิคอปเตอร์ KA-32 ทําการบินบรรทุกน้ำดับไฟป่า จํานวน 19 เที่ยวบิน ปริมาณน้ำ 57,000 ลิตร

วันที่ 3 เม.ย. 63 เฮลิคอปเตอร์ KA-32 ทําการบินบรรทุกน้ำดับไฟป่า จํานวน 3 เที่ยวบิน ปริมาณน้ำ 9,000 ลิตร

วันที่ 4 เม.ย. 63 เฮลิคอปเตอร์ KA-32 ทําการบินบรรทุกน้ำดับไฟป่า จํานวน 12 เที่ยวบิน ปริมาณน้ำ 36,000 ลิตร

วันที่ 5 เม.ย. 63 เฮลิคอปเตอร์ KA-32 ทําการบินบรรทุกน้ำดับไฟป่า จํานวน 9 เที่ยวบิน ปริมาณน้ำ 27,000 ลิตร

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยยังแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียอาสาสมัครดับไฟป่า ทั้งผู้ใหญ่บ้านและราษฎร เพราะทุกคนเป็นบุคคลที่ทุ่มเทการทำงานและอุทิศตนเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ขอเป็นกำลังใจให้แก่ญาติครอบครัวผู้เสียชีวิตในครั้งนี้ด้วย ทั้งนี้ การปฏิบัติงานที่ภารกิจยังไม่แล้วเสร็จนั้น ขอกำชับไปยังเจ้าหน้าที่และราษฎรในพื้นที่ รวมทั้งอาสาสมัครต่างๆ ที่เข้าไปปฏิบัติงานเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น โดยให้มีการประเมินสถานการณ์การปฏิบัติงานทุกระยะเพื่อการเข้าพื้นที่ได้อย่างปลอดภัยและลดการสูญเสียไม่ให้เกิดขึ้นอีก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net