Skip to main content
sharethis

#saveแหม่มโพธิ์ดํา ขึ้นอันดับ 1 ทวิตเตอร์ #ธรรมนัสกราบตีนประชาชน ติดด้วย ด้าน 'ธรรมนัส' ปัดเอี่ยวตุนหน้ากาก สั่งสอบลูกทีม หากผิดจริงไม่เอาไว้แน่นอน ขณะที่ 'พาณิชย์' จ่อฟัน 'ศรสุวีร์' อ้างใกล้ชิดการเมืองตุนหน้ากาก โขกราคา 3 ข้อหาหนัก

9 มี.ค.2563 หลังจากเพจ 'แหม่มโพธิ์ดำ' ออกมาแฉขบวนการกักตุนหน้ากากหลายล้านชิ้น และเตรียมขายในราคาแพง กระทั่งมีการแชร์และขุดข้อมูลมาพูดคุยกันในเพจเป็นจำนวนมาก กระทั่งตำรวจได้เชิญตัว ศรสุวีร์ ภู่รวีรัศวัชรี หรือบอย มาสอบถาม ซึ่งเจ้าตัวก็ได้ปฎิเสธว่าไม่ได้ขายหรือกักตุนหน้ากากอนามัย เพราะไม่มีตามที่โพสต์ไว้แต่อย่างใด จนต่อมา ยอมรับว่า เป็นแค่นายหน้า ไม่เคยเห็นหน้ากากอนามัยล้านชิ้น สาเหตุที่ถ่ายคลิปแค่สร้างความเชื่อมั่นลูกค้า และยืนยันไม่เคยรู้จักรัฐมนตรี นั้น

ล่าสุด เพจ 'แหม่มโพธิ์ดำ' www.facebook.com/queentogetherisone ประกาศปิดเพจอีกครั้ง โดยระบุข้อความว่า เปิดเผยความจริงเรื่องหน้ากากก็มีคนมาโยงว่าอยู่สีนั้นสีนี้ แต่เรื่องหน้ากากทุกคนเดือดร้อนกันหมด สถานพยาบาลไม่มีหน้ากากอนามัยใช้ ต้องออกมาพูดความจริงเพื่อแก้ไข หวังว่าสื่อมวลชนจะติดตามปมหน้ากากอนามัยไปจนถึงต้นตอใหญ่ และทำให้สถานการณ์ที่ขาดแคลนคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น

นอกจากนี้ เพจ 'แหม่มโพธิ์ดำ'  ยังระบุอีกจะปิดเพจ เพราะที่บ้านไม่สบายใจที่มาเล่นเรื่องนี้ แต่มันอดไม่ไหว ส่วนทีมอาสาก็พร้อมเปิดหน้าสู้ด้วย บอกว่า "ควีนลุยเลย เราไม่กลัว พวกเราไม่ได้ทำอะไรผิด" แต่มันไม่ไหวที่จะเอาชีวิตคนเปิดหน้าสู้ไปเสี่ยงกับอะไรก็ไม่รู้ในวันที่บ้านเมืองเป็นแบบนี้ ที่สำคัญเจตนารมณ์เพจไม่ยุ่งเกี่ยวการเมือง หวังแต่รอบหน้าเปิดเพจมา ขอให้มีแต่เรื่องดีๆ มีรอยยิ้มของทุกโรงพยาบาลที่พวกเราส่งหน้ากากไปช่วยเหลือ แล้วเจอกันใหม่เมื่อชาติต้องการ

ทั้งนี้ก่อนปิดเพจ 'แหม่มโพธิ์ดำ' โพสต์ข้อความอ้างอีกว่า มีแหล่งข่าว ส่งหลักฐานว่า ส.ส. ท่านหนึ่งเกี่ยวข้องกับกระบวนการค้าหน้ากากอีกคนแล้ว ลอตนี้หลายล้านชิ้น มีภาพลังและคนมาขอซื้อในพรรคด้วย แหม่ พี่จะอ้างว่าเตรียมไปบริจาคให้กลั้นขำอีกไหม

ที่มา : https://trends24.in/thailand/

ขณะที่วันนี้ ภายหลังจากที่ เพจ 'แหม่มโพธิ์ดำ' เปิดประเด็นดังกล่าว ในทวิตเตอร์ #saveแหม่มโพธิ์ดํา ติดเทรนด์อันดับหนึ่ง เช่นเดียวกับ #ธรรมนัสกราบตีนประชาชน ก็ติดเทรนด์ด้วยเช่นกัน

'ธรรมนัส' ปัดเอี่ยวตุนหน้ากาก สั่งสอบลูกทีม หากผิดจริงไม่เอาไว้แน่นอน

ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงถึงกรณีที่มีคนสนิทได้กักตุนหน้ากากอนามัยจำนวน 200 ล้านชิ้นว่า ขอยืนยันว่า ตนไม่รู้จักกับ ศรสุวีร์ บุคคลที่ไปลงเฟซบุ๊กขายหน้ากากอนามัยนั้น และไม่เคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจของนายศรสุวีร์แต่อย่างได ส่วน พิตตินันท์ รักเอียด ที่เป็นคณะทำงานของตน เป็นอดีตผู้สมัคร ส.ส.สุราษฎร์ธานี เขต 6 ของพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งตนได้รับรายงานว่ามีคะแนนดี จึงอยากให้ทำงานในพื้นที่ต่อไปและขอมาสมัครเป็นคณะทำงาน โดยดูแลเฉพาะจังหวัดสุราษฎร์ธานี

“ผมไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับกระบวนการการขายหน้ากาก และได้ประสานงานกับสถานีตำรวจหนองปรือชลบุรีว่า ให้ดำเนินการตรวจสอบโดยเร็ว และหากมีการกักตุนหน้ากากจริง ผมจะนำไปทลายเอง และได้ตั้งคณะตรวจสอบพฤติกรรมของนายพิตตินันท์ด้วย หากมีความผิดจริง จะไม่เอาไว้แน่นอน ใครก็ตามที่เป็นคณะทำงานผม หากไปเกี่ยวข้องกับการกักตุนหน้ากากอนามัย จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด จะไม่เลี้ยงเลยคนพวกนี้” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

และว่า ผู้สมัครของพรรคพลังประชารัฐที่สอบตก แต่ได้คะแนนอันดับสอง เรามีนโยบายที่จะดูแลคนพวกนี้ต่อเพื่อให้ดูแลพื้นที่เลือกตั้งเขตนั้น ๆ ดังนั้น รัฐมนตรีส่วนใหญ่ก็จะตั้งเป็นคณะทำงาน อย่างตนก็ไม่ใช่ตั้งนายพิตตินันท์คนเดียว แต่ตั้งเกือบ 30 กว่าคน และส่วนใหญ่ก็เป็นอดีตผู้สมัครของพรรคที่ได้อันดับสอง ดังนั้น ไม่ใช่เป็นเรื่องเจาะจงที่จะต้องตั้งนายพิตตินันท์คนเดียว

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวต่อว่า ตนไม่ทราบว่า จะมีหน้ากากอนามัยถึง 200 ล้านชิ้นจริงหรือไม่ หรือแค่โม้ ได้ให้ตำรวจเข้าไปตรวจสอบทันที แต่ส่วนตัวไม่เชื่อว่า จะมีหน้ากากจริง น่าจะเป็นคนที่อยากดังมากกว่า ยืนยันว่า ตนเองอยู่บนโลกความเป็นจริง และเรื่องอย่างนี้อาจเป็นโชคร้ายของนายศรสุวีร์ที่โพสต์เฟซบุ๊กอย่างนั้น ตนเอาจริงเอาจัง จะได้รู้ว่ามีโรงงานจริงหรือเปล่า เรื่องนี้แม้ไม่ใช่หน้าที่ของตนในการกำกับดูแลเรื่องหน้ากากอนามัย แต่เมื่อมาพาดพิงถึงตน จึงต้องจัดการให้เรียบร้อย ถือเป็นเรื่องนี้ว่า สังคมให้ความสนใจ การนำเสนอข่าวต่าง ๆ ก็ให้นำเสนอข้อเท็จจริงก่อน โดยตนให้ฝ่ายกฏหมายร้องทุกข์กล่าวโทษแล้ว เพราะเพจเหล่านี้ ด่าพวกตนมาตลอด

(ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์)

'พาณิชย์' จ่อฟัน 'ศรสุวีร์' อ้างใกล้ชิดการเมืองตุนหน้ากาก โขกราคา 3 ข้อหาหนัก

ด้าน บุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบและติดตามกรณีเฟซบุ๊กชื่อ ศรสุรีว์ ภู่รวีรัศวัชรี จำหน่ายหน้ากากอนามัยในราคาสูงเกินสมควร ว่า เช้าวันที่ 9 มี.ค.2563 หลังจากได้รับทราบการประกาศขายหน้ากากอนามัยล้อตใหญ่ในหน้า Facebook ดังกล่าว กระทรวงพาณิชย์โดยนายสุชาติ สินรัตน์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมหารือกับ พ.ต.ต.ประทีป จันทร์เพชรบุรี สว.กก.บก.ปอท. (กองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมการกระทำความผิดทางเทคโนโลยี) เพื่อดำเนินการทางกฎหมาย ซึ่งพบว่าเฟซบุ๊กดังกล่าวได้ปิดตัวลงไปแล้ว และจากการติดต่อผ่านหมายเลขโทรศัพท์ 09-5995-9892 ที่เคยปรากฎในการซื้อขายผ่านเฟซบุ๊ก พบว่า หมายเลขดังกล่าวยังไม่ลงทะเบียนในระบบ คาดว่าจะมีการยกเลิกหมายเลขดังกล่าวก่อนหน้าไม่นาน

ทั้งนี้ จากการสืบสวนเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปอท. พบว่า เฟซบุ๊กดังกล่าวมีการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารกสิกรไทย จึงได้ทำการตรวจสอบประวัติการโอนเงินเข้ามาในบัญชีและการโอนย้อนหลัง เพื่อขยายผลการสืบสวนแล้ว รวมทั้งได้มีการตรวจสอบเส้นทางการเงินว่าเกี่ยวข้องกับการจำหน่ายบนแพลตฟอร์มออนไลน์อื่นซึ่งได้มีการโพสต์จำหน่ายหน้ากากอนามัยหรือไม่

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบความผิดที่เกิดขึ้น กระทรวงพาณิชย์สามารถดำเนินการเอาผิดได้ใน 3 ข้อหา คือ 1.ความผิดฐานไม่แจ้งสต๊อก ต้นทุน ราคาจำหน่าย สถานที่เก็บและปริมาณคงเหลือ ตาม มาตรา 25 (5) มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกวันละ 2,000 บาทจนกว่าจะแจ้ง 2.ความผิดตามมาตรา 29 จำหน่ายในราคาสูงเกินสมควรมีโทษหนักจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ 3.ขายเกินราคาควบคุม มีความผิดตามมาตรา 25 (1) มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ล่าสุดจากข่าวทราบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ. หนองปรือ จ.ชลบุรี ได้ควบคุมตัว ศรสุวีร์ ทั้งนี้ หากกระบวนการสอบสวนพบการกระทำความผิดต่อข้อกฎหมาย กระทรวงพาณิชย์จะดำเนินการกล่าวโทษเพื่อดำเนินคดีต่อไป

(ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์)

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net