Skip to main content
sharethis

7 ก.พ. 2563 วานนี้มีรายงานว่า สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ ได้แจ้งให้ผู้จัดนิทรรศการ ทบทวนความทรงจำหนึ่งปีการเลือกตั้ง 62 หยุดแสดงนิทรรศการก่อนเวลาที่กำหนดไว้

สำหรับนิทรรศการดังกล่าว เกิดจากความร่วมมือระหว่างภาควิชาสังคมศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมกับ โครงการอินเตอร์เพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) และแอมเนสตี้ประเทศไทย โดยจัดแสดงที่สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ จ.นครปฐม ตั้งแต่วันที่ 3-6 ก.พ.2563

นักศึกษาซึ่งเป็นผู้ประสานงานกิจกรรมเล่าว่า ได้ทำหนังสือขอใช้พื้นที่อย่างเป็นทางการออกโดยภาควิชาสังคมศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ ในหนังสือแจ้งว่าจะเก็บนิทรรศการวันที่ 7 ก.พ. 2563 แต่นักศึกษาได้แจ้งปากเปล่ากับเจ้าหน้าที่ห้องสมุดว่าจะเก็บนิทรรศการเวลาประมาณ 16.00 น. ของวันที่ 6 ก.พ. ปรากฏว่าราว 14.00 น. เจ้าหน้าที่ได้โทรศัพท์เรียกให้นักศึกษามาเก็บงานทันทีเพราะ “นิทรรศการมีปัญหานิดหน่อย” ทางเจ้าหน้าที่ห้องสมุดแจ้งว่านิทรรศการ “แรงและมีความเสี่ยง” อีกทั้งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจแวะเวียนมาดู และได้รับโทรศัพท์เกี่ยวกับเรื่องนี้บ่อยมากตั้งแต่เริ่มจัดแสดงนิทรรศการ

ผู้ช่วยศาตราจารย์อัจฉรา รักยุติธรรม หัวหน้าภาควิชาสังคมศาสตร์ผู้รับผิดชอบกิจกรรมให้สัมภาษณ์ว่า กิจกรรมนี้ได้จัดทำเป็นโครงการของภาควิชาฯ และบูรณาการกับการเรียนการสอนวิชาการเปลี่ยนแปลงสังคมไทยและสังคมวิทยาการถ่ายภาพซึ่งตนเป็นผู้รับผิดชอบทั้งสองรายวิชารายวิชา เมื่อทราบเรื่องจากนักศึกษาตนได้ไปสอบถามเจ้าหน้าที่ห้องสมุด ได้รับคำอธิบายว่าเจ้าหน้าที่ไม่ค่อยสบายใจเนื่องจากมีผู้ชมนิทรรศการทั้งนักศึกษาและอาจารย์นับสิบคนไปบอกกับทางห้องสมุดว่านิทรรศการมีเนื้อหา"แรงไปนิดหนึ่ง" มีบางส่วนพาดพิงให้คนอื่นเดือดร้อน จึงไม่อยากให้เกิดผลกระทบนอกจากนั้นยังปรากกว่ามีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบเวียนเข้ามาถ่ายรูปทุกวัน โดยไม่แจ้งวัตถุประสงค์ แต่สังเกตพฤติการณ์ได้ชัดเจนว่ามุ่งมาที่นิทรรศการนี้ ทางห้องสมุดมีหน้าที่ให้บริการพื้นที่เพื่อจัดนิทรรศการอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องคัดกรองบ้างว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร

อัจฉรา เห็นว่านิทรรศการนี้ไม่มีความรุนแรงหรือสุ่มเสี่ยงอะไร เพราะสื่อที่นำมาจัดแสดงก็เป็นสื่อที่มีการเผยแพร่สาธารณะอยู่แล้ว เช่น พาดหัวหนังสือพิมพ์หลายฉบับเกี่ยวกับพรรคไทยรักษาชาติ เสื้อยืดและสินค้ารณรงค์ต่างๆ นอกจากนั้นตนยังเห็นว่านิทรรศการมีความน่าสนใจมาก เพราะแสดงให้เห็นข้อมูลจากหลายฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นฝ่าย กปปส. กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง และพรรคการเมืองต่างๆ

“เป็นข้อมูลประวัติศาสตร์ร่วมสมัยซึ่งมีสื่อประกอบการสอนที่สัมผัสได้จริง มีประโยชน์ต่อการทำความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงสังคมไทยได้เป็นอย่างดี”อัจฉรา กล่าว

ในเรื่องการมาสอดส่องของเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบนั้น อัจฉราเผยว่า ได้ถามกับเจ้าหน้าที่ห้องสมุด ไม่ปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจโทรศัพท์มาแต่อย่างใด แต่ตนก็เห็นเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบแวะเวียนมาบ่อยๆ อยู่แล้ว

“ที่หน้าตึกเรียนในเช้าวันนี้ก็มากันหลายคน ไม่น่ากังวลอะไรและทางห้องสมุดและมหาวิทยาลัยไม่น่าจะเป็นกังวล แต่น่าจะปรับตัวให้เคยชินเพราะหลายปีที่ผ่านมาใน ม.ศิลปากรมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบมาแทรกซึมในกิจกรรมต่างๆ และแม้แต่ในกระบวนการเรียนการสอนตลอดเวลาอยู่แล้ว”อัจฉรา กล่าว

อนึ่ง ภาควิชาสังคมศาสตร์ได้ขอใช้พื้นที่ห้องสมุดจัดนิทรรศการภาพถ่ายอีกครั้งหลังจากนี้และเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเมืองอีกเช่นกัน ซึ่งทางนักศึกษาผู้จัดงานเกรงว่าว่าจะถูกทางห้องสมุดยกเลิกการอนุญาตให้ใช้พื้นที่ แต่ทางห้องสมุดแจ้งว่าอนุญาตให้จัดได้เพียงแต่ขอให้ลดความรุนแรงของเนื้อหาลง และอยากให้ส่งภาพมาให้ดูล่วงหน้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net