Skip to main content
sharethis

'ปิยบุตร' ย้ำขอเวลา 4 วัน อภิปรายไม่ไว้วางใจ มั่นใจทำการบ้านมาดี ชี้มีข้อมูลใหม่หวังสร้างมิติใหม่ทางการเมือง 'ธนาธร' ติวเข้ม 15 ส.ส. อนาคตใหม่ ซักฟอก 6 รัฐมนตรี - วิปรัฐบาลขู่เสนอปิดอภิปรายทันทีห้ามซักฟอกย้อนยุค คสช.


ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (แฟ้มภาพ)

1 ก.พ. 2563 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 6 รัฐมนตรีว่ากรอบเวลาในการอภิปรายเบื้องต้นที่วิปฝ่ายค้านและวิปรัฐบาลตกลงกันไว้ 3 วัน ซึ่งไม่น่าจะเพียงพอ กับการอภิปราย 6 รัฐมนตรี ฝ่ายค้านจึงอยากได้ 4 วัน ซึ่งผู้ที่จะถูกอภิปรายมากที่สุดคือ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีรัฐมนตรี ทั้งนี้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ได้เป็นโค้ชติวเข้มให้กับ 15 ส.ส. ของพรรคที่จะเป็นผู้อภิปราย โดยให้ทุกคนได้ทำการบ้านมาอย่างดี มีข้อมูลใหม่ที่ไม่เคยปรากฎเป็นข่าวมาก่อนจะนำไปอภิปราย และประเด็นไม่ซ้ำกัน

“6 คน 3 วัน ไม่พอ ที่คุยกันไว้ 19-21 ก.พ. และน่าจะอภิปรายพลเอกประยุทธ์ เยอะที่สุดควรจะให้เวลาฝ่ายค้านอภิปราย4 วัน  เพราะเป็นการตรวจสอบรัฐบาล ในรอบ5-6 ปี และเป็นครั้งแรกของรัฐธรรมนูญปี 2560 ฝ่ายค้านเราทำการบ้านกันมาก เชื่อไม่มีการตีรวน เกเร สู้กันด้วยข้อมูล ครั้งแรกอภิปราย คาดหวังสร้างมิติใหม่ทางการเมือง สู้ด้วยข้อมูล ไม่เน้นโวหาร ลีลา ผมกังวลใจสมัยประชุมนี้จะหมดสิ้นเดือนนี้ หากรัฐบาลว่างให้อภิปรายปลายเดือน ก่อนปิดประชุม ไม่กี่วันก็จะล็อคไม่ให้ขยายวันได้”นายปิยบุตร กล่าว

นายปิยบุตรยังยอมรับว่าในท้ายที่สุด เสียงฝ่ายค้านก็น้อยกว่ารัฐบาล คณะรัฐมนตรีจึงอย่ากังวลใจ เพราะฝ่ายค้านคงล้มรัฐบาลไม่ได้เพราะเสียงรัฐบาลเยอะกว่าแต่อย่างไรก็ตามรัฐบาลจะอยู่ได้หรือไม่ขึ้นอยู่ที่รัฐบาลเอง

'อนุพงษ์' เตรียมข้อมูลรับมือซักฟอกแล้ว

ด้าน พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการเตรียมพร้อมรับมือสำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่าได้เตรียมข้อมูลในส่วนที่เกี่ยวข้องและพร้อมชี้แจงตามอำนาจหน้า

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่ไม่มีรายชื่อตนเอง เป็นหนึ่งใน 6 รัฐมนตรีที่ฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจว่าเรื่องไวรัสโคโรน่า ทำให้ตนเองไม่มีเวลาคิดเรื่องอื่น ยอมรับว่าหากมีชื่อตนเองก็คงเครียด และต้องมานั่งทบทวนตัวเองว่าไปทำอะไรผิด แต่ยืนยันว่าที่ผ่านมาทุ่มเททำงานเพื่อบ้านเมือง แต่ถ้ามีชื่อของตนจริงก็พร้อมชี้แจง และเชื่อว่ารัฐมนตรีก็พร้อมชี้แจงเช่นกัน ถ้าทำงานด้วยความซื่อสัตย์ ตั้งใจก็ต้องชี้แจงได้

วิปรัฐบาลขู่เสนอปิดอภิปรายทันทีห้ามซักฟอกย้อนยุค คสช.

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล กล่าวถึงญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ 6 รัฐมนตรีว่าเบื้องต้นเมื่อทางสภาตรวจความถูกต้องของญัตติแล้ว ต้องส่งต่อไปยังรัฐบาลเพื่อถามความพร้อมก่อนที่จะกำหนดวันอภิปรายกันอีกครั้ง จะเป็นวันที่ 19-21 กุมภาพันธ์หรือไม่นั้น อยู่ที่รัฐบาลจะตัดสินใจ

สำหรับประเด็นในการอภิปรายก็ต้องอยู่ในกรอบ แม้ในญัตติจะเขียนคำที่หวือหวา สร้างจิตนาการดุเดือดอย่างไร ก็ต้องรักษากฏระเบียบ โดยเฉพาะการอภิปรายที่ต้องพูดในสิ่งที่เกิดขึ้นในรัฐบาลชุดปัจจุบันเท่านั้น จะย้อนกลับไปในสมัยคสช.บ้างก็ทำได้ พอให้เท้าความแล้วเข้าใจ ไม่ใช่อภิปรายย้อนกลับไปในสมัยคสช.ทั้งหมด ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้น ซีกรัฐบาลจำเป็นต้องลุกขึ้นประท้วง แต่หากประท้วงแล้ว เตือนแล้ว ฝ่ายค้านยังจ้องอภิปรายย้อนอดีต

"ผมขอบอกไว้ล่วงหน้าเลยว่า อาจมีสมาชิกซีกรัฐบาลลุกขึ้นเสนอขอปิดอภิปรายก็เป็นได้ ซึ่งไม่อยากให้เป็นเช่นนั้น เพราะจะเสียบรรยากาศ จึงจำเป็นต้องเตือนกันล่วงหน้า เราจำเป็นต้องเข้มงวดเพื่อรักษาคนของรัฐบาลตามกฏระเบียบ หากฝ่ายค้านบอกว่า มีสิทธิอภิปรายย้อนหลัง ซีกรัฐบาลก็มีสิทธิที่จะคัดค้านเช่นกัน จะมาบอกว่า เป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในรอบ 7 ปี ผมก็ต้องบอกว่า ครั้งนี้ก็ถือว่าเป็นการทำหน้าที่ของฝ่ายรัฐบาลในรอบ 7 ปีเช่นกัน"นายวิรัช กล่าว

ที่มาเรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย [1] [2] | โพสต์ทูเดย์ 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net