Skip to main content
sharethis


ที่มาภาพ: ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

12 ม.ค. 2563 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าภายหลังนิสิตมหาวิทยาลัยพะเยา ซึ่งเป็นกลุ่มผู้จัดกิจกรรม “วิ่งไล่ลุง” ในจังหวัดพะเยา ได้ประกาศยกเลิกกิจกรรม เนื่องจากตำรวจไม่อนุเคราะห์ให้ใช้สถานที่วิ่ง และผู้จัดเผชิญกับการคุกคามจากเจ้าหน้าที่รัฐอย่างหนัก ทั้งการไปติดตามตัวถึงบ้านและหอพัก การกดดันผู้ปกครอง การถูกออกหมายเรียกตัวไปให้ถ้อยคำที่สถานีตำรวจ และการมีมวลชน “เชียร์ลุง” เข้ากดดัน โดยผู้จัดได้ปรับรูปกิจกรรมให้ผู้เข้าร่วมวิ่งที่ไหนก็ได้ และส่งรูปเข้ามาเพื่อรวบรวมไว้เป็นภาพกิจกรรมของจังหวัดพะเยา

มีรายงานว่าในช่วงเช้าวันนี้ ที่หน้ามหาวิทยาลัยพะเยา ได้มีผู้พบเห็นรถยนต์กระบะและรถตู้ของเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนมาก บริเวณมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะที่หน้ามหาวิทยาลัยมีรถตำรวจและกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยประจำการอยู่ที่ป้ายของมหาวิทยาลัย และยังมีรายงานการตั้งด่านตรวจโดยรอบบริเวณกว๊านพะเยา ซึ่งเป็นเส้นทางวิ่งที่ถูกประกาศก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกันช่วงเวลาประมาณ 7.00 น. ยังได้มีกลุ่มประชาชนประมาณ 30 คน เดินทางไปทำกิจกรรม #วิ่งไล่ลุง ริมกว๊านพะเยา โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร ทั้งในและนอกเครื่องแบบ มากกว่า 100 คน เข้าติดตามกิจกรรม โดยตำรวจได้มีการยังตั้งแผงเหล็กกั้นบริเวณลานพญางำเมือง ซึ่งเดิมถูกประกาศเป็นที่รวมตัวออกวิ่งด้วย ทำให้ประชาชนไม่สามารถเดินเข้าไปในบริเวณลานดังกล่าวได้ และยังมีการกำหนดจัดกิจกรรมจิตอาสา การเก็บขยะและทำสะอาดพื้นที่บริเวณลานดังกล่าวในช่วงสายด้วย

ผู้ร่วมวิ่งคนหนึ่งซึ่งได้โพสต์ยืนยันว่าตนจะยังไปวิ่งอยู่ แม้ผู้จัดประกาศยกเลิก ระบุว่าเขาได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจขับรถติดตามตั้งแต่ออกจากบ้าน เมื่อจอดรถไปขอพูดคุยด้วย เจ้าหน้าที่ก็ไม่ยินยอมลงรถมาพบ และเมื่อไปถึงลานพญางำเมือง ก็ได้มีตำรวจเข้ามาพูดคุยด้วย พร้อมแจ้งขอไม่ให้ใส่เสื้อวิ่งไล่ลุง โดยอ้างเพื่อความปลอดภัย แต่ทางผู้วิ่งยืนยันจะใส่วิ่งต่อไป

กลุ่มประชาชนที่ออกมาวิ่งไล่ลุงได้ร่วมกันออกวิ่งเป็นกลุ่มย่อยๆ ไปรอบกว๊านพะเยา โดยส่วนใหญ่ไม่ได้มีการใส่เสื้อวิ่งไล่ลุง แต่ได้มีการหยุดถ่ายรูปชูสามนิ้ว เป็นสัญลักษณ์ต่อต้านเผด็จการร่วมกัน

ที่นครพนม ตำรวจเชิญผู้จัดไปพูดคุย ระบุจะออกหมายเรียกผู้ต้องหาตามมา

 

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเวลา 6.00 น. ที่นครพนม จ.ขณะเริ่มกิจกรรมวิ่งไล่ลุง สภ.เมืองนครพนม ได้นำประกาศให้เลิกการชุมนุมภายใน 8.00 น. มาให้ผู้จัด โดยระบุว่าเป็นการชุมนุมที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากไม่แจ้งชุมนุม หลังกิจกรรมวิ่งยุติก่อน 8.00 น. ตำรวจได้เชิญผู้จัดไปพูดคุย ระบุจะออกหมายเรียกผู้ต้องหาตามมา 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net