Skip to main content
sharethis

'พลังท้องถิ่นไท' เปิดตัว 'จารึก' อดีต ส.ส.อนาคตใหม่ เข้าพรรค ค้านเรียก 'งูเห่า' ย้ำเป็นคนจงรักภักดี ด้าน 'ศรีสุวรรณ' ร้อง ป.ป.ช.สอบ 'มงคลกิตติ์-พิเชษฐ' เข้าๆ-ออกๆ ฝ่ายรัฐบาล หลังลอกป้าย ฝ่ายค้านอิสระ ประกาศเข้าร่วมฝ่ายรัฐบาลอีกครั้ง

8 ม.ค.2563 ชัชวาลย์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท พร้อมด้วย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคพลังท้องถิ่นไทร่วมแถลงข่าวเปิดตัว จารึก ศรีอ่อน ส.ส.จังหวัดจันทบุรี เข้าเป็น ส.ส. ของพรรคคนล่าสุด ว่า การที่พรรคพลังท้องถิ่นไท มี ส.ส.เพิ่มขึ้นจะเป็นประโยชน์กับพรรคร่วมรัฐบาลในการลงมติเรื่องต่างๆที่จะมีเสถียรภาพมากขึ้น โดยเฉพาะการทำงานของกลุ่มกิจสังคมใหม่ ซึ่งมี ส.ส.จากพรรคพลังท้องถิ่นไท พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย พรรคไทยศรีวิไลย์และพรรคประชาธรรมไทย 9 เสียง ซึ่งมีแนวทางการทำงานร่วมกัน และในอนาคตอาจมีส.ส.จากพรรคอื่นเข้ารวมกับกลุ่ม อย่างไรก็ตามตนไม่เห็นด้วยกับกรณีที่มีการกล่าวหาว่า จารึก เป็นงูเห่า เนื่องจากได้โหวตสวนมติพรรคอนาคตใหม่ในกรณีเห็นด้วยกับพระราชกำหนด (พ.ร.ก.)โอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทยไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์พ.ศ.2562 เพราะถือว่า จารึก เป็นบุคคลที่มีความจงรักภักดี ทั้งนี้ ยืนยัน ว่าพรรคพลังท้องถิ่นไท มีจุดยืนที่จะทำงานพัฒนาท้องถิ่นให้เข้มแข็ง และทำให้ประเทศชาติสามารถเดินหน้าต่อไปได้

จารึก กล่าวว่าภายหลังพรรคอนาคตใหม่มีมติขับตนเองออกจากพรรค และต้องหาพรรคสังกัดภายใน 30 วันตนยินดีปฏิบัติตามมติดังกล่าว และขอยืนยันความบริสุทธิ์ใจว่าก่อนหน้านี้ไม่ได้มั่นหมายล่วงหน้าว่าจะอยู่กับพรรคการเมืองใดแต่ภายหลังที่ได้พูดคุยกับหัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไทแล้ว รู้สึกมั่นใจแนวทางการทำงานร่วมกันเพื่อช่วยเหลือประชาชนทั้งเรื่องการหารือปัญหาความเดือดร้อน การตั้งกระทู้ถาม หรือตั้งญัตติ ที่สามารถสะท้อนปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนได้อย่างสะดวกมากขึ้นและขอขอบคุณทุกพรรคการเมืองที่ได้มีการประสานและเชิญตนเข้าร่วมงานที่สำคัญขอขอบคุณนายชัชวาลย์ ที่ให้โอกาสเข้าร่วมเป็น ส.ส.ในนามพรรคพลังท้องถิ่นไทจากนี้ จะมุ่งมั่นทำให้ท้องถิ่นเข้มแข็ง ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมั่งคั่งและเชื่อว่าพรรคพลังท้องถิ่นไทจะสามารถทำงานการเมืองได้ตอบโจทย์พี่น้องประชาชนได้เป็นอย่างดี

จารึก กล่าวเพิ่มเติมถึงคำกล่าวหาว่าตนเป็นงูเห่า ว่า เกิดขึ้นภายหลังจากที่โหวตสวนมติพรรคอนาคตใหม่กรณีลงมติเห็นด้วยกับพ.ร.ก. โอนอัตรากำลังพลฯ จากนั้นพรรคอนาคตใหม่ ก็มีอคติต่อตนอย่างมากแม้จะมีการสอบสวนแต่ก็ไม่ให้โอกาสได้ชี้แจงทำความเข้าใจ จึงกลายเป็นปัญหาเรื่อยมาทั้งนี้ เชื่อว่า ประชาชนเขต 2 จังหวัดจันทบุรี ที่เลือกตนเป็นส.ส.จะเข้าใจการทำหน้าที่ของตนเป็นอย่างดีและหลังจากนี้ยินดีที่จะปฏิบัติตามมติพรรคพลังท้องถิ่นไท

ก่อนหน้านี้ พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี ที่ถูกขับออกจากพรรคอนาคตใหม่ เพิ่งเปิดตัวเข้ากับพรรคพลังประชารัฐ ส่วน  กวินนาถ ตาคีย์ เข้าพรรคพลังท้องถิ่นไท

'มงคลกิตติ์' ลอกป้าย ฝ่ายค้านอิสระ ประกาศเข้าร่วมฝ่ายรัฐบาล

ขณะที่ มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ และ พิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทยร่วมกันลอกป้ายฝ่ายค้านอิสระ ออกจากบริเวณหน้าห้องทำงาน ภายในอาคารรัฐสภาเพื่อร่วมฝ่ายรัฐบาลอย่างเป็นทางการ

มงคลกิตติ์ กล่าวว่า ในช่วงระยะเวลา 3 ปีครึ่งที่เหลืออยู่หากรัฐบาลบริหารงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริตป้ายนี้ก็คงจะไม่แปะอีกต่อไปแต่หากบริหารประเทศไม่มีการแก้ปัญหา ไม่มีธรรมาภิบาลมีการทุจริตคอรัปชั่นจนประชาชนรับไม่ได้ ป้ายนี้ก็จะกลับกลายมาเป็นคำว่าฝ่ายค้านทันที

พิเชษฐยืนยันการเข้าร่วมรัฐบาลเพื่อต้องการให้รัฐบาลมีความมั่นคงมีเสถียรภาพโดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันกลุ่มกิจสังคมใหม่ ก็ได้มีการรับสมาชิกใหม่ คือนายจารึก ศรีอ่อน จากพรรคอนาคตใหม่ เข้าร่วมอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ย้ำว่าไม่ได้เป็นการต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีหรือตำแหน่งทางการเมืองใด ๆมั่นใจว่าต่อจากนี้สภาจะไม่มีการล่มอีกต่อไปเพราะเสียงของรัฐบาลเพียงพอต่อการประชุม ที่ 264 เสียง ต่อ 236 เสียงจึงขอให้รัฐบาลไม่ต้องห่วงอีกต่อไป

มงคลกิตติ์ ยังฝากถึงกิจกรรมวิ่งไล่ลุงและเดินเชียร์ลุงที่จะเกิดขึ้นในสุดสัปดาห์ด้วยนี้ว่าส่วนตัวมองเป็นการฉุดรั้งประเทศ จึงขอให้ผู้ที่จะไปร่วมวิ่งตระหนักและคิดให้ดี

'ศรีสุวรรณ' ร้อง ป.ป.ช.สอบ 'มงคลกิตติ์-พิเชษฐ' เข้าๆ-ออกๆ ฝ่ายรัฐบาล

วันเดียวกัน ที่สำนักงาน ป.ป.ช. นนทบุรี ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องเพิ่มเติม กรณีที่ มงคลกิตติ์ และพิเชษฐ ได้ตั้งโต๊ะแถลงกลับเข้าร่วมรัฐบาลอีกครั้ง และยุบเลิกการตั้งตัวเองและพวกเป็นฝ่ายค้านอิสระ โดยไม่มีกฎหมายรองรับนั้น

กรณีดังกล่าวสมาคมฯไม่เชื่อว่าเป็นความต้องการที่จะให้เกิดความมั่นคงและเสถีรยรภาะของรัฐบาลที่แท้จริงตามคำแถลงของ 2 พรรคการเมืองดังกล่าว เพราะถ้าต้องการเช่นนั้นจริงคงไม่ทำตัวชักเข้า-ชักออกในการร่วมรัฐบาล จนปรากฎเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันของสังคมไทยเป็นแน่ แต่อาจเป็นกุศโลบายทางการเมืองของนักการเมืองรุ่นเก่าที่อ้าปากก็เห็นไรฟันไปจนถึงตับ ไต ใส้ พุงแล้ว อีกทั้งอาจเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 ม.5 ม.160 ประกอบ ม.115 รวมทั้งมาตรฐานทางจริยธรรมอีกด้วย ซึ่งสมาคมฯได้ยื่นร้องเรียนต่อ ป.ป.ช.ให้ไต่สวน สอบสวนไว้แล้วเมื่อวันที่ 6 พ.ย.62 ที่ผ่านมาซึ่งข้ออ้างว่าต้องการให้รัฐบาลมีเสถียรภาพในการแก้ไขปัญหาให้ประชาชนอย่างรวดเร็ว และผิดพลาดน้อยที่สุด และต้องการเป็นกำลังเสริมในการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนต่อไป ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้เคยประกาศไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี และเมื่อครั้งเกิดสภาฯล่ม 2 วันติดได้โพสต์เฟซบุ๊กเสนอให้พล.อ.ประยุทธ์ลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบอีกด้วยซ้ำ และมีกรณีการพูดเปรียบเปรยเกี่ยวกับลิงกินกล้วยไม่อิ่ม หัวหน้าพรรคบางพรรคถึงกลับเป็นวัวสันหลังหวะ ประกาศไม่ร่วมสังฆกรรมกับรัฐบาลมาแล้ว แต่พอเข้าร่วมงานเลี้ยงกระชับมิตรมีเมนูหูฉลามเป็นสื่อกลางเมื่อวันที่ 3 พ.ย.62 ที่ผ่านมา กลับออกมาแสดงท่าทีกลับเข้าร่วมรัฐบาลอีกครั้ง โดยกล้าที่จะกลืนน้ำลายตัวเองที่ลั่นวาจาไว้ และยังมีการประกาศการตั้งกลุ่มกิจสังคมใหม่ขึ้นมาเพื่ออะไร หรือเพื่อใช้ต่อรองกันทางการเมือง ซึ่งชี้ให้เห็นถึงอุดมการณ์ทางการเมืองที่น่าสงสัย

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงต้องนำความพร้อมพยานหลักฐานไปยื่นเพิ่มเติมในคำร้องเดิมที่เคยยื่นไว้เพื่อให้ ป.ป.ช. ดำเนินการไต่สวน สอบสวนและวินิจฉัยว่าการกระทำดังกล่าวชอบด้วยกฎหมายและขัดต่อมาตรฐานทางจริยธรรมหรือไม่ต่อไป นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย ทีมข่าววิทยุรัฐสภาและสยามรัฐออนไลน์

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net