Skip to main content
sharethis

สหพันธ์แรงงานการขนส่งระหว่างประเทศ (ITF) เผยในที่สุดคนขับรถบรรทุกชาวเกาหลีใต้ก็มีการรับประกันค่าตอบแทน 'อัตราความปลอดภัย' ตามที่รัฐบาลสัญญาไว้แล้ว หลังสหภาพแรงงานรณรงค์มาเป็นระยะเวลายาวนาน 18 ปี


ที่มาภาพ: ITF

21 ธ.ค. 2562 เว็บไซต์สหพันธ์แรงงานการขนส่งระหว่างประเทศ (ITF) รายงานว่าสหพันธ์แรงงานการขนส่งระหว่างประเทศ (ITF) เผยในที่สุดคนขับรถบรรทุกชาวเกาหลีก็มีการรับประกัน 'อัตราความปลอดภัย' ตามที่รัฐบาลสัญญาไว้แล้ว หลังสหภาพแรงงานรณรงค์มาเป็นระยะเวลายาวนาน

ITF ระบุว่านี่เป็นชัยชนะที่สำคัญสำหรับคนทำงานในอุตสาหกรรมบริการขนส่งสินค้า และสหภาพแรงงานคนขับรถบรรทุกเกาหลี (KPTU-TruckSol) ซึ่งได้รณรงค์อย่างหนักมาเป็นเวลากว่า 18 ปี เพื่อให้มีระบบค่าแรงขั้นต่ำสำหรับตลาดแรงงานการขนส่งทางถนน เพื่อให้ค่าแรงในอุตสาหกรรมมีความยุติธรรมสำหรับแรงงาน และเพื่อความปลอดภัยทางถนนสำหรับทุกคน

ชัยชนะมาถึงเมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2562 เมื่อคณะกรรมการพิจารณาอัตราค่าระวางความปลอดภัยทางถนนของเกาหลี เห็นชอบอนุมัติให้มีค่าตอบแทน 'อัตราความปลอดภัย' สำหรับคนงานขนส่งสินค้าทางถนนหลังจากสิ้นสุดระยะเวลาตามกฎหมายของวันที่ 31 ต.ค. ที่ผ่านมา หมายความว่าผู้ขับขี่ยานพาหนะเฉพาะที่มีตู้สินค้าส่งออก-นำเข้า และขนส่งปูนซีเมนต์จำนวนมากจะได้รับอัตราค่าตอบแทนตามกฎหมายตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2563

ปัจจุบันการเอาท์ซอร์สได้สร้าง 'การแข่งขันไปสู่จุดต่ำสุด' ในอุตสาหกรรมขนส่ง โดยค่าแรงที่ต่ำได้บีบบังคับให้คนขับรถบรรทุก บรรทุกเกินพิกัด และขับขี่ทำความเร็วที่ได้สร้างอันตรายบนท้องถนนทั้งวันทั้งกลางวันและกลางคืน

โนเอล คอร์ด เลขาธิการฝ่ายการขนส่งทางบกของ ITF ได้แสดงความยินดีโดยระบุว่า “เราขอชมเชยความแข็งแกร่งและอดทนของ KPTU-TruckSol เพื่อให้ได้อัตราความปลอดภัยนี้ในเกาหลีใต้ ITF และสหภาพแรงงานทั้งหมดที่ทำงานบนท้องถนนกำลังเรียกร้องให้อัตราความปลอดภัยเป็นมาตรฐานระดับโลก”

สำหรับ KPTU-TruckSol ชัยชนะนี้เริ่มต้นเพียงการต่อสู้ครั้งต่อไปเท่านั้น โดยยังมีข้อเรียกร้องต่อในระดับต่อไปคือการเรียกร้องอัตราความปลอดภัยทั่วทั้งอุตสาหกรรมการขนส่งทางถนน สำหรับผู้ขับขี่ยานพาหนะทุกประเภทและการขนส่งทุกประเภท รวมทั้งอัตราความปลอดภัยสำหรับอุตสาหกรรมการขนส่งทั้งหมด เพื่อรับมือกับความเสี่ยงจากการจ้างงานที่ขูดรีดในอุตสาหกรรมการจัดส่งสินค้าและอาหาร (delivery) รวมทั้งคนขับแท็กซี่

เลขาธิการฝ่ายการขนส่งทางบกของ ITF สรุปว่า "หากรัฐบาลและบริษัทข้ามชาติจริงจังกับความปลอดภัยบนท้องถนน พวกเขาจะต้องเข้าร่วมกับเราในซิดนีย์ออสเตรเลีย 19-20 มี.ค. 2563 นี้ ที่สหภาพแรงงานจากทั่วโลกจะเข้าร่วมโดยผู้นำอุตสาหกรรมเพื่อหารือเกี่ยวกับอัตราความปลอดภัยให้สามารถดำเนินการต่อไป”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net