Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2562 ที่ผ่านมา ผู้จัดการออนไลน์ อ้างข้อมูลจาก เพจ Patani NOTES ว่าคณะกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่แต่งตั้งโดยแม่ทัพภาคที่ 4 และมี พล.ต.ธิรา แดหวา ผอ.ศูนย์สันติวิธี เป็นประธาน ได้ประชุมกันเมื่อวานนี้ (26 ก.ค.) เพื่อพิจารณากรณีความเจ็บป่วยของนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ประชาชนจากสายบุรี ปัตตานี ที่เจ้าหน้าที่ทหารเชิญตัวไปสอบปากคำที่หน่วยซักถาม ฉก.ทพ.43 ค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี แล้วล้มป่วย ต้องเข้ารักษาตัวในห้องไอซียูของโรงพยาบาลปัตตานี ด้วยอาการสมองบวม ซึ่งขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่ รพ.ม.อ.หาดใหญ่

หลังการประชุมอย่างยาวนานทั้งวัน ที่ประชุมได้สรุปความคืบหน้าของการทำงานออกมาเป็นรายงานหนึ่งหน้ากระดาษ ซึ่ง Patani NOTES ได้โพสต์ภาพของรายการดังกล่าวด้วย และมีสาระสำคัญว่า จากการแบ่งกรรมการออกเป็น 2 กลุ่ม ชุดแรกติดตามหาข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ ชุดที่สองติดตามข้อมูลส่วนบุคคลและจากแพทย์ที่ให้การรักษา แล้วนำข้อมูลมานำเสนอต่อที่ประชุมใหญ่นั้น พบว่า (1) จากผลการตรวจร่างกายนายอับดุลเลาะ ของแพทย์ ไม่พบร่องรอยการถูกทำร้าย ไม่มีร่องรอยฟกช้ำและไม่มีร่องรอยจากอุบัติเหตุ (2) ในส่วนของอาการสมองบวมนั้น ในความเห็นของแพทย์อาจเกิดได้จากสาเหตุ 3 ประการ คือ 1.สมองได้รับการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง แต่แพทย์ก็ไม่พบร่องรอยการกระทบกระเทือนทางสมอง 2.อาจเกิดจากโรคหลอดเลือดโป่งพอง ซึ่งก็ไม่อาจตรวจสอบได้ในขณะนี้ เนื่องจากเส้นเลือดในสมองไม่มีการไหลเวียน และ 3.ขาดอากาศหายใจหรือไม่มีออกซิเจนไปเลี้ยงสมอง

กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แจงกรณีจัดกำลังเฝ้าติดตามญาติ 'อับดุลเลาะ อีซอมูซอ'
แถลง 'มารา ปาตานี' ประณามเหตุผู้ต้องขังหมดสติในค่ายทหาร ร้องต่างปท.ร่วมสร้างสันติภาพที่เป็นธรรม
องค์กรสิทธิฯ ร้องตรวจสอบที่เป็นอิสระกรณีผู้ต้องสงสัยคดีมั่นคงสมองตาย หลังถูกคุมตัวค่ายทหาร
ผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคง หมดสติเข้ารักษาตัวห้อง ICU รพ.ปัตตานี หลังถูกคุมตัวเข้าค่ายทหาร

ข่าวที่นำเสนอในผู้จัดการออนไลน์

“ส่วนเรื่องกล้องวงจรปิดที่ใช้งานไม่ได้นั้น จากการตรวจสอบชั้นต้นพบว่า อาคารดังกล่าวเพิ่งสร้างเสร็จและเริ่มใช้งานเมื่อ พ.ค.2562 ตัวกล้องได้ดำเนินการติดตั้งเรียบร้อยแล้ว แต่ยังใช้งานไม่ได้ ทางบริษัทที่ดำเนินการติดตั้งยังไม่ส่งมอบงานให้แล้วเสร็จ”

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net