Skip to main content
sharethis

ส.ส.อนาคตใหม่ ถาม 'ประวิตร' นั่งเครื่องบินหรูไปลพบุรี ประสิทธิผลคุ้มค่าหรือไม่ - ชวนตั้งข้อสังเกตุ 'คืนโฉนด' แต่ละเล่มดูใหม่-ไม่เหมือนขอเดิมที่ถูกนายทุนเงินกู้ยึด ด้าน ตร.แจงเครื่องบินเจ็ตของ สตช. ไม่หรูหรา ปัดเอื้อใช้ส่งแค่ประวิตร

ภาพจากเพจ 'ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน'

9 ก.ค.2562 จากกรณี 'ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน' ออกมาเปิดเผยข้อมูลเครื่องบินดัง แอร์งามที่รับส่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและ รมว.กลาโหม ราคา 1,145,286,800 บาท เป็นเครื่องบินเจ็ท รุ่น Dassault Falcon 2000S RTP 33-742 ส่งมอบที่ดอนเมือง เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 61 หรูหราฟู่ฟ่านั่งได้ 5-6 คน นั้น

วันนี้ ทีมสื่อพรรคอนาคตใหม่ รายงานว่า ที่พรรคอนาคตใหม่ พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึง การตั้งข้อสังเกตจากสังคม ถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร นั่งเครื่องบินของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ไปปฏิบัติภารกิจคืนโฉนดที่ดินให้แก่ชาวบ้านที่จังหวัดลพบุรี โดยเป็นเครื่องบินที่มีลักษณะหรูหราเกินความจำเป็นนั้น 

พล.ต.ต.สุพิศาล กล่าวว่า จากที่เคยรับราชการตำรวจมาก่อน ที่ผ่านมาเคยนั่งแต่เครื่องบินชนิด C-130 หรือเฮลิคอปเตอร์เสียเป็นส่วนใหญ่ แต่จากภาพที่ปรากฎตามสื่อมวลชน เหมือนเครื่องบินส่วนบุคคลที่ใช้ดูแลผู้บริหารให้ได้รับความสะดวกสะบาย เกิดความรวดเร็ว และใช้ประโยชน์นั้นอย่างมีความสุข ซึ่งตรงนี้ต้องย้อนกลับไปดูว่า เครื่องบินดังกล่าวนั้น วัตถุประสงค์ของการใช้เมื่อจัดซื้อเขียนไว้อย่างไร เป็นเพื่อบริการหรือทำให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานของผู้บริหารระดับสูงในกิจการภายในของ สตช.อย่างไร แต่โดยหลักแล้ว ในการเดินทางระยะสั้น สามารถที่จะไปได้ด้วยวิธีการอื่น เช่น เฮลิคอปเตอร์ หรือใช้รถยนต์นำขบวนก็จะสะดวกกว่า และไม่ต้องสิ้นเปลืองงบประมาณ น้ำมันซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงมาก 

"แน่นอนว่า ประสิทธิภาพเครื่องบินนั้นรวดเร็ว แต่ประสิทธิผลนั้นคุ้มค่ากับการนำเครื่องบินหรืองบประมาณไปใช้หรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ สังคมวัดได้อยู่แล้วว่า การใช้เครื่องบินดำเนินกิจการของการบริหารราขชการแผ่นดินคุ้มค่าประโยชน์แก่ประชาชนหรือไม่ ถ้าคุ้มก็บอกว่าคุ้ม ถ้าไม่คุ้มประชาชนหรือสังคมก็มองเห็นได้เอง" พล.ต.สุพิศาล กล่าว และได้ตั้งข้อสังเกตถึงการแจกโฉนดที่ดินซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการว่า เป็นการยึดเอาโฉนดที่ถูกเอาเปรียบยึดไปโดยนายทุนเงินกู้นอกระบบ เพื่อมาเพื่อคืนให้แก่เหยื่อจริงหรือไม่ เพราะจากที่ตนสังเกต ตัวโฉนดส่วนใหญ่ที่นำมาแจกมีลักษณะเป็นเล่มใหม่ ไม่เหมือนกับโฉนดชาวบ้านที่ปกติจะต้องดูเก่ากว่านี้

วานนี้ (8 ก.ค.62) ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่าพล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจง ข้อเท็จจริงกรณีที่มีข่าวปรากฏในสื่อมวลชนทั่วไป เกี่ยวกับการใช้เครื่องบินเจ็ตดังกล่าว ในการไปปฏิบัติภารกิจที่ จ.ลพบุรี ว่า เครี่องบินลำดังกล่าวเป็นเครื่องบินเจ็ตของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รุ่น Dassault Falcon 2000S RTP33-742 (ดัทโซลต์ ฟัลคอน 2000S RTP33-742 )ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดซื้อเพื่อใช้ในราชการ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยเข้าประจำการเมื่อปี 2561 และใช้ในภารกิจของผู้บังคับบัญชา ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการตรวจเยี่ยมหน่วย การปฏิบัติภารกิจกวาดล้างตรวจค้น ทั้งทางด้านยาเสพติด การป้องกันปราบปรามอาชญากรรม การสืบสวน และงานความมั่นคงต่างๆ อย่างเป็นประจำทุกสัปดาห์

เครื่องบินรุ่นดังกล่าว เหมาะสำหรับพี้นที่ที่มีสนามบิน มีรันเวย์ขนาดสั้นๆ และสามารถไปได้ในทุกสภาพอากาศ ซึ่งเฮลิคอปเตอร์ปกติไม่สามารถบินได้ และมีเพียง 10 ที่นั่ง สภาพภายในก็เหมือนกับเครื่องบินขนาดเดียวกันโดยท่ัวไป ภาพภายในเครื่องที่ปรากฏในสื่อนั้น เป็นภาพตัดต่อ ไม่ตรงกับความเป็นจริง

สำหรับวันดังกล่าวก็เป็นการปฏิบัติภารกิจปกติ มีผู้บังคับบัญชาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีผู้บังคับบัญชาหน่วยต่างๆ ได้ร่วมนั่งไปปฏิบัติภารกิจด้วย อนึ่ง เครื่องบินลำดังกล่าวนั้น ไม่ได้ใช้เพื่อสำหรับภารกิจของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเท่านั้น โดยปกติผู้บังคับบัญชาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติยังใช้ ปฏิบัติภารกิจของสานักงานตำรวจแห่งชาติ อย่างเป็นประจำอยู่แล้วตามปกติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net