Skip to main content
sharethis

เฟสบุ๊คจ่านิวมีความเคลื่อนไหว แจ้งอาการยังคงทรงตัวและต้องพักฟื้น ขอบคุณสำหรับทุกความช่วยเหลือและกำลังใจ ย้ำ ไม่มีใครสมควรถูกทำร้ายเช่นนี้ มี 2 กลุ่มกิจกรรมนักศึกษา มช. แถลงประณามเหตุรุนแรง เรียกร้อง จนท. เร่งรัดติดตามคดี

3 ก.ค. 2562 ความคืบหน้าสืบเนื่องเหตุการณ์ที่สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ 'จ่านิว' ถูกลอบทำร้ายนั้น ในวันนี้ (3 ก.ค.) เฟสบุ๊คของสิรวิชญ์มีการโพสท์แสดงความขอบคุณและแจ้งความคืบหน้าเรื่องอาการ โดยในโพสท์ที่ระบุว่าเขียนโดยเพื่อน และสื่อสารโดยจ่านิว ระบุว่าไม่มีประชาชนคนใดสมควรถูกทำร้ายเช่นนี้ ปฏิเสธเรื่องข้อสงสัยเรื่องการถูกทำร้ายจากแก๊งทวงหนี้ มีใจความดังนี้

ขอบคุณประชาชนผู้รักประชาธิปไตยจำนวนมาก ที่มีความเป็นห่วงในตัวผม และยืนเคียงข้าง ช่วยเหลือ ในทุกๆด้าน

ผมซึ้งในน้ำใจของทุกคน และรับทราบสิ่งที่เพื่อนๆทุกคนกำลังดำเนินการให้ ทั้งในสภา และ นอกสภา ทั้งเรื่องคดีความ และการทวงถามความยุติธรรม

อาการล่าสุดของตัวผมนั้น ก็ยังถือว่าทรงตัว ตาและจมูกยังมีเลือดซึมอยู่ มีอาการเดินเซเล็กน้อย ต้องใช้ระยะเวลาในการรักษาตัว

ไม่สมควรมีประชาชนคนไหนในประเทศนี้ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมอุดมการณ์ทางการเมืองเดียวกันกับผม หรือ ผู้ที่เห็นต่างทางการเมือง ไม่ชอบผม ถูกกระทำแบบนี้อีกต่อไป

หรือต่อให้เป็นหนี้นอกระบบ (ซึ่งมีคนให้ข่าวเท็จ กล่าวหาประเด็นนี้ต่อผม ซึ่งไม่เป็นความจริง) ก็ไม่ควรถูกกระทำด้วยวิธีการแบบนี้

ขอให้กรณีของผม เป็นกรณีสุดท้าย ที่ถูกกระทำด้วยวิธีการรุนแรง ป่าเถื่อน โหดร้าย และ ไร้ความเป็นมนุษย์

ผมจะกลับมาแข็งแรงในเร็ววัน เพื่อรับใช้อุดมการณ์ประชาธิปไตย ตอบแทนคุณของประชาชน ที่มอบให้ในครั้งนี้ และทุกๆครั้งที่ผ่านมา

สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ (นิว)
3 กรกฎาคม 2019 (2562)

(จ่านิวสื่อสาร เพื่อนเป็นผู้พิมพ์)

2 กลุ่มกิจกรรมนักศึกษา มช. แถลงประณามเหตุรุนแรง เรียกร้อง จนท. เร่งรัดติดตามคดี

เมื่อ 2 ก.ค. ที่ผ่านมา สมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตยมีแถลงการณ์เรียกร้องให้หยุดใช้ความรุนแรงและการละเมิดสิทธิของผู้เห็นต่างในสังคมประชาธิปไตย โดยเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ติดตามเร่งรัดคดีของการถูกทำร้ายเช่นว่า ให้เจ้าหน้าที่รัฐแสดงความรับผิดชอบและพิทักษ์ไว้ซึ่งสิทธิของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ มีใจความดังนี้

แถลงการณ์ สมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย
(LIBERAL ASSEMBLY OF CHIANG MAI UNIVERSITY FOR DEMOCRACY)

เรื่อง ข้อเรียกร้องให้หยุดใช้ความรุนแรงและการละเมิดสิทธิของผู้เห็นต่างในสังคมประชาธิปไตย
สืบเนื่องจากเหตุการณ์ในวันที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2562 ในกรณีที่นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ได้ถูกลอบทำร้าย นอกจากนี้ในช่วงเวลาครึ่งปีที่ผ่านมาได้เกิดเหตุการณ์การลอบทำร้ายประชาชนที่แสดงความคิดทางการเมืองเช่นเดียวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล่าสุด ก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยต่อนักกิจกรรมและประชาชนทุกหมู่เหล่า นำไปสู่การละเมิดสิทธิมนุษยชน เบียดเบียนต่อความคิดเห็นทางการเมืองอันแตกต่างในสังคมประชาธิปไตย

สมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย เป็นกลุ่มนักศึกษาและนักกิจกรรมทางสังคม ที่มองเห็นและตระหนักรู้ถึงประโยชน์อันสำคัญของสิทธิการแสดงออกขั้นพื้นฐานและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองบนสังคมประชาธิปไตยแห่งนี้ ตามที่สมาชิกกลุ่มและพี่น้องนักศึกษาทั้งในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และสถานศึกษาอื่นๆรวมทั้งพี่น้องประชาชนได้ติดตามข่าวสาร เหตุการณ์บ้านเมืองอย่างใกล้ชิดนั้น มีความกังวลต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าหากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้เกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่าและเจ้าหน้าที่รัฐละเลยต่อการติดตามดำเนินการทางคดี อันก่อให้เกิดความไม่เชื่อมั่นต่อประชาชน ถึงการใช้เสรีภาพตามรัฐธรรมนูญในการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง และความปลอดภัยในสวัสดิภาพการใช้ชีวิต จะนำสังคมไปสู่ความขัดแย้งมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการทำลายภาพลักษณ์ของสังคมไทยต่อสายตาสังคมโลก ละเมิดต่อสิทธิของประชาชนในฐานะเจ้าของอำนาจในระบอบประชาธิปไตย อันเป็นระบอบการปกครองของราชอาณาจักรไทยตามที่ปรากฏในรัฐธรรมนูญ

สมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย ขอประณามต่อทุกการกระทำอันรุนแรงและเลวทรามในสังคมประชาธิปไตยแห่งนี้ และขอเรียกร้องดังนี้
1.ขอให้เจ้าหน้าที่รัฐเร่งรัดติดตามคดีและติดตามผู้กระทำผิดมารับโทษตามกฎหมาย คืนความยุติธรรมให้ผู้ถูกกระทำและคืนความเชื่อมั่นสู่สังคม 
2.ขอให้เจ้าหน้าที่รัฐชี้แจงแสดงความรับผิดชอบ ต่อการกระทำอันผิดพลาดในครั้งที่ผ่านๆมา 
3.พิทักษ์ไว้ซึ่งสิทธิของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ และหลักการการปกครองในระบอบประชาธิปไตย

“ด้วยความเคารพในหลักการประชาธิปไตย ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อันเท่าเทียม”

สมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย
2 กรกฎาคม 2562

 ในวันที่ 2 ก.ค. เดียวกันนี้ พรรคนักศึกษายุวธิปัตย์ องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ก็มีแถลงการณ์เรียกร้องให้หยุดใช้ความรุนแรงและการละเมิดสิทธิของผู้เห็นต่างในสังคมประชาธิปไตย โดยประณามการกระทำอันรุนแรงในสังคม เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐเร่งติดตามคดีและติดตามผู้กระทำผิดมารับโทษตามกฎหมาย คืนความยุติธรรมให้ผู้ถูกกระทำและคืนความเชื่อมั่นสู่สังคม ชี้แจงแสดงความรับผิดชอบ พิทักษ์ไว้ซึ่งสิทธิของประชาชนตามรัฐธรรมนูญหลักการการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และความเชื่อมั่นต่อนานาอารยประเทศ

แถลงการณ์พรรคนักศึกษายุวธิปัตย์ องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่

เรื่อง ข้อเรียกร้องให้หยุดใช้ความรุนแรงและการละเมิดสิทธิของผู้เห็นต่างในสังคมประชาธิปไตย

สืบเนื่องจากเหตุการณ์ในวันที่ 28 มิถุนายนพ.ศ. 2562 ในกรณีที่นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ได้ถูกลอบทำร้าย ซึ่งเคยถูกลอบ-ทำร้ายมาแล้วหนึ่งครั้งในวันที่ 3 มิถุนายน2562 นอกจากนี้ในช่วงเวลาครึ่งปีที่ผ่านมาได้เกิดเหตุการณ์การลอบทำร้ายประชาชนที่แสดงความคิดทางการเมืองเช่นเดียวกับเหตุการณ์ของนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หลายเหตุการณ์ตามที่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อและเป็นที่รับรู้กันในทางสาธารณะ ซึ่งก่อให้เกิดความวิตกกังวล ความหวาดระแวง ความไม่ปลอดภัยในสวัสดิภาพการใช้ชีวิตของประชนทุกหมู่เหล่า อันจะนำไปสู่การละเมิดสิทธิมนุษยชน เบียดเบียนต่อความคิดเห็นทางการเมืองอันแตกต่างในสังคมประชาธิปไตย

พรรคนักศึกษายุวธิปัตย์ องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในฐานะองค์กรนักศึกษาที่เกิดขึ้นจากการรวมตัวกันของนักศึกษาจากหลากหลายสาขาวิชาเพื่อเป็นตัวแทนของนักศึกษาในมหาวิทยาลัยต่อการดำเนินงานกิจกรรมนักศึกษา ยืนหยัดปกป้องผลประโยชน์ของพี่น้องนักศึกษา รับใช้ชุมชนและสังคม ในนามตัวแทนของวิญญูชนผู้ตระหนักในสิทธิพลเมืองและเสรีภาพทางการแสดงออกต่อเจตจำนงอันเสรีเพื่อพิทักษ์ไว้ซึ่งสังคมประชาธิปไตย อันเป็นพื้นที่ทางสังคมทั้งในขณะที่ยังเล่าเรียน และในอนาคตที่เหล่านักศึกษาต้องเติบโตใช้ชีวิตนอกเขตรั้วสถาบันการศึกษา สมาชิกพรรคนักศึกษา และพี่น้องนักศึกษาได้ติดตามข่าวสาร เหตุการณ์บ้านเมืองอย่างใกล้ชิดนั้น มีความกังวลต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าหากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้เกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า อีกทั้งเจ้าหน้าที่รัฐก็ละเลยต่อการติดตามดำเนินการตามกฎหมาย อันก่อให้เกิดความไม่เชื่อมั่นต่อประชาชนถึงการใช้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง สังคม และความปลอดภัยในสวัสดิภาพการใช้ชีวิต จะนำสังคมไปสู่ความขัดแย้งมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการทำลายภาพลักษณ์ของราชอาณาจักรไทยในสายตานานาอารยประเทศ ตลอดจนเป็นการขัดต่อหลักการประชาธิปไตย ละเมิดต่อสิทธิของประชาชนในฐานะเจ้าของอำนาจในระบอบประชาธิปไตย อันเป็นระบอบการปกครองของราชอาณาจักรไทยตามที่ปรากฏในรัฐธรรมนูญ

ในนามของพรรคนักศึกษายุวธิปัตย์ องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในฐานะที่เป็นพรรคนักศึกษาที่ได้รับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยของประชาคมนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขอประณามต่อทุกการกระทำอันรุนแรงและเลวทรามในสังคมประชาธิปไตยแห่งนี้ และขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐเร่งรัดติดตามคดีและติดตามผู้กระทำผิดมารับโทษตามกฎหมาย คืนความยุติธรรมให้ผู้ถูกกระทำและคืนความเชื่อมั่นสู่สังคม และชี้แจงแสดงความรับผิดชอบ ต่อการกระทำอันผิดพลาดหลายครั้งในอดีต พิทักษ์ไว้ซึ่งสิทธิของประชาชนตามรัฐธรรมนูญหลักการการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และความเชื่อมั่นต่อนานาอารยประเทศ

ด้วยความเคารพในหลักการประชาธิปไตย ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อันเท่าเทียม และสิทธิต่อการแสดงออกต่อเจตจำนงอันเสรีของประชาชนในฐานะเจ้าของอำนาจอธิปไตย

“เชื่อมั่นในนักศึกษา ศรัทธาในผองชน”
พรรคนักศึกษายุวธิปัตย์ องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่
2 กรกฎาคม 2562

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net