Skip to main content
sharethis

ไล่ฟ้องหมิ่นประมาทกษัตริย์กันอุตลุดตั้งแต่ กลุ่มฅนไทยผู้รักชาติ ฟ้องเอาผิด 'ช่อ อนาคตใหม่'  ทนายปกป้องความยุติธรรมและพระพุทธศาสนา ฟ้องเอาผิด 'พล.อ.ปรีชาและภรรยา' ชี้มีภาพลักษณะเลียนแบบเชื้อพระวงศ์ จนถึงรอง ผบก.จเรตำรวจ แจ้งจับเพจ 'มาร์ค พิทบูล' ชี้ปล่อยลูกเพจโพสต์แสดงความเห็นหมิ่นฯ

13 มิ.ย.2562 หลังจากวันนี้มีข่าวที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เตชะ ทับทองพร้อม ซินเธีย เอี่ยมสะอาด ไฮโซแกนนำกลุ่มฅนไทยผู้รักชาติ เขาร้องทุกข์ให้ดำเนินคดี กับ พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) หลังปรากฏภาพสวมครุยในวันรับปริญญาในเฟสบุ๊คกระทำกริยาที่หลายฝ่ายมองว่าไม่บังควร หมิ่นเบื้องสูง และวานนี้ ปอท. เผยว่ายังไม่มีผู้มาแจ้งความดำเนินคดีมาตรา 112 กับพรรณิการ์ นั้น

จี้สอบ ปรีชา-ผ่องพรรณ จันทร์โอชา เข้าข่ายหมิ่นฯ

วันเดียวกัน ที่บก.ปอท. เบญจรัตน์ มีเทียน ทนายปกป้องความยุติธรรมและพระพุทธศาสนา เข้าพบพนักงานสอบสวน บก.ปอท.เพื่อขอให้ตรวจสอบบุคคล 2 ราย ที่มีภาพปรากฎตามสื่อต่างๆ ในลักษณะเลียนแบบเชื้อพระวงศ์ รวมถึงตรวจสอบการใช้ถ้อยคำของผู้คนในโลกโซเชียลว่าเข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูงหรือไม่

เบญจรัตน์ กล่าวว่า ตามที่มีภาพของบุคคลทั้งสอง ซึ่งมีนามสกุลเดียวกันกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในลักษณะเลียนแบบที่ไม่เหมาะสม จนคนทั่วไปที่ไม่ทราบ อาจเข้าใจผิดว่าเป็นเชื้อพระวงศ์หรือไม่ จึงต้องการเรียกร้องความยุติธรรมให้ใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียมกันไม่ว่าบุคคลนั้นจะเป็นใคร โดยจะขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตรวจสอบภาพสองบุคคลดังกล่าวว่าเข้าข่ายความผิดใด รวมถึงบุคคลในทวิตเตอร์ที่ใช้ถ้อยคำไม่เหมาะสมว่าเข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูงหรือไม่ ก่อนพิจารณาดำเนินคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป 

ทั้งนี้ ภาพบุคคลดังกล่าวคือ ผ่องพรรณ จันทร์โอชา ภริยา พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม น้องชาย พล.อ.ประยุทธ์

นอกจากนี้ เบญจรัตน์ ได้นำมายื่นให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพิจารณานั้นมีจำนวนมาก โดยหนึ่งในนั้นพบว่ามีข้อความจากเฟสบุ๊ค ของเอิน กัลยกร อดีตนักร้องนักแสดงชื่อดัง และเสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนและการตลาด รวมอยู่ด้วย

รอง ผบก.จเรตำรวจ แจ้งจับเพจ 'มาร์ค พิทบูล' ชี้ปล่อยลูกเพจโพสต์แสดงความเห็นหมิ่นฯ

รวมทั้งที่เดียวกันคือ บก.ปอท. วันนี้ ยังมี พ.ต.อ.สรรค์พิสิฐ แย้มเกษร รองผบก.กองตรวจราชการ5 สำนักงานจเรตำรวจ(จต.) เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.เครือณรงค์ ขมิ้นเครือ รองสว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. ขอให้มีการตรวจสอบเฟสบุ๊คของณัชพล สุพัฒนะ ชื่อ “Pitbullzone” ที่มีการเผยแพร่ข้อความหมิ่นเหม่อาจเข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูง โดยพ.ต.อ.สรรค์พิสิฐกล่าวว่าเมื่อคืนวันที่ 12 มิ.ย. เวลาประมาณ 23.49  น. ณัชพล สุพัฒนะ หรือ มาร์ค พิทบูล ได้มีการโพสต์ข้อความในเฟสบุ๊คชื่อ Pitbullzone ซึ่งเปิดเป็นสาธารณะให้มีประชาชนทั่วไปเข้าแสดงความคิดเห็น ได้พบว่ามีการแสดงข้อความการโพสต์ภาพการสนทนาว่า "ถึงลบออกก็ไม่ทันแล้วว่ะ..!!มีคนแค็ปจอไว้หมดแล้ว“ ซึ่งเมื่อตนอ่านแล้วมีความเห็นว่าเป็นการกระทำที่ไม่บังควร

พ.ต.อ.สรรค์พิสิฐ กล่าวต่อว่า การเขียนดังกล่าวพาดพิงดูหมิ่นเบื้องสูงอย่างชัดเจนตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา112 ซึ่งนายณัชพลไม่มีท่าทีที่จะเป็นการว่ากล่าวตักเตือนห้ามปราบหรือลบโพสต์ข้อความซึ่งสามารถลบหรือปิดกั้นได้ ตนเห็นว่าการกระทำของนายณัชพลหรือมาร์ค พิทบูลซึ่งเป็นผู้ที่มีผู้ใช้เฟสบุ๊คต่างๆจำนวนมากติดตามที่เรียกว่าเป็นเนตไอดอลทางสังคมออนไลน์ กลับปล่อยให้มีผู้แสดงความคิดเห็นจาบจ้วงล่วงเกินสถาบัน เพียงเพื่อต้องการได้กระแสยอดผู้ติดตามจำนวนมากๆ อย่างไม่มีการพิจารณาความเหมาะสม ทำให้อาจจะเกิดความเสียหายต่อไปเห็นควรให้ทางบก.ปอท.พิจารณาดำเนินการตามกฏหมาย และให้มีการเสนอเพื่อปิดเพซบุ๊กpitbullzone ของ”มาร์คพิทบูล”ไม่ให้มีการแสดงความคิดเห็นที่ไม่เหมาะสมต่อไปอีกด้วย

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์ เดลินิวส์และข่าวสดออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net