Skip to main content
sharethis

ส.ส.กรุงเทพ พรรคเพื่อไทย แนะ 'ประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทย' ฟังเสียงประชาชน จากที่เคยสัญญาส้่ไม่เอาเผด็จการ-สืบทอดอำนาจ เตรียมเอาผิด กกต.ทุกช่องทาง-ฝ่าย กม.เร่งยกร่างคำร้อง

12 พ.ค. 2562 สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานว่านายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย แสดงความคิดเห็นต่อสถานการณ์การเมืองของประเทศในช่วงเวลานี้ว่า กกต. ได้มีการประกาศรับรอง ส.ส.อย่างเป็นทางการแล้ว ทำให้ในทางคณิตศาสตร์ ตัวเลข ส.ส.ของแต่ละพรรคถือว่า นิ่งแล้ว การจัดตั้งรัฐบาลจึงมีความชัดเจนมากขึ้น พรรคเพื่อไทยและพรรคการเมืองพันธมิตร ที่ยึดถือระบอบประชาธิปไตยเป็นหัวใจหลัก รวม 7 พรรค ได้ประกาศจับมือเพื่อจัดตั้งรัฐบาล ตั้งแต่มีผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งจุดยืน ณ เวลานี้ก็ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ขณะที่การรวมเสียงจากฝ่ายเดินหน้าประชาธิปไตยที่มีเพื่อไทยเป็นแกนนำ ณ เวลานี้ยังมั่นใจในจำนวนตัวเลข และไม่กังวลต่องูเห่าที่จะเกิดขึ้น เพราะยุคนี้ประชาชนรู้ทัน และพร้อมลงโทษ ส.ส.ที่ทรยศต่อประชาชน ส่วนอีกฝ่ายที่มีภาพการสืบทอดอำนาจ และได้คะแนนเสียงน้อยกว่า ก็ยังเดินหน้ารวมเสียงตั้งรัฐบาล

เมื่อเป็นเช่นนี้ พรรคประชาธิปัตย์ และ พรรคภูมิใจไทย ซึ่งมีตัวเลข ส.ส.ที่สามารถสร้างเสถียรภาพให้กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้ในการเป็นรัฐบาล แต่ยังไม่แสดงท่าทีที่ชัดเจนทางการเมือง จึงอยากเรียกร้องให้ ประชาธิปัตย์ พรรคการเมืองเก่าแก่ที่ยึดถืออุดมการณ์เสรีประชาธิปไตย รวมถึงพรรคภูมิใจไทยที่ประกาศฟังเสียงประชาชน ต้องตัดสินใจนำประเทศออกจากเชื้อเผด็จการอย่างเด็ดขาด ด้วยการไม่ไปร่วมเป็นส่วนสำคัญในการสืบทอดอำนาจของ คสช. ในรูปแบบพรรคการเมือง ขอให้ตัดสินใจมาร่วมสร้างประชาธิปไตย จับมือปิดประตูวงจรอุบาทว์ พาประเทศเดินหน้าสู่เสถียรภาพมีรัฐบาลที่เข้มแข็ง ด้วยการเลือกฝ่ายบริหารด้วย ส.ส. ที่มาจากประชาชน อย่างแท้จริง ปิดสวิตซ์ ส.ว.แต่งตั้งจาก คสช. ไม่ให้มีโอกาสใช้อำนาจหนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่ออีก และสำคัญที่สุดคือต้องฟังเสียงหัวใจตัวเองที่เคยสัญญากับประชาชนด้วย เพราะคนเราที่สุดแล้วไม่ควรโกหกตัวเอง

เตรียมเอาผิด กกต.ทุกช่องทาง-ฝ่าย กม.เร่งยกร่างคำร้อง

เว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่าก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2562 นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยเตรียมยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเอาผิดคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์) ให้พรรคเล็กว่า ขณะนี้ฝ่ายกฎหมายอยู่ระหว่างยกร่างคำร้อง ซึ่งสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันเราดูช่องทางตามข้อกฎหมายอื่นๆ เพื่อดำเนินการเอาผิดกกต.เพิ่มเติม เช่น มาตรา 157 ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบหรือแม้แต่ศาลปกครอง เราจะดำเนินการเอาผิด กกต.ทุกช่องทาง

ทั้งนี้ยืนยันว่า กกต.ไม่สามารถคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อให้พรรคเล็กได้ เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดขั้นตอนการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อไว้เป็นลายลักษณ์อักษรชัดเจน ดังนั้นถือว่ กกต.จงใจกระทำการขัดรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของพรรคฝ่ายประชาธิปไตยที่เห็นว่าเป็นผู้เสียหายโดยตรงจากการกระทำของ กกต.ก็จะได้ดำเนินการยื่นร้องต่อศาลเพื่อเอาผิด กกต.ด้วยเช่นกัน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net