Skip to main content
sharethis

เพจ 'CSI LA' ปล่อยเอกสารลับกองทัพสั่ง IO หนุน พรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร ชี้ “เอกสารปลอม” ขณะที่เลขากกต.สั่งสอบ ย้ำข้าราชการต้องเป็นกลาง

20 มี.ค.2562 จากกรณีวานนี้เฟสบุ๊คแฟนเพจ 'CSI LA' ได้เผยแพร่เอกสาร ซึ่งอ้างว่าเป็นเอกสารลับ เพื่อขออนุมัติ พล.ท.ณรงค์พันธ์ จิตตแก้วแท้ แม่ทัพภาคที่ 1 ให้หน่วยขึ้นตรงทั้งหมดทำ IO (ปฎิบัติการจิตวิทยา) สนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า “เอกสารปลอม”

สำหรับเอกสารดังกล่าวระบุการสรุปผลการประชุม แลกเปลี่ยนข่าวสารการเลือกตั้งปี 2562 ของกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส) กองทัพภาคที่ 1, 2, 3 และ 4 โดยให้สรุปผลการประเมินการเลือกตั้งในแต่ละพื้นที่ที่รับผิดชอบ ที่มีพื้นที่ช่วงชิงระหว่างพรรคพลังประชารัฐและพรรคอื่น ๆ ยังระบุด้วยว่า เจ้ากรมข่าวทหารบกขอให้ฝ่าย กองกำลังรักษาความสงบ (กกล.รส.) สนับสนุน การข่าวสารการปฏิบัติการข่าวสารหรือไอโอและขอให้สนับสนุนการปฏิบัติการของชุดปฏิบัติการ กรมกิจการพลเรือนทหารบกในการสร้างการรับรู้ของประชาชนโดยเฉพาะในพื้นที่ช่วงชิงเพื่อสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ หลังจากนั้นให้แต่ละพื้นที่ที่รับผิดชอบนำผลการปฏิบัติมาชี้แจงในรายละเอียดอีกครั้ง

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมกล่าวชี้แจงกรณีด้วยว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงของการหาเสียง แน่นอนว่าการเผยแพร่ข้อมูลต่างๆมีทั้งข้อมูลที่เป็นเท็จ บิดเบือน ไม่ใช่เป็นความจริง ซึ่งทาง พล.อ.ประวิตร ก็ได้ระบุแล้วว่าเป็นเอกสารปลอม

พล.ท.คงชีพ กล่าวต่อว่า ขอให้ประชาชนใช้ดุลพินิจในการรับทราบข้อมูลวันนี้มีความพยายามที่จะบิดเบือนให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องไม่เป็นไปความเป็นจริง และผู้ที่เผยแพร่ก็จะต้องได้รับผลของการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และก่อนหน้านี้ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)มีการแจ้งความเอาผิดกับเพจดังกล่าวอยู่แล้ว จึงขอความร่วมมือให้เสนอข้อมูลความจริงกับประชาชนสิ่งไหนที่เป็นบิดเบือนก็ขอความร่วมมืออย่าดำเนินการอะไรเลยเพราะจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดและเกิดความแตกแยก

โฆษกกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่า เอกสารดังกล่าวได้ผ่านการตรวจสอบมาจากกองทัพบกเรียบร้อยแล้วก่อนที่จะนำเรียนให้กับ พล.อ.ประวิตร ได้รับทราบ และกองทัพบกจะชี้แจงรายละเอียดอีกครั้งในช่วงบ่ายของวันนี้ว่า เอกสารดังกล่าวข้อสังเกตตรงไหนว่าเป็นของปลอม

เลขากกต.สั่งสอบ ชี้ขรก.ต้องเป็นกลาง

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่มีเอกสารลับที่สุดของกองทัพให้ทหารหน่วยต่างๆทำไอโอ หรือปฏิบัติการข่าวสาร เลือกพรรคการเมืองพรรคหนึ่งนั้น เลขาฯกกต.กล่าวว่า ได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วถึงแม้ยังไม่มีคนร้องมา เมื่อเอกสารปรากฏก็ต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วย เข้าใจว่าทางกองทัพบกก็คงตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่เช่นเดียวกัน ข้าราชการต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมืองตามมติ คณะรัฐมนตรี

ที่มา : มติชนออนไลน์ และข่าวสดออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net