Skip to main content
sharethis

ศาลอาญา รัชดาฯ อนุมัติฝากขัง 10 วัน 2 หญิงชาวเชียงราย หลังถูกตั้งข้อหายุยงปลุกปั่นและอั้งยี่ เหตุครอบครองเสื้อติดธงสัญลักษณ์ 'สหพันธรัฐไท' ถูกนำตัวไปฝากขังที่ทัณฑสถานหญิงกลางบางเขน เพื่อรอสอบพยานเพิ่มเติม

ภาพเสื้อที่ถูกระบุเป็น มีสัญลักษณ์ธงสหพันธรัฐไท (แฟ้มภาพ)

14 ม.ค.2562 สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัว ศิริเพ็ญ ติ๊บคำ อายุ 66 ปี และ สุคศิณี ติ๊บคำ อายุ 48 ปี จาก จ.เชียงราย ซึ่งถูกกล่าวหาในคดีครอบครองเสื้อที่มีสัญลักษณ์ 'สหพันธรัฐไท' ไปยังศาลอาญา รัชดาภิเษก กรุงเทพฯ เนื่องจากเจ้าพนักงานยื่นคำร้องฝากขังต่อศาลครั้งแรกเป็นเวลา 10 วัน ตั้งแต่วันที่ 14 ม.ค.- 23 ม.ค.2562 โดยเจ้าพนักงานให้เหตุผลว่าการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น เพราะต้องสอบพยานอีก 2 ปาก แต่เนื่องจากได้โอนสำนวนมาทำการสอบสวนที่กองปราบปราม และต้องส่งสำนวนให้อัยการ สำนักงานคดีอาญาเพื่อฟ้องผู้ต้องหาทั้งสองต่อศาลอาญาต่อไป พนักงานสอบสวนจึงยื่นคำร้องขอถอนการฝากขังผู้ต้องหาทั้งสองจากศาลจังหวัดเชียงราย เพื่อนำมาฝากขังระหว่างการสอบสวนที่ศาลอาญา เมื่อเวลา 13.00 น. วันนี้ (14 ม.ค. 2562)

โดยพนักงานสอบสวนระบุในคำร้องต่อศาลว่า ขอคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากเป็นคดีที่เกี่ยวกับความมั่นคง เกรงว่าผู้ต้องหาทั้งสองคนจะหลบหนี ศาลพิจารณาคำร้องและสอบถามผู้ต้องหาแล้ว ไม่คัดค้านและไม่ปรากฎว่ามีญาติยื่นคำร้องและหลักทรัพย์ขอปล่อยตัวชั่วคราวแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จึงนำทั้งสองไปฝากขังไว้ที่ทัณฑสถานหญิงกลางบางเขน

ทั้งคู่ถูกเจ้าหน้าที่ทหารและหน่วยข่าวในพื้นที่กล่าวหาว่าเคลื่อนไหวปลุกระดมให้สมาชิกและแนวร่วมในพื้นที่ต่างๆ ออกมาแสดงกิจกรรมสวมใส่เสื้อดำติดธงสัญลักษณ์สหันธรัฐไทตามจุดต่างๆ ในพื้นที่ จ.เชียงราย เพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยนัดชุมนุมกันที่บริเวณลานห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เชียงราย เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.2561

ในวันดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตรวจพบ ศิริเพ็ญ กับ สุคศิณี สวมใส่เสื้อสีดำติดแถบผ้ารูปธงสีขาวขนาบแดง สัญลักษณ์สหพันธรัฐไท และมีถุงใส่เสื้อสีดำติดธงสัญลักษณ์ 1 ถุง มีเสื้อ 4 ตัว และถุงใส่แถบผ้าสีขาวขนาบแดงธงสัญลักษณ์สหพันธรัฐไท 140 ชิ้น จึงจับกุมและสอบสวนผู้ต้องหาทั้งสอง ข้อหายุยงปลุกปั่นและอั้งยี่ ตามกฎหมายอาญา มาตรา 116 และ 209

เจ้าหน้าที่สอบถามได้ความว่าผู้ต้องหาทั้งสองคนจะนำเสื้อและแถบผ้าธงสัญลักษณ์ไปแจกจ่ายให้กับคนอื่น ตามคำเชิญชวนของ 'ลุงสนามหลวง' ที่เผยแพร่ทางเว็บไซต์ยูทูบเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2561 ซึ่งในชั้นจับกุมและสอบสวน ทั้งคู่ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยยืนยันว่าไม่รู้จักกลุ่มสหพันธรัฐไทและ โกตี๋ วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ขณะที่วอยส์ออนไลน์และผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่าทั้งคู่ปฏิเสธข้อหานั้น มติชนออนไลน์รายงานว่า ชั้นจับกุมและชั้นสอบสวนผู้ต้องหาทั้งสองให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

ขณะที่ช่วงต้นเดือน ธ.ค.2561 มีการควบคุมตัวบุคคลจำนวนหลายรายที่เกี่ยวเนื้องกับเสื้อ 'สหพันธรัฐไท' ก่อนปล่อยตัวในเวลาต่อมา อย่างไรก็ตาม ปลายเดือน ต.ค.2561 ก็มีบุคคลจำนวนหนึ่งถูกคดีเสื้อสหพันธรัฐไท เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2561 ในข้อหาอั้งยี่และยุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 209 และ 116 ด้วยเช่นกัน

เรียบเรียงจาก : มติชนออนไลน์ วอยส์ออนไลน์ ผู้จัดการออนไลน์และไทยโพสต์ออนไลน์

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net