Skip to main content
sharethis

สุเทพ เทือกสุบรรณ ปลุกมวลมหาประชาชนลุกมาสานต่อภารกิจปฎิรูปประเทศจาก คสช. ยันหลังการเลือกตั้งจะไม่ยอมให้ใครมาฉีกรัฐธรรมนูญ ขอประชาชนลุกมาสู้ไปกับพรรค รปช. อีกครั้ง อย่าปล่อยให้การต่อสู้ของ กปปส. ต้องสูญเปล่า

ที่มาภาพ: Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)

9 ต.ค. 2561 ผู้สื่อรายงานว่า สุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำพรรครวมพลังประชาชาติไทย ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทยได้โพสต์เฟซบุ๊ก Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)  เมื่อวันที่ 8 ต.ค. โดยระบุถึงการเดินทางไปที่ สวนอาหารบางบัว เมื่อวันที่ 7 ต.ค. หลังจากที่มีคำเชิญจากประชาชน 28 ชุมชนในเขตจุตจักร ซึ่งต้องการให้สุเทพ พูดถึงเหตุผลสำคัญที่ยังต้องเดินหน้าการปฎิรูปประเทศต่อไป

สุเทพ ระบุว่า ได้พูดกับประชาชนว่า วันนี้ถึงแม้ในรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันจะบรรจุแผนปฏิรูปประเทศเอาไว้ชัดเจน และรัฐบาล คสช. เองก็ตั้งใจลงมือปฏิรูปไปแล้วหลายเรื่อง แต่ยังมีอีกหลายเรื่องที่ยังคงต้องช่วยกันผลักดันต่อไป ขณะที่การเลือกตั้งซึ่งกำลังจะมีขึ้นเร็ว ๆ นี้ พบว่ามีพรรคการเมืองบางพรรค ประกาศว่าจะฉีกรัฐธรรมนูญทิ้งทันทีหากชนะการเลือกตั้งกลับมาโดยไม่สนใจ 16.8 ล้านเสียงประชาชนคนไทยที่ลงประชามติ เรื่องนี้ในฐานะคนไทยคนหนึ่งผมยอมไม่ได้ และเชื่อว่าพี่น้องมวลมหาประชาชนทุกคนที่ออกมาร่วมกันต่อสู้จนบาดเจ็บล้มตายกันไปจำนวนมากในวันนั้นก็คงไม่ยอม

“วันนี้ผมได้เข้าร่วมกับกลุ่มบุคคลผู้ที่มีอุดมการณ์เดียวกัน จัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นมาชื่อว่าพรรครวมพลังประชาชาติไทย “รปช.” และผมก็กำลังออกชักชวนพี่น้องที่คิดเช่นเดียวกับผมทั่วประเทศให้ลุกขึ้นมาต่อสู้อีกครั้ง โดยครั้งนี้พวกเราจะสู้อยู่บนวิถีของประชาธิปไตย ด้วยการมาร่วมเป็นเจ้าของพรรคการเมืองนี้ด้วยกัน รวมพลังกันเพื่อออกแรงผลักดันไม่ให้การปฏิรูปที่เริ่มกันมาต้องสูญเปล่า” สุเทพ ระบุ

สุเทพ ระบุว่าด้วยว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดในตอนนี้คือ พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) จะเป็นพรรคการเมืองพรรคแรกในประเทศไทยที่เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง เพราะว่าไม่มีนายทุนเงินหนาเป็นเจ้าของเหมือนกับพรรคอื่นๆ ในอดีต แต่ได้ก่อตั้งขึ้นมาโดยประชาชนที่มีอุดมการณ์ร่วมกัน และพรรคนี้บริหารงานโดยประชาชน ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของพรรคเท่ากัน มีสิทธิมีเสียงที่จะเลือกหัวหน้าพรรคผู้บริหารพรรค หรือเลือกผู้สมัคร ส.ส.เท่าๆ กัน สามารถร่วมกันกำหนดและควบคุมนโยบายพรรคและตรวจสอบผู้บริหารพรรค ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้โดยตรง

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานเพิ่มเติ่มว่า ก่อนหน้านี้มีหลายพรรคการเมืองที่ออกมาประกาศแนวคิดว่า พร้อมที่จะสนับสนุนให้มีการแก้ไข หรือ ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ หากชนะการเลือกตั้งและได้รับฉันทามติจากประชาชน เช่น พรรคอนาคตใหม่ พรรคเพื่อไทย พรรคเสรีรวมไทย พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคประชาชาติ พรรคเกียน และพรรคสามัญชน ขณะที่พรรคประชาธิปปัตย์ แสดงท่าทีว่าพร้อมที่จะร่วมสนับสนุน แต่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับการแก้ไข หรือร่างรัฐธรรมนูญใหม่เป็นนโยบายหลัก

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net