Skip to main content
sharethis

ศาลฎีกาออกหมายจับ อดีตผกก.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ เบี้ยวนัดฟังคำพิพากษาฎีกา คดีฆาตกรรมอำพราง เกียรติศักดื์ ถิตย์บุญครอง อายุ 17 ปี เด็กนักเรียน ช่วงสงครามยาเสพติด และสั่งปรับนายประกัน 1 ล้านนัดอ่านฎีกาอีกครั้ง 11 ต.ค.นี้ 

6 ก.ย.2561 จากกรณี ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษกนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกา คดีฆาตกรรมอำพราง เกียรติศักดื์ ถิตย์บุญครอง อายุ 17 ปี เด็กนักเรียน จ.กาฬสินธุ์ ช่วงสงครามยาเสพติด คดีอาญาหมายเลขดำที่ อ.3252/2552 คดีหมายเลขแดงที่ อ.2600/2555 นั้น

วันนี้ เมื่อถึงเวลา ปรากฏว่า พ.ต.อ.มนตรี ศรีบุญลือ อายุ 68 ปี อดีต ผกก.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ จำเลยที่ 5 ที่ได้รับการประกันตัว และนายประกันไม่มาศาล ศาลได้สอบถามทนายความแล้ว ทราบว่า ไม่สามารถติดต่อกับจำเลยที่ 5 ได้ ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า พ.ต.อ.มนตรี จำเลยที่ 5 ทราบนัดโดยชอบแล้ว แต่ไม่มาศาล ถือว่ามีพฤติการณ์หลบหนี ให้ออกหมายจับ ปรับนายประกันเต็มตา มจำนวน 1 ล้านบาท และนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาอีกครั้งวันที่ 11 ต.ค.นี้ เวลา 09.00 น.

สำหรับคดีนี้พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ และมีบิดาผู้เสียชีวิตเป็นโจทก์ร่วม โดยมีทนายความจากสภาทนายความและสมาคมนักกฏหมายสิทธิมนุษยชนให้การช่วยเหลือ โจทก์ยื่นฟ้องเจ้าหน้าที่ตำรวจ 6 นาย ในฐานความผิดร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ย้ายศพเพื่อปิดบังเหตุแห่งการตาย และเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญากระทำการในตำแหน่งอันเป็นการมิชอบเพื่อช่วยเหลือบุคคลหนึ่งบุคคลใดมิให้ต้องรับโทษ 

ทั้งนี้ จำเลยที่ 1-6 ประกอบด้วย ด.ต.อังคาร คำมูลนา อายุ 54 ปี ด.ต.สุดธินันท์ โนนทิง อายุ 49 ปี ด.ต.พรรณศิลป์ อุปนันท์ อายุ 48 ปี พ.ต.ท.สำเภา อินดี อายุ 57ปี อดีต สวป.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ พ.ต.อ.มนตรี ศรีบุญลือ อายุ 68 ปี อดีต ผกก.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ และ พ.ต.ท.สุมิตร นันท์สถิต อายุ 51 ปี อดีต รอง ผกก.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ (ทั้งหมดมียศและตำแหน่งขณะนั้น) 

สมาคมนักกฏหมายสิทธิมนุษยชน ระบุว่า คดีนี้ถือว่าเป็นคดีตัวอย่างที่สะท้อนให้เห็นถึงการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเป็นคดีส่วนน้อยที่สามารถนำผู้กระทำซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาสู่กระบวนการยุติธรรมได้ แต่การนำผู้กระทำมาดำเนินคดีนี้ก็ไม่ใช่เรืองง่าย ตลอดระยะเวลากว่า 12 ปีของการดำเนินคดี ญาติของผู้เสียหายต้องเดินทางร้องเรียนหลายหน่วยงาน มีการคุกคามญาติและพยานอย่างต่อเนื่อง พยานสำคัญกหาย บางรายตายอย่างมีเงื่อนงำ

คดีนี้สืบเนื่องจากกรณี เกียรติศักดิ์ ถิตย์บุญครอง อายุ 17 ปี เด็กนักเรียน จ.กาฬสินธุ์ เสียชีวิตด้วยการถูกฆ่าแขวนคอที่กระท่อมกลางทุ่งนาใน จ.ร้อยเอ็ด หลังจากได้รับการปล่อยตัวจาก สภ.เมืองกาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2547 ช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงที่รัฐบาลมีนโยบายประกาศทำสงครามกับยาเสพติด 

ศาลชั้นต้นพิพากษาคดีเมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2555 ให้จำเลยที่ 1 ที่ 2 และที่ 3 มีความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ร่วมกันย้ายศพเพื่อปิดบังเหตุแห่งการตาย และจำเลยที่ 5 มีความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญากระทำการในตำแหน่งอันเป็นการมิชอบ เพื่อช่วยเหลือบุคคลหนึ่งบุคคลใดมิให้ต้องรับโทษ และจำเลยที่ 6 มีความผิดฐานเป็นผู้สนับสนุนในการฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ส่วนจำเลยที่ 4 ศาลยกฟ้อง

ต่อมาวันที่ 23 ก.ค. 2558 ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้โทษจำเลยที่ 2 เนื่องจากให้การเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา และพิพากษากลับลงโทษจำเลยที่ 4 ในความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนให้ประหารชีวิต ฐานร่วมกันย้ายศพเพื่อปิดบังเหตุแห่งการตาย และฐานเป็นเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญากระทำการในตำแหน่งอันเป็นการมิชอบ และยกฟ้องสำหรับจำเลยที่ 6 ฐานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน

ที่มา : เพจ Human Rights Lawyers Association และผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net