Skip to main content
sharethis

'ศรีสุวรรณ จรรยา' เผยพรุ่งนี้ (20 ก.ค.61) เตรียมนำญาติทหารเกณฑ์ เข้าร้องทำเนียบ แก้ปัญหาเงินเบี้ยเลี้ยงและเงินเดือน 'เนชั่นทีวี' เผยชีวิตอดีตทหารเกณฑ์ ไม่ใช่สมัครใจ หรือเลี้ยงไก่ แม้แต่ชุดชั้นในเมียนายก็ซักมาแล้ว ด้านทีมล่าความจริง คมชัดลึก ปูด บิ๊กทหารเกษียณแล้วก็มี 'พลทหารรับใช้' ขณะที่ 'อนุพงษ์' ขอไม่วิพากษ์ ข่าวพลทหารไปรับใช้โหรวารินทร์

แฟ้มภาพ เพจ army pr center 

19 ก.ค.2561 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า จาก ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ว่า พรุ่งนี้ (20 ก.ค.61) เวลา 10.30 น. สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะนำผู้ปกครองของทหารเกณฑ์บางคนที่รู้ข้อมูลตื้นลึกหนาบางทั้งหมดภายในค่ายทหารกรณีปัญหาเงินเบี้ยเลี้ยงและเงินเดือนของทหารเกณฑ์ไปร้องเรียนต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี์และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และพร้อมเปิดเผยความจริงต่อสื่อมวลชน เพื่อให้มีการตรวจสอบ แก้ไข และลงโทษนายทหารที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยสมาคมฯ และผู้ปกครองของทหารเกณฑ์จะเดินทางไปยื่นหนังสือ ณ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน ทำเนียบรัฐบาล ตึก กพร.เดิม

รายละเอียดเพิ่มเติม สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ระบุว่าได้รับการร้องเรียนจากผู้ปกครองของพลทหารเกณฑ์ ในค่ายทหารชื่อดังแห่งหนึ่งในจังหวัดภาคตะวันตกว่า มีความผิดปกติของการฝึกทหารเกณฑ์ โดยอาหารที่เลี้ยงในแต่ละมื้อมีเพียงข้าวกับต้มผักกับซี่โครงไก่ 1 อย่างเท่านั้น ส่วนพริกน้ำปลา ไม่เคยมี โดยคนที่รับเหมามาจัดเตรียมและจัดทำอาหารเป็นหญิงคนสนิทของ ผบ.พัน เมื่อการฝึกทหารใหม่ภาคบังคับเสร็จสิ้นตามกำหนดแล้ว ผบ.พัน จะสั่งให้ปล่อยตัวทหารเกณฑ์กลับบ้านทั้งหมด โดยไม่มีใบแจ้งหรือคำสั่งให้กลับบ้าน หากใครไม่ยอมกลับ หรือยอมกลับ แต่รีบกลับมารายงานตัวเข้าค่ายก็จะถูกซ่อมจนทนไม่ไหว จนต้องหนีกลับบ้านอีก หากใครหัวหมอนำความไปร้องเรียนผู้บังคับบัญชาระดับสูงก็จะถูกเล่นงาน ตั้งข้อกล่าวหาว่าหนีทหาร และจะสั่งขังคุกทหารทันที จนทำให้ทหารเกณฑ์จำนวนมากหนีออกจากค่ายเพราะอาจไม่ปลอดภัยในชีวิต

ศรีสุวรรณ ระบุว่า กรณีเช่นนี้ เชื่อได้ว่าอาจมีพฤติการณ์แสวงหาประโยชน์จากเงินเบี้ยเลี้ยงและเงินเดือนของทหารเกณฑ์ เพราะเมื่อทหารเกณฑ์กลับบ้าน เงินค่าเบี้ยเลี้ยงและเงินเดือนก็จะตกอยู่กับผู้บังคับบัญชาของหน่วยและบริวาร ซึ่งผู้ปกครองของทหารเกณฑ์ไม่อาจทนเห็นพฤติการณ์ดังกล่าวได้ จึงได้ร้องเรียนผู้บังคับบัญชาระดับกระทรวงกลาโหมไปแล้ว แต่เรื่องกลับเงียบหาย

ไม่ใช่สมัครใจ หรือเลี้ยงไก่ แม้แต่ชุดชั้นในเมียนายก็ซักมาแล้ว

ภายหลังจากพลทหารรายหนึ่ง อัดคลิปความยาว 11 นาที เปิดเผยชีวิตความเป็นอยู่ หลังต้องการมารับใช้ชาติ ที่กองพันทหารราบที่ 2 ศูนย์การทหารราบ (ค่ายธนะรัชต์) อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ แต่ถูกส่งมาให้เลี้ยงไก่นับร้อย ถูกตบหน้า ตี ด่าพ่อล่อแม่สารพัด หากดูแลไก่ไม่ดี สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมจำนวนมาก ล่าสุดเนชั่นทีวี นำบทสัมภาษณ์ของอดีตทหารเกณฑ์ ที่เปิดเผยเรื่องราวของตัวเองให้ได้รับรู้ เรื่องของความสมัครใจที่จะไปทำงานบ้านนาย โดยบอกว่าไม่ใช่เรื่องสมัครใจ แต่ที่ต้องไปเพราะถูกสั่ง แม้การอยู่บ้านนายไม่ต้องฝึก ไม่ต้องเข้าเวรยาม แต่ก็ต้องแลกด้วยการทำงานทุกอย่างตามคำสั่ง แม้แต่ชุดชั้นในของเมียนาย ก็ยังต้องซัก

'อนุพงษ์' ขอไม่วิพากษ์ ข่าวพลทหารไปรับใช้โหรวารินทร์

มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่เพจ CSILA ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่ามีอดีตพลทหาร เปิดเผยข้อมูลว่าการนำพลทหารไปรับใช้โหรวารินทร์ที่บ้านที่ จ.เชียงใหม่ ว่า ตนขอพูดโดยหลักการว่าทหารที่เข้ามาประจำการ เรียกว่าเข้ามารับใช้ชาติ ซึ่งการรับใช้ชาตินั้นก็ต้องมีภารกิจที่ควรต้องทำ อย่างไรก็ตาม จะมีเรื่องของทหารบริการ ซึ่งมีกฎระเบียบอยู่ สามารถใช้ทหารบริการได้แต่ต้องเป็นไปตามระเบียบ ซึ่งถ้าผิดระเบียบก็ทำไม่ได้ และถ้านำไปทำในกิจที่ไม่เหมาะสมก็ไม่น่าทำ และผู้ที่ใช้ทหารบริการต้องรู้ว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ ซึ่งตนขอไม่วิพากษ์ในรายกรณี

บิ๊กทหารเกษียณแล้วก็มี 'พลทหารรับใช้' 

คมชัดลึกออนไลน์ รายงานด้วยว่า ข้อมูลที่ "ล่าความจริง" ได้รับมาจากแหล่งข่าวในกองทัพ ยืนยันได้ว่ามีการจัดระบบ "พลทหารรับใช้" หรือที่เรียกภาษาทางการว่า "พลทหารประจำตัวผู้บังคับบัญชา" จริง ส่วนจะใช้คำว่า "ยืมตัว" หรือ "สมัครใจด้วยกันทั้งสองฝ่าย" หรือ "สั่งให้ไปอยู่บ้านนาย" อันนี้เป็นอีกเรื่องหนึ่งอย่างหน่วยทหารขนาดใหญ่หน่วยหนึ่ง มีการพูดคุยเป็นวาระการประชุมอย่างเป็นทางกรรของผู้บังคับบัญชา กำหนดระเบียบการขอตัว "พลทหาร" ไปเป็น "พลทหารประจำตัวผู้บังคับบัญชา" สรุปได้ว่า นายทหารที่มีสิทธิ์ขอ "พลทหาร" ไปเป็น "พลทหารประจำตัว" หรือเรียกง่ายๆ ว่า "พลทหารรับใช้" นั้น ต้องมียศ "พันโท" ขึ้นไป และยังมีการกำหนดจำนวน "พลทหารประจำตัวผู้บังคับบัญชา" เอาไว้ว่า หากเป็นนายทหารตั้งแต่ยศ "พลเอก" ลงมาถึง "พันโท" จะมี "พลทหารประจำตัว" ได้เพียง 1 คนเท่านั้น (แต่ถ้าเป็นนายทหารระดับ "จอมพล" ก็จะมี "พลทหารรับใช้" ได้มากกว่า 1 คนแม้ระเบียบจะกำหนดเอาไว้แบบนี้ แต่ในทางปฏิบัติจริงกลับพบว่า มีการส่ง "พลทหาร" เวียนไปทำหน้าที่ "พลทหารประจำตัวผู้บังคับบัญชา" แบบไม่ให้ขาดตอน เช่น พลทหารคนหนึ่ง ถูกส่งไปอยู่บ้านนายคนหนึ่ง เมื่อถึง "ผลัดพัก" หรือ "วันหยุด" ของพลทหารคนนั้น ซึ่งตามระเบียบกำหนดว่า ทำงาน 30 วัน ได้พัก 10 วัน

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net