Skip to main content
sharethis

นสพ. ใหญ่สุดของฟินแลนด์ประท้วงการมาเยือนของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และผู้นำรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ด้วยข้อความต้อนรับแบบประชดประชันจากสื่อหนังสือพิมพ์ที่ใหญ่ที่สุดในฟินแลนด์โดยมีเจตนาวิจารณ์ผู้นำทั้งสองกรณีการลิดรอนเสรีภาพสื่อ

มีการประท้วงใหญ่ในกรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2561 หนึ่งวันก่อนที่จะมีการพบปะหารือกันระหว่าง โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ที่จัดขึ้นในฟินแลนด์

 

 

ภาพป้ายโฆษณาข้อความต้อนรับในฟินแลนด์ (ที่มา: Twitter/Kaius Niemi)

ผู้นำทั้งสองประเทศได้รับการ ‘ต้อนรับ’ ด้วยป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ที่หนังสือพิมพ์ที่ใหญ่ที่สุดในฟินแลนด์ 'เฮลซิงงิน ซาโนมัต' เป็นผู้ซื้อโฆษณา ป้ายโฆษณาดังกล่าวระบุข้อความว่า "คุณประธานาธิบดี ยินดีต้อนรับสู่ดินแดนที่มีเสรีภาพสื่อ" ซึ่งมีเจตนาจิกกัดทั้งทรัมป์และปูตินที่ทำตัวเป็นศัตรูกับนักข่าวและเป็นปฏิปักษ์ต่อเสรีภาพสื่อ

ไคอุส นิเอมี หัวหน้ากองบรรณาธิการของเฮลซิงงิน ซาโนมัต กล่าวว่าข้อความดังกล่าวเป็นถ้อยแถลงในฐานะตัวแทนของงานข่าวเชิงวิพากษ์และมีคุณภาพทั้งหลาย ในการต้อนรับประธานาธิบดีสองประเทศนี้พวกเขาต้องการย้ำเตือนพวกเขาให้เห็นความสำคัญของเสรีภาพสื่อ "สื่อไม่ควรจะเป็นสุนัขรับใช้ประธานาธิบดีหรือระบอบใดๆ"

หนังสือพิมพ์เฮลซิงงิน ซาโนมัตทำวิดีโอที่ชื่อ "The Land of Free Press (ดินแดนแห่งสื่อเสรี)" อธิบายว่าพวกเขาจงใจซื้อโฆษณาป้ายต่างๆ ตามทางระหว่างสนามบินกับสถานที่ประชุมรวมมากกว่า 280 ป้าย ซึ่งนอกจากข้อความต้อนรับดังกล่าวแล้ว ยังมีข้อความต่างๆ ที่เป็นพาดหัวข่าวในอดีตเกี่ยวข้องกับผู้นำสองคนนี้โดยเฉพาะพาดหัวข่าวที่ประธานาธิบดีสองคนนี้ขัดแย้งกับสื่อหรือพูดเกี่ยวกับสื่อ เช่น การที่ทรัมป์โทษสื่อเวลาไม่พอใจเรื่องต่างๆ วิดีโอดังกล่าวยังระบุอีกว่าผู้นำทั้งสองคนนี้มีความพยายามควบคุมสื่อทั้งคู่

มีการตั้งข้อสังเกตว่าปูตินและทรัมป์พบปะหารือกันที่กรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ ในวันที่ 16 ก.ค. 2561 ไม่กี่วันหลังจากมีการดำเนินคดีกับทหารรัสเซียในข้อหาพยายามแทรกแซงการเลือกตั้ง โดยที่สำนักงานที่ปรึกษาพิเศษของ โรเบิร์ต มุลเลอร์ ประกาศเมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมาว่ามีการตั้งข้อหาเจ้าหน้าที่ทหารรัสเซีย 12 นาย จากเรื่องที่พวกเขาถูกกล่าวหาว่ามีความเกี่ยวข้องกับการพยายามแทรกแซงการเลือกตั้งปี 2559 ของสหรัฐฯ โดยรัฐบาลรัสเซีย

นอกจากป้ายโฆษณาแล้ว ประชาชนชาวฟินแลนด์ยังออกมาประท้วงแสดงความไม่พอใจผู้นำทั้งสองประเทศที่มาประชุมในประเทศของพวกเขา มีผู้ประท้วงชูป้าย "ไม่ต้อนรับ" โดยผู้ประท้วงรายหนึ่ง ผู้ประท้วงรายอื่นถือป้ายที่มีรูปการ์ตูนทรัมป์กับปูตินโอบกอดกันพร้อมข้อความก่นด่าทั้งคู่ ผู้ประท้วงชื่อ แอนนา บรูน กล่าวว่าเธอรู้สึกไม่ดีที่ผู้นำทั้งสองคนมาที่ประเทศเธอ บรูนบอกว่าเธอต่อต้านสิ่งที่เธอเรียกว่า ‘การเมืองของมหาอำนาจ’ ที่นำมาเล่นกันในเมืองบ้านเกิดของเธอ

เรียบเรียงจาก

Finnish Newspaper Greets Trump and Putin With Billboards Defending 'Free Press', Common Dreams, Jul. 15, 2018

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net