Skip to main content
sharethis

หลังกลุ่มคนรุ่นใหม่ใส่ใจสังคม 15 คน มาประณามที่หน้าบ้าน ‘เอกชัย หงส์กังวาน’ เหตุตั้งคำถามปมประสิทธิภาพรัฐ-กองทัพในการช่วยเหลือทีมหมูป่า เจ้าตัวเผยไม่ได้รู้สึกอะไร ย้ำมีสิทธิประท้วงตนได้ แต่ควรแจ้งล่วงหน้า ยันเป็นห่วงทีมหมูป่าไม่ต่างกัน แต่ประสิทธิภาพของทหารก็เป็นเรื่องที่ต้องตั้งคำถาม

จากกรณีที่ ‘กลุ่มคนรุ่นใหม่ใส่ใจสังคม’ เดินทางมารวมตัวที่บริเวณหน้าบ้านของ เอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมทางการเมือง หลังจากที่เขาเขียนเฟสบุ๊คแสดงความคิดเห็นต่อประสิทธิภาพในการช่วยเหลือกรณีนักฟุตทีมหมูป่าที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง และได้เดินทางไปทำเนียบรัฐบาลเพื่อเรียกร้องให้มีหน่วยกู้ภัยแห่งชาติขึ้นมา

โดยเวลาประมาณ 11.00 น. วันนี้(5 ก.ค. 2561) กลุ่มคนรุ่นใหม่ใส่ใจสังคม ทั้งหมด 15 คนได้เดินทางมาถึงที่บริเวณหน้าบ้านของเอกชัย ทั้งนี้ทางกลุ่มได้ชูแผ่นป้ายเขียนข้อความประณามเอกชัย พร้อมสลับกันพูดประณามเอกชัย โดยใช้เครื่องขยายเสียง(โทรโข่ง) พร้อมอ่านแถลงการณ์ซึ่งมีใจความว่า

จากสถานการณ์การช่วยน้องๆ ทั้ง 13 คน ผู้คนทั้งประเทศ หน่วยงานต่างๆ ระดมกำลังกันอย่างเต็มที่ท่ามกลางความกดดันเพื่อที่จะช่วย น้องๆ ให้ดีที่สุด สิ่งเหล่านี้เป็นการแสดงออกถึงความเสียสละของเจ้าหน้าที่ในการทำภารกิจช่วยเหลือคน ถือเป็นการกระทำที่น่ายกย่องตามหลักมนุษยธรรม แต่กลับมีผู้ไม่หวังดีคือคุณ เอกชัย หงส์กังวาน ที่พยายมสร้างกระแสหยิบยกประเด็นต่างๆ เพื่อทำลายกำลังใจของผู้ปฎิบัติหน้าที่ และมุ่งหวังเชื่อมโยงทางการเมือง ถือเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมตามหลักการแสดงออกที่หวังผลทางการเมือง ที่ไม่แยกแยะผิดชอบชั่วดี ความเหมาะสมตามหลักมนุษยธรรมและความเห็นใจคนไยด้วยกัน แสดงออกถึงการไร้ซึ่งการไร้วุฒิภาวะ พยายามปลุกปั่นให้เกิดความเกลียดชังกันในสังคมไทยโดยไม่มีเหตุอันชอบธรรมทางกลุ่มจึงขอประณาม เอกชัย หงส์กังวาน ในพฤติกรรมต่ำทรามไร้สามัญสำนึก

ขณะเดียวกันหนึ่งในกลุ่มคนรุ่นใหม่ใส่ใจสังคม ระบุว่า กลุ่มตนเองได้ให้กำลังเจ้าหน้าที่ทุกคน แต่กลุ่มพบว่ามีบุคคล หรือกลุ่มบุคคลที่พยายามจะดิสเครดิตเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อทำให้การให้การช่วยเหลือเด็กๆ ล่าช้า พยายามตีกินทางการเมือง โดยไม่คำนึงถึงหลักมนุษยธรรม ซึ่งเป็นเรื่องที่กลุ่มตนเองรับไม่ได้ เลยต้องพาเพื่อนที่ไม่เห็นด้วยเหมือนมาในวันนี้ เพื่อแสดงออกให้เห็นว่า พวกเราอยู่เคียงข้างกับทหารหน่วยซิล และเป็นกำลังใจให้กับทหารทุกท่าน ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่ เอกชัย ชี้แจงว่า ตนเองก็เป็นห่วงเด็กทั้ง 13 คนไม่น้อยไปกว่าพวกคนไทยทั้งประเทศ แต่สิ่งที่ตนตั้งคำถามคือ ทำไมคนไทยถึงยังแต่อยู่กับความคิดว่า ทหาร คือหน่วยกู้ภัย ซึ่งเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้อง เพราะสิ่งที่ผ่านมาก็เห็นชัดเจนว่าไม่มีประสิทธิภาพในการทำงาน

“ทหารมีปัญญาซื้อเรือดำน้ำ แต่กลับไม่มีปัญญาซื้อถ่านฉาย มีเงินซื้อเรือดำน้ำ แต่ไม่พอถ่านไฟฉายคุณกลับเปิดรับบริจาคตั้งแต่วันแรกๆ เลย คุณบอกว่าเป็นหน่วยงานที่พร้อมที่สุด แต่ไม่มีกระทั่งถ่านไฟฉาย วันต่อมาก็ขอเครื่องสูบน้ำ จนกระทั่งเข้าวันที่ 7 เครื่องสูบน้ำถึงจะมา แล้วถ้าไม่มีเครื่องนี้จนป่านนี้ไม่รู้จะผ่านโถง 1 โถง 2 ได้หรือเปล่า”

ทั้งนี้ในขณะที่เอกชัยกำลังชี้แจง ทางกลุ่มฯ ก็ได้พูดแทรกโต้แย้งว่า อย่าเอาเรื่องดังกล่าวมาโยงกับการเมือง และค่อยๆเดินออกจากซอยบ้านของเอกชัยไป โดยระหว่างที่ทางกลุ่มได้เข้ามาทำกิจกรรม ได้มีเจ้าหน้าตำรวจมาดูแลความเรียบร้อยด้วย

เอกชัย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวประชาไทว่า เขาไม่ได้ทราบล่วงหน้ามาก่อนว่าจะมีกลุ่มดังกล่าวมาที่บ้าน เพิ่งจะรู้จากเพื่อนตอน 09.00 น. ทั้งนี้เห็นว่าการมาแสดงความคิดเห็น หรือประท้วงตนเองแบบนี้ เป็นสิทธิที่ทางกลุ่มสามารถทำได้ เพียงแต่ของให้มีการแจ้งล่วงหน้าก่อน เพราะตนเองไม่ได้อยู่บ้านทุกวัน

ชายพกมีดพับบุกประชิดเอกชัย หน้าทำเนียบ ตร.ล็อคตัวทัน

มือชกเอกชัย สารภาพถูกปรับ 1 หมื่น รอลงอาญา 2 ปี

‘เอกชัย’ ถูกควบคุมตัวไว้ที่ สน.ชนะสงคราม ตามหมายจับคดีชุมนุม 'คนอยากเลือกตั้ง'

สำหรับ เอกชัย นอกจากถูกเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบไปหาที่บ้านพักเป็นประจำช่วงที่เขาทำกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมืองแล้ว  เขายังเคยถูกบุคคลผู้เห็นต่างทางการเมืองกับเขา คือ ฤทธิไกร ชัยวรรณศาสน์  ดักทำร้ายร่างกายที่บริเวณป้ายรถเมล์ปากซอยเข้าบ้านของเขา จนมีการแจ้งความดำเนินคดีและ ฤทธิไกร ถูกศาลพิพากษาจำคุก 6 เดือน ปรับ 20,000 บาท และเนื่องจากให้การรับสารภาพมีเหตุให้บรรเทาโทษกึ่งหนึ่ง คงเหลือโทษจำคุก 3 เดือน ปรับ 10,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี อีกด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net