Skip to main content
sharethis

สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ออกแถลงการณ์ ประณาม คอลัมนิสต์เดลินิวส์ เหตุกล่าวหาอาจารย์นักศึกษา เป็นเครื่องมือนักการเมืองและพวกทำลายชาติ เจตนาให้เกลียดชัง จี้รับผิดชอบ

11 พ.ค.2561 จากกรณี บทความข่าว “นรกป่วนชาติ ( รอบใหม่ )” ซึ่งเขียนโดยเจ้าของนามปากกา “เขื่อนขันธ์” และได้ตีพิมพ์ใน หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 5 พ.ค. ที่ผ่านมา รวมทั้งมีการเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ของสำนักพิมพ์ https://www.dailynews.co.th/article/641601 โดยมีเนื้อหาโจมตีคณะอาจารย์และนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ว่า “เป็นเครื่องมือนักการเมืองและพวกทำลายชาติ” อีกทั้งชี้นำให้ผู้อ่านเกิดความเกลียดชังต่อ คณะอาจารย์ นักศึกษาและต่อมหาวิทยาลัย รวมทั้งพยายามกล่าวหาว่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นพื้นที่สำหรับวางแผนเคลื่อนไหวและซ่องสุมกองกำลัง อันเป็นการให้ร้ายและปลุกปั่นความแตกแยกให้เกิดขึ้นในสังคม นั้น

วานนี้ (10 พ.ค.61) สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ในฐานะองค์กรที่พิทักษ์สิทธิและเสรีภาพของนักศึกษาและประชาชนชาวไทยมาโดยตลอด และในฐานะผู้แทนของนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกแถลงการณ์ประณามต่อการกระทำของสื่อและนักเขียนข่าวดังกล่าว โดยระบุว่า ไร้จรรยาบรรณในวิชาชีพ ขาดความเที่ยงธรรมและความเป็นภววิสัยในการรายงานข่าวอีกทั้งขาดการกลั่นกรองข้อเท็จจริงก่อนที่จะนำเสนอสู่สาธารณะ ตลอดจนมีเนื้อหาอันก้าวก่ายสิทธิส่วนตัวของบุคคลอื่น โดยที่นำมาซึ่งความเกลียดชัง และความแตกแยกในสังคม นับว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติและสังคมในแบบหนึ่ง

สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ขอเรียกร้องให้สำนักพิมพ์เดลินิวส์แสดงความรับผิดชอบต่อกรณีดังกล่าวและขอเรียกร้องไปยังนักเขียนข่าวเจ้าของนามปากกา “เขื่อนขันธ์” ให้พิจารณาการทำงานของตนในฐานะสื่อมวลชนว่ายังคงมีจรรยาบรรณในวิชาชีพเพียงพอสำหรับการรับใช้สังคมอยู่หรือไม่


สุดท้ายนี้ สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ขอสนับสนุนให้นักศึกษาและประชาชน พิจารณาข้อมูลข่าวสารจากสื่อที่มีคุณภาพและเชื่อถือได้ เพื่อมิให้ตกเป็นเหยื่อของการใช้สื่อในการสร้างความร้าวฉานและแตกแยกในสังคม รวมทั้งขอสนับสนุนต่อการใช้สิทธิและเสรีภาพของนักศึกษาและประชาชนตามที่ได้รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยอย่างเหมาะสมและสมควร โดยมิทำลายซึ่งสิทธิและเสรีภาพของบุคคลอื่น 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net