Skip to main content
sharethis

ศาลแขวงดุสิตมีคำสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราว 40 คนอยากเลือกตั้ง โดยไม่ต้องวางหลักประกันและไม่มีเงื่อนไข หลังอัยการสั่งฟ้อง ผิดพ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ จากการชุมนุมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 10 ก.พ.ที่ผ่านมา 

5 เม.ย.2561 Banrasdr Photo รายงานว่า วันนี้  ที่ศาลแขวงดุสิต กลุ่มคนอยากเลือกตั้งจำนวน 40 คน ที่ถูก คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แจ้งความดำเนินคดีในความผิด พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ จากการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน เดินทางมาตามที่อัยการนัดสั่งฟ้อง โดยทั้งหมดถูกคุมตัวไว้ในห้องเวรชี้เพื่อรอศาลสอบคำให้การ ทางด้านทนายความได้เตรียมยื่นคำร้องขอให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งหมดโดยไม่ต้องวางหลักประกันและหากศาลเห็นว่าต้องให้วางหลักทรัพย์ ทางทนายก็ได้เตรียมหลักทรัพย์ไว้คนละ 10,000 บาท

ล่าสุดศาลแขวงดุสิตมีคำสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราวทั้งหมด โดยไม่ต้องวางหลักประกันและไม่มีเงื่อนไข พร้อมนัดขึ้นศาลอีกครั้งในวันที่ 4 มิ.ย.นี้ 

สำหรับการชุมนุม เมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมานั้น กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย และกลุ่ม START UP PEOPLE ได้มีการจัดชุมนุม 'หยุดยื้ออำนาจ หยุดยื้อเลือกตั้ง' บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน โดยมี โรม รังสิมันต์, จ่านิว สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ และทนายอานนท์ นำภา ผลัดขึ้นปราศรัยประเด็นการสืบทอดอำนาจของรัฐบาล คสช. กรณีโร๊ดแม็ปที่ยืดเยื้อ และการแจ้งข้อหากลุ่ม MBK39 อีกทั้งมีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ทวงถามการสิทธิการเลือกตั้งจากรัฐบาล

ในการชุมนุมครั้งนั้น ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานไว้ว่า ทางผู้จัด ได้แก่ กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (DRG) และกลุ่ม Start Up People ก็ปฏิบัติตาม  พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะฯ โดยมีการแจ้งจัดการชุมนุมไปยัง สน.สำราญราษฎร์ก่อนถึงวันทำกิจกรรม อย่างไรก็ตามจากการรวมตัวกันครั้งนี้ คสช. มอบอำนาจให้พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ เช่นเดิม เดินหน้าแจ้งความดำเนินคดีบุคคลถึง 50 คน ที่สน.นางเลิ้ง แยกเป็นการกล่าวหาในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.ฉบับที่ 3/58 จำนวน 43 คน

ส่วนอีก  7 คน ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นแกนนำการชุมนุม ถูกแจ้งข้อหายุยงปลุกปั่นตามมาตรา 116 เพิ่มอีก 1 ข้อหา ได้แก่ 1. รังสิมันต์ โรม 2. ณัฎฐา มหัทธนา 3. อานนท์ นำภา 4. สุกฤษฎ์ เพียรสุวรรณ 5. เอกชัย หงส์กังวาน 6. สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ และ 7. ชลธิชา แจ้งเร็ โดย บุคคลทั้ง 50 คนนี้มีถึง 21 คน ที่ถูกดำเนินคดีจากเหตุที่สกายวอล์คแยกปทุมวันมาแล้วด้วย แต่ในรายชื่อทั้งหมด 50 คน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net