Skip to main content
sharethis

ทหารส่งตัววัฒนา ทรัพย์วิเชียร คืนลูกเมียหลังอุ้มเข้าค่ายสอบ 7 วัน โดยยังไม่ตั้งข้อกล่าวหา  เจ้าตัวยืนยันไม่มีส่วนรู้เห็นโกตี๋ ส่วนภรรยาชี้เจ้าหน้าที่ให้ข่าวคลาดเคลื่อนสร้างปัญหาให้กับเด็ก ลูกถูกเพื่อนด่าเป็นลูกผู้ก่อการร้าย ด้าน เสธ.หยอย พลโทมนัส เปาริก เข้ามอบตัวหลังศาลอนุมัติหมายจับ

7 ธ.ค. 2560 เวลาประมาณ 20.00 น. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นางแสงเดือน เจริญพร ภรรยาของนายวัฒนา ทรัพย์วิเชียร (ศิวะ) ชายวัย 54 ปี ชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ถูกเจ้าหน้าที่ทหารจับตัวไปเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2560 ที่ สภ.ลาดบัวหลวง ปทุมธานี ว่า นายวัฒนาได้รับการปล่อยตัวแล้วโดยที่ยังไม่ได้ตั้งข้อหา หลังถูกกักขังและสอบสวนเป็นเวลา 7 วัน ที่ มทบ. 11

จากนั้น วัฒนาได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขาถูกทหารเข้าควบคุมตัวในขณะที่เขาและภรรยาเข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันว่าไม่ได้หลบหนีหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับอาวุธสงครามที่มีการค้นพบและมีการนำเสนอข่าวว่าตนเป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด วัฒนากล่าวถึงการควบคุมตัวว่า เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติต่อเขาด้วยดี ไม่ได้มีการใช้ความรุนแรง ประเด็นที่สอบสวนส่วนใหญ่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกรณีการค้นพบอาวุธสงครามที่ผ่านมาแต่เป็นการสอบวนเวียนอยู่ที่กรณีอาวุธที่เป็นเหตุให้เขาได้ถูกจับในปี 2557 ซึ่งวัฒนาระบุว่าได้ให้การไปตามจริงว่าไม่ได้มีส่วนรู้เห็นในขบวนการเคลื่อนไหว แต่เป็นอาวุธที่เพื่อนเอามาฝากไว้ เมื่อเห็นว่าอาจสร้างปัญหาจึงได้ติดต่อเพื่อนำส่งมอบให้กับ คสช.จนเป็นเหตุให้ถูกจับกุมคุมขังเป็นเวลาร่วมสองปีจนคดีได้สิ้นสุดไปแล้ว

ขณะที่แสงเดือน เจริญพร ภรรยาของวัฒนากล่าวว่า การจับกุมและให้ข่าวซึ่งดูเหมือนว่าวัฒนาเป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายครั้งนี้ได้สร้างปัญหาให้กับลูกชายและลูกสาวของเธอ เนื่องจากเมื่อมีข่าว เพื่อนๆ ที่โรงเรียนก็ตั้งข้อรังเกียจกล่าวว่าลูกชายและลูกสาวของวัฒนาและแสงเดือนเป็นลูกของผู้ก่อการร้าย ลูกของอั้งยี่ เด็กหญิงวัย 13 ขวบ และเด็กชายวัย 8 ขวบ จึงไม่ต้องการที่จะไปเรียนหนังสือ

ในขณะเดียวกัน มติชน รายงานว่าเมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 7 ธันวาคม 2560 พ.ต.อ.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา ผกก.2 บก.ป. และ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เดินทางไปที่ศาลอาญาเพื่อขออำนาจศาลอาญาออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องกับการพบวัตถุระเบิดและเครื่องกระสุนปืนจำนวนมากในท้องที่ จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม โดยศาลได้อนุมัติหมายจับนายชัยวัฒน์ ผลโพธิ์ อายุ 49 ปี  นายสมเจตน์ คงวัฒนะ อายุ 63 ปี นายจักรรินทร์  เรืองศักดิ์วิชิต อายุ 52 ปี  พล.ท.มนัส เปาริก (เสธ.หยอย) อายุ 68 ปี และนายจักรภพ เพ็ญแข อายุ 50 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา เลขที่ 2692-2696 /60 ฐานความผิดร่วมกันมีอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน หรือวัตถุระเบิดที่ใช้เฉพาะในการสงครามที่นายทะเบียนไม่สามารถออกให้ได้ไว้ในครอบครอง และความผิดฐานอั้งยี่ ซ่องโจร

จากนั้นเวลา 15.30 น.พล.ท.มนัสเดินทางมาที่  บกป. คณะเจ้าพนักงานสอบสวนได้แสดงหมายจับ ซึ่ง พล.ท.มนัสรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริง จากนั้นพนักงานสอบสวนจะนำตัวไปสอบปากคำ

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net