Skip to main content
sharethis

กระแสตั้งพรรคทหาร รองรับคน คสช. จากปีที่แล้ว ไพบูลย์ เผยตั้ง 'พรรคประชาชนปฏิรูป' หนุน 'ประยุทธ์' เป็นนายกฯ ล่าสุด พล.ต.ทรงกลด ตั้ง 'พรรคพลังชาติไทย' ลุยจัดตั้งทั่วไทย ขณะที่ พล.อ.ประวิตร เผยถ้าจำเป็นก็ต้องตั้งพรรค แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่จำเป็น ยังไม่มีแผนอยู่ในใจ

แฟ้มภาพ

6 พ.ย. 2560 จากกระแสจับตาการตั้งพรรคทหารหรือพรรคการเมืองเพื่อรองรับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อเข้าสู่การเมืองนระบบเลือกตั้งนั้น ล่าสุดวันนี้ ไทยรัฐออนไลน์และ Voice TV รายงานว่า  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกระเเสข่าว คสช.ให้การสนับสนุนตั้งพรรคพลังชาติไทย โดยมี พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์ เป็นหัวหน้าพรรคว่า ไม่รู้ ไม่รู้จัก และไม่เคยใกล้ชิดด้วย พร้อมถามกลับว่า พล.ต.ทรงกลด ใกล้ชิดกับ คสช. คนไหน สื่อชอบพูดไปเรื่อยและคิดไปเอง ทั้งนี้จะเอาชื่อตนไปอ้างได้อย่างไร ขออย่าไปเชื่อ เพราะถ้าเชื่อก็ยุ่งวุ่นวายมีการจับไปเป็นประเด็น

ต่อกรณีคำถามว่า คสช.สามารถยืนยันได้หรือไม่ว่า จะไม่มีการตั้งพรรคหรือเป็นนอมินี ให้กับพรรคการเมืองใด พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนไม่ยุ่งอยู่แล้ว แต่ถ้าจำเป็นก็ต้องตั้ง ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ต้องตั้ง แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่จำเป็น ยังไม่มีแผนอยู่ในใจ พร้อมยืนยันไม่เคยรับประสานงานตั้งพรรคให้ใคร มีแต่คิดและเขียนข่าวกันไปเอง
 
เมื่อถามว่า หากพรรคเพื่อไทย มีแนวโน้มที่จะกลับมาชนะการเลือกตั้งอีก คสช.จำเป็นต้องตั้งพรรคการเมืองขึ้นมาสู้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่มี ไม่เป็นความจริง
 
ส่วนการปลดล็อกพรรคการเมืองให้สามารถทำกิจกรรมได้นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ในเมื่อยังวุ่นวายและนักข่าวถามแต่เรื่องแบบนี้ จะปลดล็อกได้อย่างไร ไม่ต้องห่วง ทั้งนี้ถ้าไม่ทันกรอบเวลาของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ จะยืดเวลาออกไปหรือไม่ ขอย้ำว่าไม่ต้องเป็นห่วง ทันเวลาในกรอบ 180 วัน ส่วนกรณีผลสำรวจความนิยมของนายกรัฐมนตรีลดลงนั้น ยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีทำงานอย่างหนัก เหนื่อย ทำทุกอย่าง โพลไหนคิดกันไปเอง ซึ่งส่วนตัวมองว่าการทำงานดีขึ้นทุกวัน

'พลังชาติไทย' พรรคทหาร จัดตั้งทั่วไทย

สำหรับพรรคพลังชาติไทยนั้น ซึ่งเป็นที่มาของกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นพรรคทหาร คมชัดลึกออนไลน์ รายงานว่า กำลังเคลื่อนไหวจัดตั้งสาขาพรรคในต่างจังหวัด โดยพรรคนี้ ได้สร้างองค์กร “จิตอาสา พลังชาติไทย” ขึ้นมา และทุกกิจกรรมในห้วงเวลานี้ จึงเป็นเรื่องขององค์กรจิตอาสาฯ  “พล.ต.ทรงกลด ทิพยรัตน์” ว่าที่หัวหน้าพรรคพลังชาติไทย นั้นมีคำถามมากมายในหมู่หัวคะแนนบ้านนอก แต่ก็ไม่มีข้อมูลมากนัก นอกจากข่าวสารหลังรัฐประหาร ทาง คสช.ได้มอบหมายให้ กอ.รมน. ไปดำเนินการตามกระบวนการปรองดองสมานฉันท์และให้จัดตั้ง “คณะทำงานเตรียมการปฏิรูปเพื่อคืนความสุขให้คนในชาติ” โดยมอบให้สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นหน่วยรับผิดชอบดำเนินการ
 
พล.ต.ทรงกลด นายทหารประจำสำนักงานปลัดกลาโหม จึงได้รับมอบหมายให้มาทำงานในคณะทำงานเตรียมการปฏิรูปฯ และผ่านไป 3 ปี พล.ต.ทรงกลด ได้เปิดใจกับกลุ่มนักข่าวภาคกลางเมื่อเดือน มิ.ย.2560 ว่า ตัวเขาได้เตรียมการจัดตั้งพรรคการเมืองชื่อ “พลังชาติไทย” โดยนอกจากภาคอีสาน แกนนำพรรคพลังชาติไทย ยังได้ขยายการจัดตั้งศูนย์ประสานงานกลุ่ม “จิตอาสา พลังชาติไทย” ในภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ นัยว่า การจัดตั้งกลุ่มจิตอาสา พลังชาติไทย จะเป็นกลยุทธ์การจัดตั้งทางการเมือง ในยามที่ คสช.ยังไม่ปลดล็อคการเมือง

ตอนท้ายรายงานของ คมชัดลึกออนไลน์ ตั้งข้อสังเกตุด้วยว่า หากไม่ใช่กลยุทธ์อำพรางจัดตั้ง “จิตอาสา” ก็จะโดนโจมตีว่า ทำไม คสช.จึงปล่อยให้พรรคพลังชาติไทย ทำกิจกรรมการเมืองได้

ไพบูลย์ ตั้งพรรคหนุน 'ประยุทธ์' เป็นนายกฯ

ไม่เพียงพรรคพลังชาติไทยเท่านั้น เมื่อย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้ว (9 ส.ค.59 ) คมชัดลึกออนไลน์ อีกเช่นกัน รายงานด้วยว่า  ไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่เพิ่งประกาศตั้ง “พรรคประชาชนปฏิรูป” ให้สัมภาษณ์กับ “สำนักข่าวเนชั่น” โดยยอมรับตรงๆ ว่า จุดประสงค์หนึ่งในการตั้งพรรคการเมือง เพราะต้องการให้เป็นเครื่องมือของประชาชนในการสนับสนุนให้คนดีมีความสามารถ มีความซื่อสัตย์สุจริตมาเป็นผู้นำประเทศ ซึ่งส่วนตัวเห็นว่า นาทีนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีความเหมาะสมที่สุด
 
“ผมเป็นคนไปกาเห็นด้วยกับคำถามพ่วง ผมรู้อยู่แล้วตั้งแต่ตอนนั้นว่าผมต้องการให้ใครเป็นนายกฯ และผมก็เชื่อว่าคนจำนวนมากที่ไปกาเห็นด้วยกับคำถามพ่วง ก็คงคิดเหมือนกันว่าอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ” ไพบูลย์ กล่าว พร้อมระบุด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ เห็นด้วยกับตนหรือไม่ และจะรับเป็นนายกฯหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของพล.อ.ประยุทธ์ แต่เชื่อว่าประชาชนจำนวนมากที่ไปกาเห็นชอบกับคำถามพ่วงต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ
 
ไพบูลย์ ย้ำว่า การตั้งพรรคการเมืองขึ้นมาไม่ใช่เพราะ คสช.สั่งให้ตั้ง แต่เพราะต้องการสานต่อเจตนารมณ์ของคนที่มีความเห็นตรงกันว่าต้องการให้เกิดการปฏิรูปการเมืองขึ้น และไปแสดงออกด้วยการกาเห็นชอบกับคำถามพ่วง ซึ่งการสนับสนุนให้คนดีได้เป็นนายกฯถือว่าเป็นการปฏิรูปการเมืองอย่างหนึ่ง
 
ไพบูลย์ กล่าวอีกว่า นอกจากการสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้เป็นนายกฯแล้ว อีกจุดประสงค์ของการตั้งพรรคการเมืองคือ เพื่อเข้าไปตรวจสอบถ่วงดุลการทำงานในรัฐสภา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net