Skip to main content
sharethis
สำนักวิจัยซูเปอร์โพลล์เผยผลสำรวจประชาชนร้อยละ 75.9 ระบุยังไม่เห็นการปฏิรูปตัวเองของนักการเมือง และร้อยละ 73.4 ระบุนักการเมืองควรปฏิรูปตัวเองก่อนเลือกตั้ง
 
15 ต.ค. 2560 ดร.นพดล กรรณิกา ประธานชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัยซูเปอร์โพลล์ (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง การเมืองกับการปฏิรูปตัวเอง ในสายตาประชาชน กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพจำนวนทั้งสิ้น 1,208 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 5 - 14 ตุลาคม พ.ศ.2560 ที่ผ่านมา พบว่าส่วนใหญ่หรือร้อยละ 68.9 ระบุ ปัญหาทุจริต คอรัปชั่นของ นักการเมืองไทย หลังการเลือกตั้งจะเหมือนเดิม และที่น่าเป็นห่วงคือ ร้อยละ 20.2 ระบุปัญหาทุจริต คอรัปชั่นของนักการเมืองจะมากขึ้น มีเพียงร้อยละ 10.9 ระบุจะน้อยลง นอกจากนี้ ที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 56.3 ระบุ ความขัดแย้ง รุนแรงของคนในชาติจะกลับมาเหมือนเดิม และ ร้อยละ 27.3 ระบุความขัดแย้งรุนแรงจะมากขึ้น และ ร้อยละ 15.9 ระบุความขัดแย้งรุนแรงจะลดลง
 
เมื่อถามถึงการรับรู้ของประชาชนถึงการปฏิรูปตัวเองของนักการเมือง พบว่าส่วนใหญ่หรือร้อยละ 75.9 ระบุยังไม่เห็น ในขณะที่ ร้อยละ 24.1 เห็นแล้ว และที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่ หรือ ร้อยละ 73.4 ระบุ นักการเมืองควรปฏิรูปตัวเองก่อน เลือกตั้ง เพราะ นักการเมืองต้องแก้ไขตัวเองให้ดีก่อน จะได้มั่นใจมีนักการเมืองที่ดี มีคุณภาพ ไม่โกง กลัวจะได้นักการเมืองทุจริต คอรัปชั่นกลับมาอีก ซื้อสิทธิขายเสียงกลับมา คนไทยยังยอมรับรัฐบาลทุจริตถ้าตัวเองได้ส่วนแบ่ง กลัวความวุ่นวาย ขัดแย้งรุนแรงกลับมา กลัวพวกเผาบ้าน เผาเมือง กลับมา การปฏิวัติยึดอำนาจเกิดขึ้นอีก ถ้านักการเมืองไม่ปฏิรูปตัวเอง บ้านเมืองจะหยุดชะงัก ถอยหลังอีก ไม่หลุดพ้นวงจรเดิม เป็นต้น ในขณะที่ ร้อยละ 26.6 ระบุ ควรเลือกตั้งก่อน เพราะ เป็นประชาธิปไตย เศรษฐกิจน่าจะดีขึ้น จะได้เงินจากพวกหัวคะแนน และอยากเลือกตั้งแล้ว เป็นต้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net