Skip to main content
sharethis

ประธานาธิบดีบารัก โอบามา เชิญโดนัลด์ ทรัมป์หารือที่ทำเนียบขาว โดยหวังให้ประธานาธิบดีคนต่อไปประสบความสำเร็จ เพื่อให้ชาติประสบความสำเร็จ ด้านทรัมป์หวังว่าจะได้พูดคุยหารือกันอีก โดยยอมรับว่าบางเรื่องก็พูดยาก แต่ก็มีเรื่องสวยงาม ทั้งยังระบุด้วยว่าโอบามาได้เปิดเผยถึง "สิ่งที่ยากลำบาก สิ่งที่เป็นความทะเยอทะยาน และสิ่งที่ประสบความสำเร็จไปแล้วของสหรัฐฯ" โดยทรัมป์กล่าวด้วยว่าเป็นเกียรติที่ได้มาพบหารือ

คลิปการแถลงข่าวของบารัก โอบามา และโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อ 10 พ.ย. ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา (ที่มา: YouTube: The White House)

บารัก โอบามา และโดนัลด์ ทรัมป์ จับมือกันภายหลังการแถลงข่าว (ที่มา: YouTube: The White House)

ภาพเผยแพร่ของทำเนียบขาว ระหว่างการหารือของบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เมื่อ 10 พ.ย. ทั้งนี้ทรัมป์เปิดเผยในช่วงแถลงข่าวว่า โอบามา อธิบายถึงความยากลำบากบางประการ สิ่งที่เป็นความทะเยอทะยาน และสิ่งที่ได้ประสบความสำเร็จแล้วของสหรัฐอเมริกา (ที่มา: Pete Souza/The White House)

 

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ได้หารือกับ โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ห้องทำงานรูปไข่ โดยช่วงที่มีการหารือไม่ได้เชิญสื่อเข้าฟังด้วย และหลังจากนั้นทั้งคู่ได้แถลงข่าวเป็นเวลาสั้นๆ

โดยการเชิญหารือ เกิดขึ้นหลังจากที่ทราบผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และโอบามาได้โทรศัพท์แสดงความยินดีกับทรัมป์เมื่อวันที่ 9 พ.ย. และเชิญมาพบที่ทำเนียบขาวเพื่อหารือในประเด็นการถ่ายโอนอำนาจ (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ในรายงานการแถลงข่าวของทั้งสอง เดอะการ์เดียน รายงานว่า บารัก โอบามา เริ่มต้นกล่าวว่า "เป็นโอกาสที่ดีมากที่ได้สนทนากับผู้ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีคือโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นการพูดคุยกว้างๆ เกี่ยวกับการจัดการเชิงองค์กรในทำเนียบขาว เราพูดคุยกันเรื่องนโยบายต่างประเทศ นโยบายภายในประเทศ และอย่างที่ผมพูดเมื่อคืนนี้ สิ่งสำคัญแรกที่จะเกิดขึ้นใน 2 เดือนนี้ คือ อำนวยให้การถ่ายโอนอำนาจไปยังผู้ได้รับเลือกประธานาธิบดีเป็นไปด้วยความสำเร็จ"

"และผมยังได้รับกำลังใจจากผู้ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี ที่ต้องการทำงานกับทีมงานของผมในหลายประเด็นที่ประเทศแห่งนี้ประสบ และผมเชื่อว่าสิ่งนี้สำคัญสำหรับพวกเราทุกคน ไม่ว่าจะพรรคการเมืองใด ไม่ว่าจะมีแนวคิดทางการเมืองแบบใด ในเวลานี้เราไปด้วยกัน ทำงานด้วยกัน ต่อรองกับความท้าทายนานัปการที่เราเผชิญ

"และในเวลาเดียวกัน มิเชล (โอบามา) มีโอกาสพบกับผู้ที่จะเป็นสตรีหมายเลข 1 (เมลาเนีย ทรัมป์) และพวกเรามีโอกาสได้สนทนาอย่างยอดเยี่ยมกับเธอเช่นกัน และเราต้องการทำให้แน่ใจว่า พวกเขาก็รู้สึกยินดีอย่างที่พวกเขาเตรียมการถ่ายโอนนี้ และสำคัญที่สุด ผมต้องการเน้นย้ำกับพวกคุณว่า กับท่านผู้ได้รับเลือกประธานาธิบดีนั้น พวกเรากำลังต้องการทำทุกสิ่งทุกอย่างที่เราทำได้เพื่อทำให้ท่านประสบความสำเร็จ เพราะว่าถ้าท่านประสบความสำเร็จ ประเทศชาติก็ประสบความสำเร็จ เชิญครับ (เชิญทรัมป์กล่าวกับสื่อมวลชน)"

หลังจากนั้น โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า "ขอบคุณมากประธานาธิบดีโอบามา การพบกันนี้ตอนแรกคาดว่าจะกินเวลาประมาณ 10 ถึง 15 นาที และเพื่อทำความรู้จักซึ่งกันและกัน เราไม่เคยพบกันมาก่อน แต่ผมได้รับความเกียรติอย่างยิ่ง การพบปะกันกินเวลาถึง 1 ชั่วโมงครึ่ง และอย่างที่ผมรู้สึก คิดว่าน่าจะมีการหารือกันยาวนานยิ่งไปกว่านี้ พวกเราได้สนทนากันอย่างแท้จริง ในสถานการณ์ที่มีความแตกต่างกัน บางเรื่องก็สวยงาม บางเรื่องก็เป็นเรื่องยากลำบาก ผมได้มองไปข้างหน้าเพื่อที่จะเจรจากับท่านประธานาธิบดีในอนาคต รวมทั้งข้อเสนอแนะด้วย ท่านได้อธิบายถึงความยากลำบากบางประการ สิ่งที่เป็นความทะเยอทะยาน และบางเรื่องที่เป็นสิ่งที่ได้ประสบความสำเร็จ"

"ท่านประธานาธิบดี นับเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้พบท่าน และผมตั้งตารอคอยที่จะได้พบกับท่านอีกหลายๆ ครั้งในอนาคต"

หลังจากนั้นโอบามากล่าวกับสื่อมวลชนขอขอบคุณทุกคนเราจะไม่มีตอบคำถามใดๆ แล้วหันไปบอกทรัมป์ว่า เป็นกฎที่ดีเสมอคือไม่ตอบคำถามใดๆ ที่พวกเขาเริ่มตะโกนถาม

 

ทรัมป์ทวีตช่างเป็นวันมหัศจรรย์ในวอชิงตันดีซี ก่อนบ่น 'ไม่แฟร์' หลังมีผู้ประท้วงต่อเนื่อง

โดยภายหลังการหารือกับโอบามา ด้านทรัมป์ได้ทวีตข้อความ [1] ว่า "เป็นวันที่มหัศจรรย์วันหนึ่งในดีซี พบกับประธานาธิบดีโอบามาเป็นครั้งแรก เป็นการพบกันที่ดีมากๆ เป็นเคมีที่ดี และเมลาเนีย (ภรรยาของทรัมป์) ชอบโอบามามาก"

หลังจากนั้นเขาได้ทวีตข้อความ [2] ตำหนิผู้ชุมนุมประท้วงเขาด้วยว่า "เพิ่งมีการเลือกประธานาธิบดีที่เปิดกว้างและประสบความสำเร็จ แต่ตอนนี้ก็มีนักประท้วงมืออาชีพ ถูกปลุกปั่นโดยสื่อกำลังประท้วงอยู่ ช่างไม่ยุติธรรมเอาเสียเลย!"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net