Skip to main content
sharethis

กกต. สมชัย เผยขณะนี้มีประเทศและองค์กรที่ขอสังเกตการณ์ คือ ติมอร์-เลสเต ภูฏาน เนปาล เครือข่ายเลือกตั้งเสรีแห่งเอเชีย มูลนิธิเอเชีย โดยทั้งหมดจะเข้ามา 5-8 ส.ค.นี้ ระบุการสังเกตการณ์ภายนอกหน่วยได้ตลอดเวลา แต่ไม่สามารถเข้าไปในหน่วยออกเสียงได้ 

2 ส.ค.2559 วานนี้ (1 ส.ค.59) สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊ก 'Srisutthiyakorn Somchai' ระบุว่า ชวนกันแบบนี้ดีมั้ย #ประชามติ ร่วม การสังเกตการณ์นับคะแนนหน้าหน่วย ตั้งแต่ 16.00 น. ของวันที่ 7 สิงหา ทักท้วง หากการนับคะแนน ไม่ถูกต้อง ไม่โปร่งใส ถ่าย ภาพผลการนับคะแนนของแต่ละหน่วย ด้วยกล้องมือถือของท่าน ติด แฮชแท็ก #ผลประชามติ โพส ลงในเฟซบุ๊ก โดยเปิดเป็นสาธารณะ ประชามติโปร่งใส คนไทยต้องช่วยกัน

วันนี้ (2 ส.ค.59) สำนักข่าวไทย รายงานด้วยวา สมชัย กล่าวถึงการสังเกตการณ์ออกเสียงประชามติของนานาชาติ ว่า ขณะนี้มีประเทศและองค์กรที่ขอสังเกตการณ์ คือ ติมอร์-เลสเต 3 คน  ภูฏาน 3 คน  เนปาล 3 คน  อันเฟรล เครือข่ายเลือกตั้งเสรีแห่งเอเชีย 10 คน  มูลนิธิเอเชีย 12 คน โดยทั้งหมดจะเข้ามาสังเกตการณ์ตั้งแต่วันที่ 5-8 ส.ค.59  มีกิจกรรมสำคัญ 4  เรื่อง คือ การรับฟังบรรยายสรุป การสังเกตการณ์การรับมอบวัสดุอุปกรณ์ การสังเกตการณ์ในวันออกเสียงประชามติ และการประชุมสรุปผล  ทั้งนี้ผู้สังเกตการณ์นานาชาติทั้ง 31 คน จะได้รับป้ายชื่อและบัตรแสดงตนที่รับรองจาก กกต. เพื่อสามารถเข้าไปสังเกตการณ์ในหน่วยออกเสียงทุกหน่วยที่ประสงค์เข้าไปสังเกตการณ์

สมชัย กล่าวด้วยว่า สำหรับการสังเกตการณ์ของกลุ่มต่าง ๆ ในไทย เช่น มูลนิธิองค์กรกลางพีเน็ต วีวอช สื่อทางเลือกนั้น สามารถสังเกตการณ์ภายนอกหน่วยได้ตลอดเวลา แต่ไม่สามารถเข้าไปในหน่วยออกเสียงได้ เนื่องจากการออกเสียงประชามติครั้งนี้ ไม่มีกฎหมายที่อนุญาตให้ดำเนินการดังกล่าวเหมือนการเลือกตั้ง

สมชัย กล่าวอีกว่า ในส่วนของประชาชนทั่วไป สามารถมีส่วนร่วมในการสังเกตการณ์เพื่อความโปร่งใสประชามติได้ คือ เมื่อพบเหตุทุจริตผิดปกติ สามารถใช้กล้องจากโทรศัพท์มือถือถ่ายภาพ คลิป ส่งผ่านแอพพลิเคชั่นตาสับปะรด เพื่อรายงาน กกต. และในการสังเกตการณ์นับคะแนนที่หน่วยใกล้บ้าน สามารถถ่ายภาพผลการลงคะแนน โพสต์ในเฟสบุ๊ก และติดแฮชแท็ก #ผลประชามติ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net