Skip to main content
sharethis

จากเมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังประชุมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมว่า ที่ประชุมมีแนวคิดพิจารณาให้นักเรียนตีกัน ที่ส่วนใหญ่พบว่าจะมีอายุช่วงระหว่าง 18-20 ปี ถูกคัดเลือกชื่อขึ้นบัญชีดำ หรือแบล็กลิสต์เป็นทหารเกณฑ์ เมื่อศึกษาจบ และอายุเข้าเกณฑ์ก็จะถูกคัดเลือกเป็นทหารเกณฑ์ทันที โดยไม่ต้องผ่านการตรวจเลือกทหาร ขณะนี้กำลังศึกษาข้อกฎหมายอยู่ว่าสามารถดำเนินการได้หรือไม่ และมีความเหมาะสมหรือไม่

ล่าสุดวันนี้ (4 ก.ค.59) ผู้จัดการออนไลน์ และคมชัดลึกออนไลน์ รายงานตรงกันว่า พล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่จะให้นักเรียนที่มีพฤติกรรมยกพวกตีกัน รวมถึงเด็กแว้นเป็นทหารเกณฑ์ทันทีหลังเรียนจบว่า เรื่องนี้ยังเป็นแนวคิดอยู่ว่าจะทำอย่างไรให้มีกฎระเบียบออกมาให้ชัดเจน แต่ความเป็นจริงแล้วชายไทยทุกคนต้องผ่านการเกณฑ์ทหารทุกคนโดยการจับใบดำใบแดงอยู่แล้ว แต่ตนคิดว่าคนที่มีชนักติดหลังว่าคนเหล่านี้ควรจะได้รับการฝึก เมื่อไม่ได้เรียนหลักสูตรนักศึกษาวิชาทหารก็ควรที่จะไปเป็นทหารเกณฑ์โดยไม่ต้องจับใบดำใบแดง แต่ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็ต้องมาศึกษาและรวบรวมข้อมูลต่างๆ ก่อน

เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ว่าจะให้นักเรียนนักเลงเหล่านั้น ห้ามได้รับการผ่อนผันด้วย พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เราต้องออกกฎ ระเบียบ ข้อบังคับให้ได้ก่อน เพราะต้องไปยกเลิกกฎหมายเก่า เรื่องนี้ตนขอเวลาคิดก่อน แต่ถ้าดำเนินการได้ก็จะเป็นเรื่องดี เพราะตนอยากให้เป็นแบบนั้น หากนักเรียนมั่วแต่ไปตีกันก็ต้องไปอบรม เช่น นำไปเป็นทหาร เพราะชายไทยทุกคนก็ต้องผ่านการเป็นทหาร แต่กรณีแบบนี้ไม่ต้องจับใบดำใบแดง อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ต้องออกเป็นระเบียบซึ่งตนจะให้กระทรวงกลาโหมพิจารณารายละเอียดในภาพรวม แต่ในเบื้องต้นต้องให้ พล.ท.วีรชัย อินทุโศภน ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (ผบ.นรด.) ดูก่อน

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งด้วยว่า วานนี้ (3 ก.ค.59) ในการประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร กับนักเรียนการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย หรือ กศน. ที่โรงเรียนแห่งในในกรุงเทพมหานคร มีการแจกเอกสารสรุปคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 30/2559 เรื่องมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทะเลาะวิวาทของนักเรียนและนักศึกษา มาแจกในที่ประชุมด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net