Skip to main content
sharethis

19 ก.พ. 2559 พ.ต.ต.ยงยุทธ สาระสมบัติ ประธานคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านการบริหารราชการแผ่นดิน เป็นประธานประชุมคณะทำงานว่าด้วยการกำหนดยุทธศาสตร์ชาติ โดยเป็นการพิจารณาปรับปรุงรายงานเรื่องการจัดทำกำหนดและการขับเคลื่อนกฎหมายว่าด้วยยุทธศาสตร์ชาติ รวมทั้งร่างพระราชบัญญัติยุทธศาสตร์ชาติ ตามความเห็นและข้อเสนอแนะของสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศในการประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศที่ผ่านมา

พ.ต.ต.ยงยุทธ แถลงผลการประชุม ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาปรับปรุงรายงานฯ และร่าง พ.ร.บ. ยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ. .... โดยนำความเห็นและข้อเสนอแนะของสมาชิกมาประกอบการปรับปรุง ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบในหลักการดังนี้ 1. ยังคงหลักการยึดประโยชน์ของชาติระยะยาว 2. ต้องสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ 3. ปรับปรุงการมีส่วนร่วมและการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน 4. ระบุวาระของผู้ทรงคุณวุฒิของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ของชาติให้ชัดเจนว่าดำรงตำแหน่งเพียงวาระเดียว 5. ระบุให้ชัดเจนว่ามีหน้าที่ติดตามตรวจสอบและประเมิน และ 6. ระบุให้ชัดเจนในบทเฉพาะกาล มาตรา 55 ว่าผู้ทรงคุณวุฒิของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ 22 คน

ทั้งนี้ เมื่อปรับปรุงแก้ไขเสร็จเรียบร้อยแล้วจะเสนอรายงาน และร่างพ.ร.บ. ดังกล่าวต่อที่ประชุม คณะกมธ.ฯ  ด้านการบริหารราชการแผ่นดิน  เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนเสนอไปยัง ประธานสภา สปท. เพื่อพิจารณาส่งรายงานฯ และร่างพ.ร.บ.ฯไปยัง ครม. เพื่อดำเนินการต่อไป

พ.ต.ต.ยงยุทธ ระบุด้วยว่า คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติเป็นเพียงหน่วยงานหนึ่งของรัฐ ไม่ใช่องค์กรอิสระ และไม่อยากให้ถูกมองว่าถูกครอบงำทางการเมือง ซึ่งคณะกรรมการดังกล่าวจะเป็นเพียงผู้ร่างแนวทางในการพัฒนาประเทศ ซึ่งคล้ายกับการวางแผนทางการเงินที่จะต้องเขียนเพื่อให้ประเทศเกิดความพัฒนาที่มั่นคงอย่างยั่งยืน และไม่สามารถถูกฝ่ายการเมืองครอบงำได้ เพราะเป็นเพียงการวางแผนแม่บทในเวลา 10-20 ปี อีกทั้งคณะกรรมการดังกล่าวไม่ได้ตั้งขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาความปรองดอง แต่เพื่อวางแผนพัฒนาประเทศในอนาคตเท่านั้น การมีคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติตามมาตรา 6 ไม่ใช่การสืบทอดอำนาจแต่เป็นการทำหน้าที่โดยตำแหน่ง ซึ่งภายหลังคณะทำงานได้ปรับปรุงรายงานและร่างพระราชบัญญัติยุทธศาสตร์ชาติแล้วจะเสนอรายงานดังกล่าวต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านการบริหารราชการแผ่นดินเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ ก่อนเสนอไปยังประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศและคณะรัฐมนตรีเพื่อดำเนินการต่อไป

เรียบเรียงจาก สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และสำนักข่าวไทย

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net