Skip to main content
sharethis

นศ.-เยาวชน PerMAS จัดวันมนุษยธรรมปาตานี วาระปาตานี วาระประชาชน ที่ มอ.ปัตตานี-หาดใหญ่ ขอคู่สงคราม ปกป้องคุ้มครองพลเรือน และหาทางยุติสงครามด้วยแนวทางการเมือง

เมื่อวันที่ 3 ก.พ. ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Activists Media' รายงานว่า  เวลา 16.30 น. ทางสหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชน ปาตานี PerMAS ประจำนครหาดใหญ่ ได้จัดกิจกรรมรณรงค์ แอคชัน เนื่องใน “วันมนุษยธรรมปาตานี” 3 กุมภาพันธ์ ของทุกปี ณ. ลานพระบิดา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ 

ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้น เพื่อให้คู่สงครามและประชาชนทุกคนตระหนักว่า การคุ้มครองพลเรือน การเคารพหลักมนุษยธรรมกติกาสงคราม (International Humanitarian Law) นั้นเป็นสิ่งสำคัญยิ่งระหว่างการหาทางยุติสงครามด้วยแนวทาง ทางการเมือง โดยมีแนวคิดคือวาระปาตานี วาระประชาชน และยังมีการแสดงสัญลักษณ์ ของการปกป้องพลเรือน 

ขณะที่ เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Free Voice' รายงานด้วยว่าในวันเดียกัน เวลา 12.00 น. ณ ลานแสงจันทร์ ฝั่งคณะศิลปกรรม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี กลุ่มนักศึกษา สหพันธ์นิสิตนักศึกษา นักเรียนและเยาวชน ปาตานี-PerMAS (เขตพื้นที่ปัตตานี) ประมาณ 100 กว่าคนได้รวมตัวกันเพื่อจัด กิจกรรมรณรงค์ “ปกป้องคุ้มครองพลเรือน” ทั้งนี้ได้ประกาศให้วันที่ 3 กุมภาพันธ์ของทุกปีเป็นวันมนุษยธรรมปาตานี (PATANI Humanitarian Day) ปีนี้ถือเป็นปีที่ 2 และเป็นวันครบรอบ 2 ปีเหตุการณ์เด็กเสียชีวิต 3 ศพ (พลเรือนปาตานี) เหตุเกิดเมื่อ (3 กุมภาพันธ์ 57) กิจกรรมนี้ได้รณรงค์เพื่อให้สังคมตระหนักถึงความสำคัญและให้คุณค่ากับทุกชีวิต อีกทั้งยังต้องการให้ตระหนักถึงสิทธิของพลเรือนที่ต้องได้รับการปกป้องคุ้มครองจากการปฏิบัติการทางการทหารของทั้งสองฝ่าย โดยผ่านรูปแบบกิจกรรม การแปรอักษรสื่อสารเจตนารมณ์การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ โดยใช้ “ ร่ม “ เป็นสัญลักษณ์การปกป้องพลเรือน ชูป้ายผ้า อ่านแถลงการณ์และคำประกาศ การเขียนโน้ตสื่อสารโดยการมีส่วนร่วมของนักศึกษาทั่วไปที่เดินผ่านไปมาด้วย

 

 
3 february PATANI Humanitarian Day

3 february PATANI Humanitarian Day3 ก.พ.2559 เวลา 12.30 น. ณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี สหพันธ์นิสิตนักศึกษา นักเรียนและเยาวชนปาตานี(PerMAS) ได้จัดกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง เนื่องในวันสิทธิมนุษยธรรมปาตานี(PATANI Humanitarian Day)พร้อมทั้ง ได้อ่านแถลงการณ์ เรียกร้องให้ทบทวนข้อเสนอเพื่อให้สังคมตระหนักถึงหลักกฎหมายมนุษยธรรมสากล(International Humanitarian Law)และให้ยกระดับกระบวนการตรวจสอบอย่างมีส่วนร่วมในกลไกระหว่างประเทศและองค์กรภาคประชาสังคม เพื่อให้เกิดกระบวนการสร้างสันติภาพที่แท้จริงระหว่างคู่ขัดแย้งหลัก รัฐไทยกับขบวนการปลดปล่อยเอกราชปาตานีโดยให้ยึดเจตจำนงของประชาชนในฐานะผู้เป็นเจ้าของชะตากรรมที่แท้จริง#Wartani_News #HUMANRIGHTS #3Feb #PATANIHumanitarianDay #PATANI ----------------------------------Let us be the witnesses for peace in PATANI // ร่วมเป็นสักขีพยานเพื่อสันติภาพ ณ ปาตานี // Bersama kita menjadi saksi demi kedamaian di PATANI.

Posted by Wartani on 3 กุมภาพันธ์ 2016

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net