Skip to main content
sharethis

เผยตำแหน่งงานและประเทศที่กลุ่มมิจฉาชีพมักชักชวนคนหางานไปทำงานมากที่สุด ได้แก่ งานเก็บองุ่น-งานเกษตรกรรมในออสเตรเลีย งานนวดสปาหรือนวดแผนไทยในประเทศเกาหลีใต้ อ้างได้ค่าจ้างสูงสุดสองแสน

         
14 ม.ค. 2559 กรมการจัดหางาน รายงานว่า อารักษ์ พรหมณี อธิบดีกรมการจัดหางานเปิดเผยว่า กรมการจัดหางานได้รับการร้องทุกข์และรับแจ้งเบาะแสจากคนหางานที่ถูกหลอกลวงไปทำงานในต่างประเทศของกลุ่มมิจฉาชีพซึ่งชักชวนคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ โดยอ้างว่าสามารถส่งไปทำงานรายได้ดีในประเทศต่างๆ ได้ซึ่งตำแหน่งงานและประเทศที่มักจะชักชวนคนหางานไปทำงานมากที่สุด คืองานเก็บองุ่นหรืองานเกษตรกรรมในประเทศออสเตรเลีย รองลงมาคืองานนวดสปาหรือนวดแผนไทยในประเทศเกาหลีใต้ มาเลเซีย สิงคโปร์ บาห์เรน รัสเซีย มัลดีฟส์ ดูไบ โอมาน และจีน งานโรงงานและงานภาคเกษตรในประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ งานบริการในร้านอาหารห้างสรรพสินค้า โรงแรมระดับ 5 ดาว ในประเทศอังกฤษ เยอรมนี สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส และงานกุ๊กในประเทศอิสราเอลและญี่ปุ่น ตามลำดับ

เขาระบุว่า ส่วนใหญ่จะอ้างว่าได้รับค่าจ้างสูงถึงเดือนละ 40,000 – 200,000 บาท เพื่อจูงใจให้คนหางานหลงเชื่อยอมจ่ายเงินค่าบริการจัดหางานให้ เมื่อคนหางานหลงเชื่อยอมจ่ายเงินก็จะปิดการติดต่อสื่อสารทุกชนิดแล้วหลบหนีไปโดยพฤติกรรมของคนหางานที่สุ่มเสี่ยงต่อการตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพ เช่น ยอมโอนเงินให้ไปทั้งที่ไม่เคยพบเห็นตัวตนที่แท้จริงของผู้ชักชวนไปทำงาน ไม่ขอหลักฐานแสดงตัวตนหรือหลักฐานการจ่ายเงินใดๆ จากกลุ่มมิจฉาชีพ แม้รู้ว่าจะต้องลักลอบไปทำงานอย่างผิดกฎหมายก็ยอมเสี่ยงจ่ายเงินให้ไป เพราะหวังในรายได้ตามที่อ้าง
         
อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวเพิ่มเติมว่า คนหางานควรตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมการจัดหางานก่อนสมัครงานหรือจ่ายเงินค่าบริการทุกครั้ง แต่วิธีที่ดีที่สุดคือควรเดินทางไปทำงานต่างประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยสอบถามข้อมูลได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักจัดหางานกรุงเทพเขตพื้นที่ 1-10 หรือที่สำนักงานบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ และหากต้องการแจ้งเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์หรือแจ้งเบาะแสผู้มีพฤติกรรมหลอกลวงคนหางาน ติดต่อได้ที่ กองตรวจและคุ้มครองคนหางาน กรมการจัดหางาน โทร. 0 2245 6763 หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net