Skip to main content
sharethis

จากกรณีเมื่อวันที่ 2 ม.ค. ที่ผ่านมา ข่าวสดออนไลน์รายงานว่า นายอนุสรณ์ แก้วกังวาล ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ออกหนังสือคำสั่งและสั่งการผ่านวิทยุสั่งการนายอำเภอทุกอำเภอ ระบุว่าได้รับรายงานจาก อ.เชียงขวัญ ว่า เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 2558 เวลาประมาณ 09.00 น. เป็นวันประชุมประจำเดือนกำนัน ผู้ใหญ่บ้านที่หอประชุม อ.เชียงขวัญ ซึ่งมีหัวหน้าส่วนราชการเข้าร่วมการประชุมด้วย ขณะก่อนการประชุมทราบว่ามีผู้ประสานพรรคการ เมืองไม่ทราบชื่อนำปฏิทินอวยพรปีใหม่ 2559 (เป็นภาพของนายทักษิณ ชินวัตร คู่กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ) ประมาณ 200 ชุด ชุดละ 2 ชิ้น แต่ละชิ้นม้วนรัดด้วยหนังยางสติ๊ก เจ้าหน้าที่ผู้รับไม่ได้ตรวจสอบว่ารายละเอียดภายในของปฏิทินเป็นอย่างไร และเมื่อผู้เข้าร่วมประชุมเดินทางมาลงลายมือชื่อเข้าร่วมการประชุมประมาณ 200 คนตามเวลา จึงได้แจกจ่ายให้ผู้เข้าร่วมประชุมดังกล่าว

ข้อความระบุว่า เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด จึงให้ทุกอำเภอตรวจสอบว่ามีการเคลื่อนไหวทางการเมืองในลักษณะดังกล่าวหรือไม่ หากพบให้รายงานทันที รวมทั้งให้เพิ่มความระมัดระวังและวางตัวเป็นกลางทางการเมือง ไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือทางการเมืองของพรรคการเมืองพรรคหนึ่งพรรคใด และเพื่อให้เกิดความปรองดองสมานฉันท์ในพื้นที่

ล่าสุดวันนี้(4 ม.ค.59) MGR Online รายงานว่า ด้านนายฉลาด ขามช่วง อดีต ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนได้เข้าพบ พล.ต.สถาภรณ์ ใบพลูทอง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 27 และพูดคุยทำความเข้าใจกันแล้ว ตนไม่มีเจตนาอื่น ขณะเกิดเรื่องตนอยู่กรุงเทพฯ ส่วนปฏิทินมีอยู่ที่บ้านนานแล้ว โดยทำเป็นม้วนไว้ม้วนละ 2 แผ่นเพื่อแจกประชาชน อยู่ที่สำนักงานหรือบ้านของตนเองในเมืองร้อยเอ็ด แต่เมื่อจะพ้นปีใหม่พบว่าปฏิทินเหลืออยู่ประมาณ 200 ม้วน จึงสั่งให้นายประเทือง ศรีคะเนย์ ที่เคยเป็นโฆษกประจำตัว นำไปแจกประชาชน

ปรากฏว่าความผิดพลาดเกิดขึ้นจากนายประเทือง ซึ่งทราบภายหลังว่าไม่นำไปแจกเอง แต่กลับเอาไปวางกองไว้ที่หน้าห้องประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านที่ อ.เชียงขวัญ เมื่อถึงเวลาคนที่มาประชุมก็พาหยิบกันไป เป็นความผิดพลาดของคนของตน พร้อมจะขอโทษทุกฝ่าย รวมทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดด้วย หากติดใจก็พร้อมที่จะไปกราบขออภัยกับเรื่องที่เกิดขึ้น
 
สำหรับกรณีปฏิทิน หลังจากเกิดเหตุเป็นข่าวขึ้นแล้วตนจะส่งคนไปขอรับปฏิทินกลับคืนมาแล้วจะนำไปแจกประชาชนเอง เพราะโดนต่อว่าจากประชาชนที่ไม่ได้รับปฏิทิน หาว่าเลือกปฏิบัติแจกไม่ทั่วถึง ความจริงก็เป็นปฏิทินธรรมดา ไม่มีข้อความปลุกระดมหรือหาเสียงอะไร หรือโจมตีใคร เป็นเพียงภาพอดีตนายกรัฐมนตรีที่ประชาชนคิดถึง 
 
เพื่อไทยร้องประยุทธ์สอบคำสั่งและการกระทำของผู้ว่าฯร้อยเอ็ด
 
ขณะที่ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน (4 ม.ค.59) เว็บไซต์พรรคเพื่อไทย ได้เผยแพร่หนังสือจาก พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ถึง พล.อ.ประยุทธ์ เรียกร้องให้ตรวจสอบคำสั่งและการกระทำของผู้ว่าราชการ จ.ร้อยเอ็ด โดยมีรายละเอียดดังนี้
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net