Skip to main content
sharethis

พิทยา เทวี พันดารี จากพรรคคอมมิวนิสต์แห่งเนปาลสายมาร์กซิส-เลนินนิสต์ ได้รับการลงมติในสภาให้เป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเนปาล โดยเธอเป็นภรรยาหม้ายของอดีตผู้นำพรรคที่ได้รับการยกย่องฐานะผู้ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย และเคยทำงานทางการเมืองมายาวนาน รวมถึงเคยชนะเลือกตั้งส.ส. และดำรงตำแหน่ง รมต.กลาโหม

พิทยา เทวี พันดารี ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีเนปาล (ที่มา: วิกิพีเดีย)

29 ต.ค. 2558 - สำนักข่าวหิมาลายันไทม์รายงานว่า พิทยา เทวี พันดารี รองประธานพรรคคอมมิวนิสต์แห่งเนปาลสายมาร์กซิส-เลนินนิสต์ (CPN-UML) ได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเนปาล และถือเป็นประธานาธิบดีคนที่ 2 หลังจากที่เนปาลเปลี่ยนแปลงเป็นระบอบสหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตย

โดยในการลงมติที่อาคารรัฐสภาของเนปาล ผลออกมาว่าพันดารีได้รับคะแนนเสียงสนับสนุน 327 เสียง ขณะที่คู่แข่งของเธอคือกุล บาฮาดูร์ กุรุง จากพรรคเนปาลีคองเกรสได้รับคะแนนโหวต 214 เสียง ซึ่งพันดารีได้รับคะแนนเสียงมากกว่าจำนวนโควตาคะแนนเสียงขั้นต่ำ 299 เสียง ทำให้เธอขึ้นเป็นประธานาธิบดีได้ โดยมีผู้ลงมติทั้งหมด 549 เสียง มี 8 คะแนนเสียงถูกประกาศเป็นโมฆะ

หิมาลายันไทม์ระบุว่ามี ส.ส. 47 คนไม่เข้าร่วมการลงมติในครั้งนี้และมีกลุ่มพรรคการเมืองจากพื้นเพรัฐมาเทส ได้คว่ำบาตรการลงมติในครั้งนี้ ขณะที่พันดารีได้รับการสนับสนุนจากพรรคการเมือง 14 พรรครวมถึงพรรคสายเหมาอิสต์และพรรคของเธอเอง

พันดารีได้ขึ้นดำรงตำแหน่งแทน ราม บาราน ยาดาฟ เป็นประธานาธิบดีคนแรกของเนปาลผู้มาจากพรรคเนปาลีคองเกรสผู้ชนะการโหวตจากสภาเมื่อปี 2551 ด้วยคะแนนเสียง 308 จาก 590 เสียง สามารถเอาชนะคู่แข่งพรรคคอมมิวนิสต์เนปาลสายเหมาอิสต์ได้

พิทยา เทวี พันดารี เป็นภรรยาหม้ายของมาดาน พันดารี อดีตผู้นำพรรค CPN-UML ผู้มีชื่อเสียงและได้รับความชื่นชมในเนปาลในฐานะผู้ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยจนกระทั่งเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์แต่มีผู้เชื่อว่าเป็นการจัดฉากสังหารจากการที่พยานคนขับรถที่รอดชีวิตถูกไล่ล่า

พันดารีมีบทบาทเข้าร่วมการเมืองมาตั้งแต่สมัยยังเป็นเยาวชนโดยการเข้าร่วมสหพันธ์ยุวชนของพรรค CPN-UML หลังจากก้าวเข้าสู่การเมืองเต็มตัวเธอก็สามารถเอาชนะการเลือกตั้ง ส.ส. สองครั้งในปี 2537 และ 2542 และยังเคยดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมด้วย

 

เรียบเรียงจาก

Bidya Devi Bhandari elected first female President of Nepal, The Himalayan, 28-10-2015 http://thehimalayantimes.com/kathmandu/bidya-devi-bhandari-elected-first-female-president-of-nepal/

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/Bidhya_Devi_Bhandari

https://en.wikipedia.org/wiki/Madan_Bhandari

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net