จดหมายเปิดผนึกนักเรียน ม.5 ขออภัยที่ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ตกใจ

พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ผู้ถูกควบคุมตัวหลังชูป้ายเตรียมถามนายกฯ ล่าสุดเขาเขียนจดหมายเปิดผนึกขออภัยหากทำให้พล.อ.ประยุทธ์ตกใจ เหตุไม่ได้แจ้งล่วงหน้า หวังคนอื่นๆ จะสามารถแสดงความเห็นถึงผู้มีอำนาจได้ในอนาคต

7 ก.ย. 2558 - กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. มากล่าวปาฐกถาเนื่องในงานวันต่อต้านคอร์รัปชัน ประจำปี 2558 ที่บางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ และเปิดโอกาสให้ผู้ฟังตั้งคำถามโดยกล่าวว่า "มีใครจะถามอะไรไหม" จากนั้น พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นักเรียนชั้น ม.5 และเลขาธิการกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท เตรียมตั้งคำถามและชูป้ายเขียนข้อความว่า "สอนเด็กไทยไม่ให้โกง ใช้เหตุสร้างจริยธรรม ดีกว่าท่องจำหน้าที่พลเมือง #จากใจนักเรียนถึงลุงตู่"  ทำให้ถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำตัวนายกรัฐมนตรีควบคุมตัวออกจากห้อง ก่อนถูกส่งมาที่ สน.ปทุมวัน เพื่อทำการซักถามประวัติก่อนปล่อยตัวนั้น

ต่อมาพริษฐ์ เมื่อเวลาประมาณ 23.00 น. วันที่ 7 ก.ย. พริษฐ์ได้เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านการตั้งสเตตัส มีใจความดังนี้

 

เรียน ท่านนายกรัฐมนตรี

ต้องขออภัยท่านนายกรัฐมนตรีเป็นอย่างยิ่งที่ในวันนี้ผมได้นำข้อเสนอที่ร่างจากใจจริงของกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไทไปยื่นแด่ท่านโดยมิได้แจ้งไว้ล่วงหน้า ซึ่งอาจจะทำให้ท่านเกิดความตกใจหรือไม่ได้เตรียมตัวมาก่อน และผมเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่สุดท้ายจดหมายของผมก็ไม่สามารถนำส่งถึงมือท่านได้ด้วยตนเอง เพื่อความบริสุทธิ์ใจผมจึงขอเรียนท่าน 3 ประการ ดังนี้

1. ท่านอาจมองว่าการกระทำของผมเป็นการกระทำที่ไร้มารยาทและผิดกาละเทศะที่ไม่ยื่นจดหมายตามระบบระเบียบราชการ ผมจึงขอเรียนว่าที่ผมจำเป็นต้องเสียมารยาทนั้น ก็เพื่อให้ท่านสามารถรับสาส์นจากผมได้โดยตรง ไม่ตกหล่นหรือผิดเพี้ยนจากเจตนาเดิมไปหากไม่สามารถยื่นส่งถึงท่านได้โดยตรง

2. ท่านอาจมองว่า การกระทำของผมนั้นเป็นการจัดฉาก ถูกยุยง มีเบื้องหลังหรือหวังผลทางการเมืองหรือไม่ ผมขอชี้แจงว่าเบื้องหลังการกระทำของผมมีเพียงความจริงใจและความหวังดีที่มีต่ออนาคตของประเทศไทย ไม่มีผู้ใดยุยงส่งเสริมทั้งสิ้น ข้อเสนอของผมเป็นเพียงการเรียนปรัชญาและจริยศาสตร์ซึ่งจะสร้างจริยธรรมให้นักเรียนได้ดีกว่าแทนวิชาแทนหน้าที่พลเมืองแต่เพียงเท่านั้น

3. ในประการสุดท้ายนี้ ผมก็เป็นเพียงเด็กธรรมดาคนหนึ่ง ไม่ได้มีความสามารถพิเศษไปกว่าใครอื่นเลย หากแต่ในวันนี้ผมเห็นประโยชน์ของส่วนรวมสำคัญกว่าตนเองจึงกล้าที่จะลุกขึ้นพูดเพื่ออนาคตการศึกษาไทย ยังมีผู้คนอีกมากที่มิได้มีโอกาสเช่นนั้น ขอให้ท่านเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชน รวมถึงนักเรียนตัวเล็ก ๆ อย่างเช่นผม เพราะสุดท้ายแล้ว ทุกเสียงจะขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวหน้าไปด้วยกัน

สุดท้ายนี้ ถึงแม้ว่าท้ายที่สุดผมจะถูกควบคุมตัวไปยังสถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน แต่ผมไม่มีความโกรธเกลียดชังแก่ผู้ใดเลย ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ที่ควบคุมตัวผมออกไป หรือเจ้าหน้าที่ที่สอบสวนผม ทุกท่านปฏิบัติตามหน้าที่และปฏิบัติต่อผมด้วยดี ทั้งนี้ ผมหวังว่าในอนาคตจะไม่เพียงแต่ผมและคนอื่น ๆ ที่สามารถแสดงความคิดเห็นของตนถึงผู้มีอำนาจได้ แต่จะเป็นทุกคนที่สามารถพูดในสิ่งที่ตนเชื่อมั่นศรัทธาจากก้นบึ้งของหัวใจ

ด้วยรัก

พริษฐ์ ชิวารักษ์ นักเรียนที่พยายามยื่นหนังสือให้ท่านในวันนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท