Skip to main content
sharethis

6 ก.ย. สปช. จะพิจารณาลงมติเห็นชอบ/ไม่เห็นชอบ ร่างรัฐธรรมนูญ หากผ่านพิจารณาคำถามลงประชามติต่อ ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง 2 ปี และรัฐบาลปรองดอง อยู่ในเรื่องที่ต้องพิจารณา

6 ก.ย. 2558 เว็บข่าวรัฐสภา รายงานว่า เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ที่ผ่านมา อลงกรณ์ พลบุตร เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาปฏิรูปแห่งชาติ(วิป สปช.) กล่าวถึง การพิจารณาลงมติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ ในวันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน 2558 นี้ ว่า ขณะนี้ สปช.มีความพร้อมเต็มที่ในการดำเนินการประชุมดังกล่าว โดยจะเริ่มประชุมตั้งแต่เวลา 10.00 น. และคาดว่าจะทราบผลการลงมติได้ไม่เกินเวลา 12.00 น.ในวันเดียวกัน

สำหรับขั้นตอนการลงมตินั้น ประธาน สปช.จะชี้แจงกระบวนการลงมติที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 และข้อบังคับการประชุมของ สปช. จากนั้นจะตั้งคณะกรรมการตรวจนับคะแนนจากสมาชิก สปช. เมื่อเสร็จสิ้นแล้ว จึงเรียกชื่อสมาชิกลงคะแนนตามลำดับอักษร ซึ่งสมาชิกสามารถลงมติได้ 3 แนวทาง คือ เห็นชอบ ไม่เห็นชอบ และงดออกเสียง

โดยหาก สปช. เสียงข้างมากมีมติเห็นชอบจะพิจารณาระเบียบวาระการประชุมที่ 2 ต่อ คือ การพิจารณาเห็นควรตั้งคำถามในการออกเสียงประชามติหรือไม่ โดยเปิดโอกาสให้สมาชิกแสดงความคิดเห็น ทั้งนี้หากเสียงข้างมาก สปช.มีมติเห็นชอบตั้งคำถามประกอบการออกเสียงประชามติ ก็จะเริ่มพิจารณาญัตติ ประกอบด้วยการเสนอคำถามประกอบการออกเสียงประชามติเห็นควรที่จะมีการปฏิรูป2 ปีก่อนการเลือกตั้ง หรือไม่ และญัตติเรื่องการมีกลไกป้องกันและขจัดความขัดแย้งที่อาจนำไปสู่ความรุนแรง หลังการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยการตั้งรัฐบาลปรองดองเพื่อการปฏิรูป โดย 2 พรรคการเมืองใหญ่ที่ชนะการเลือกตั้งจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ขณะเดียวกันสมาชิกยังสามารถเสนอญัตติด้วยวาจาในที่ประชุม หรือจะเสนอเป็นหนังสือก่อนถึงวันที่ 6 กันยายนนี้ได้ ทั้งนี้ สปช.จะหมดวาระในเวลา 24.00 น. ของวันที่ 6 กันยายน จากนั้นจะเป็นภารกิจของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ จำนวน 200 คน ซึ่งจะแต่งตั้งขึ้นภายใน 30 วัน 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net