Skip to main content
sharethis

บวรศักดิ์ เผยภาพรวมการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญได้ข้อยุติหลายเรื่อง พร้อมยืนยันการตัดสิทธิ์ใบแดงของ กกต. พิจารณาดีแล้ว พร้อมชี้ควรขยายเวลาการทำงาน กมธ.ฯ อีก 30 วัน เพื่อความรอบคอบ

21 ก.ค. 2558 เว็บข่าวรัฐสภา รายงานว่า เมื่อวานนี้ บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ผ่านรายการสถานีอู่ทองใน ทางสถานีโทรทัศน์รัฐสภา ถึงภาพรวมของการประชุมคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญนอกสถานที่ ที่โรงแรมเอเชีย พัทยา จังหวัดชลบุรี ตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า โดยภาพรวมคณะกรรมาธิการได้ข้อยุติในการพิจาณาหลายเรื่อง อาทิ จำนวนสมาชิกวุฒิสภา 200 คน มาจากการเลือกตั้ง 77 จังหวัด จังหวัดละ 1 คน และจากการสรรหาของคณะกรรมการสรรหา 123 คน นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการยังกำหนดคุณสมบัติของผู้ที่จะเข้ามาลงสมัครรับเลือกตั้ง โดยห้ามบุคลที่เคยต้องคำพิพากษาว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทุจริตประพฤติมิชอบกับการเลือกตั้งเข้าสู่การเมืองโดยเด็ดขาด ส่วนข้อกังวลในเรื่องอำนาจคณะกรรมาการการเลือกตั้ง (กกต.) นั้น ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่า การตัดสิทธิ์ใบแดงของ กกต. กรรมาธิการได้พิจารณาอย่างรอบคอบ โดยพิจารณาตามคำขอของคณะรัฐมนตรีและตามข้อเท็จจริงที่ปรากฎ

ประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ยังกล่าวยืนยันว่า การพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญถือว่าเสร็จสิ้นแล้ว จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงในประเด็นสำคัญอีก แต่อาจจะมีการปรับเปลี่ยนถ้อยคำเพียงเล็กน้อย ส่วนประเด็นที่จะระบุไว้ในบทเฉพาะกาล ขณะนี้ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะต้องรอให้ทุกอย่างเสร็จสิ้นก่อน

บวรศักดิ์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถึงกรณีว่าตนจะมีส่วนร่วมในการเขียนรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็น ฉบับสุดท้าย โดยกล่าวเพียงว่า เมื่อเข้ามารับหน้าที่แล้ว ก็ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ปราศจากอคติ

ขณะที่ประเด็นการขอขยายเวลาพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญออกไปอีกจนครบ 30 วันนั้น มีความเป็นไปได้สูง และคิดว่าควรจะขยายเพราะยังมีหมวดปฏิรูป และบทเฉพาะกาลที่ยังไม่เรียบร้อย อีกทั้งเพื่อให้เกิดความรอบคอบในการพิจารณา อย่างไรก็ตามจะต้องรอมติของที่ประชุมคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญก่อนใน วันพรุ่งนี้ (21 ก.ค.)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net