Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวอิระวดีรายงานว่าผู้นำนักศึกษา 2 คนในพม่าที่ถูกฟ้องร้องข้อหาประท้วงอย่างผิดกฎหมายและสร้างความแตกตื่นให้กับประชาชนถูกไต่สวนในชั้นศาลเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (15 ก.ค.) โดยทั้ง 2 คนปฏิเสธไม่ยอมรับข้อเสนอประกันตัวเมื่อศาลเสนอประกันตัว เพราะพวกเขาเชื่อว่าพวกตนถูกกล่าวหาอย่างไม่เป็นธรรม


17 ก.ค. 2558 เซยาร์ ลวิน (Zeyar Lwin) และ เปง เย ทู (Paing Ye Thu) เป็นนักศึกษา 2 คนในพม่าที่นำการประท้วงเรียกร้องให้สภาทหารสละอำนาจทางการเมืองภายในวันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา พวกเขาถูกตั้งข้อหาภายใต้กฎหมายอาญามาตรา 505(b) รวมถึงมาตรา 18 ที่ว่าด้วยการชุมนุมอย่างสงบซึ่งเป็นกฎหมายที่มีปัญหาถกเถียงกันในพม่า

ซอว์ ลิน ตุต (Zaw Lin Htut) เจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูลข่าวสารของสมาพันธ์นักศึกษามหาวิทยาลัย (CUSU) เปิดเผยว่า นักศึกษาท้งสองคนปฏิเสธการประกันตัว เขายังกล่าวอีกว่าศาลตั้งข้อหานักศึกษาด้วยกฎหมายมาตรา 505(b) ซึ่งระบุถึงการเผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลที่เป้นข่าวลือหรือเป็นข้อมูลที่อาจจะสร้างความหวาดกลัวแตกตื่นต่อประชาชน

นักศึกษาในพม่าประท้วงการที่รัฐบาลทหารระบุให้พวกตนมีที่นั่งในสภาร้อยละ 25 ไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ซึ่งกลายเป็นเรื่องที่ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ นอกจากเซยาร์ ลุวิน และเปียง เย ทุ แล้วยังมีนักศึกษาอีกคนหนึ่งคือนาน ลิน (Nan Lin) ถูกตั้งข้อหาฐานมีส่วนเกี่ยวข้องกับการประท้วงที่ผ่านมาเช่นกัน แต่นาน ลิน ยังไม่ถูกจับกุมตัวโดยทางการคาดหวังว่าเขาจะเข้ามอบตัวก่อนการดำเนินคดีครั้งถัดไปในวันที่ 24 ก.ค. ที่จะถึงนี้

ในส่วนของนักศึกษาที่ถูกตั้งข้อหาระบุว่าพวกเขาถูกกล่าวหาอย่างไม่เป็นธรรมจากการอ้างกฎหมายมาตรา 505(b) และเชื่อว่าพวกเขาไม่ได้กระทำความผิดตามที่กล่าวหา ทางด้านเซยาร์ ลุวิน ยังกล่าวเรียกร้องให้ขบวนการนักศึกษาหลักๆ ในพม่า 2 กลุ่มคือ CUSU กับอีกกลุ่มคือสหพันธ์นักศึกษาในพม่า (ABFSU) ร่วมมือกันเคลื่อนไหวหลังจากที่นักศึกษาจากทั้ง 2 กลุ่มถูกจับกุมอยู่ในเรือนจำเดียวกัน ทางด้าน เปียง เย ทุ เรียกร้องให้นักศึกษาที่ยังไม่ถูกจับทำการประท้วงต่อไป


เรียบเรียงจาก

Trial Begins for Students Protesting Military MPs, Irrawaddy, 15-07-2015
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net