Skip to main content
sharethis

25 ก.พ.2558  ศูนย์ข้อมูลและข่าวสืบสวนเพื่อสิทธิพลเมือง หรือ TCIJ ออกแถลงการณ์กรณีสำนักข่าวอิศราลงข่าว “สุชาดา” รับปิด สนง.TCIJ ย้ายไปเชียงใหม่สิ้นเดือนนี้ –ไม่ปิดเว็บไซต์ โดยในข่าวได้อ้างถึงคำให้สัมภาษณ์ของสุชาดา จักพิสุทธ์ ผู้อำนวยการและบรรณาธิการบริหาร TCIJ พร้อมระบุถึงรายงานข่าวที่แจ้งว่า TCIJ มีการเลิกจ้างกระทันหันทำให้นักข่าวได้รับผลกระทบ หางานใหม่ไม่ทัน  

แถลงการณ์ของ TCIJ มีเนื้อหาเป็นคำชี้แจงของสุชาดา ซึ่งยืนยันว่าไม่ได้ให้สัมภาษณ์เรื่องดังกล่าว พร้อมตั้งคำถามต่อมาตรฐานการทำหน้าที่สื่อ และขอให้ผู้บริหารอิศราตรวจสอบการทำข่าวดังกล่าว

รายละเอียดมีดังนี้

แถลงการณ์ TCIJ กรณีสนข.อิศราเขียนข่าวเอง บิดเบือน TCIJ เลิกจ้างกระชั้น

ตามที่สำนักข่าวอิศรา หรือ www.isranews.org นำเสนอข่าววันพุธที่ 25 กุมภาพันธ์ 2558 พาดหัวข่าว “สุชาดา”รับปิด สนง.TCIJ ย้ายไปเชียงใหม่สิ้นเดือนนี้ –ไม่ปิดเว็บไซต์  โดยเนื้อหาของข่าวเขียนเสมือนหนึ่งได้สัมภาษณ์นางสุชาดา จักรพิสุทธิ์  ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลและข่าวสืบสวนเพื่อสิทธิพลเมือง (TCIJ) หรือ www.tcijthai.com ว่าจะมีการปิดสำนักงานและเลิกจ้างพนักงานประจำ  อีกทั้งรายงานข่าวว่า  การเลิกจ้างมีการบอกล่วงหน้าเพียง 1 เดือน ประหนึ่งไม่เป็นธรรมต่อพนักงาน  ส่วนเนื้อหาที่พาดพิงแหล่งทุนและการหารายได้ของ TCIJ  แท้จริงแล้ว เว็บข่าวอิศราไปคัดลอกมาจากหน้าเว็บไซต์ www.tcijthai.com ในส่วนของ”เกี่ยวกับเรา”

ในนามของ TCIJ และในฐานะผู้รับผิดชอบองค์กร  ดิฉัน-นางสุชาดา จักรพิสุทธิ์ ขอแถลงให้ทราบว่า ดิฉันไม่ได้ให้สัมภาษณ์แก่สำนักข่าวอิศราแต่อย่างใด  มีเพียงนักข่าวของสำนักข่าวอิศรา  ติดต่อทางโทรศัพท์เพื่อขอสัมภาษณ์  แต่ได้ให้การปฏิเสธว่าไม่พร้อม ไม่ได้ปิด เป็นการย้าย office base เท่านั้นเอง ซึ่งนักข่าวคนดังกล่าวได้โทรกลับมาขอสัมภาษณ์อีกเป็นครั้งที่สอง เมื่อเวลาสองทุ่มกว่าของคืนวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ดิฉันได้ยืนยันไม่ให้สัมภาษณ์  และบอกว่าเอาไว้ค่อยคุยกันหลังเดือนพฤษภาคมดีกว่า

ข่าวที่ถูกนำเสนอไปโดยปราศจากข้อเท็จจริงนี้  ย่อมส่งผลเสียหายและสร้างความเข้าใจผิดต่อ TCIJ  ทั้งที่ในความเป็นจริงคือ พนักงาน TCIJ ทุกคนจะได้รับการชดเชยแรงงาน  3 เดือน  แต่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าการตกเป็นข่าวก็คือ  เหตุการณ์ครั้งนี้  สะท้อนปัญหาของสำนักข่าวอิศราและวัฒนธรรมการสื่อข่าว ที่เป็นปัญหาของสื่อมวลชนไทย  ดังนี้

  • ประเด็นการย้ายสำนักงาน TCIJ มีคุณสมบัติ”เป็นข่าว”ตรงไหนหรือ ? มีอะไรที่เป็นปัญหาของส่วนรวม  สมควรเป็นข่าว  เมื่อเทียบกับประเด็นนายทุนเอาเปรียบเกษตรกรแล้วจ่ายเงินพิเศษอุดหนุนสื่อ ?
  • วัฒนธรรมการสื่อข่าวที่นักข่าวไทยมักใช้วิธีโทรศัพท์ถามไถ่เพียงไม่กี่ประโยค  ทำให้แหล่งข่าวคิดว่าเป็นการสนทนาทั่วไป  และไม่บอกแหล่งข่าวว่าจะนำไปเขียนเป็นข่าว  ถือเป็นการปฏิบัติโดยมิชอบ   ผิดต่อหลักวิชาชีพ
  • สำนักข่าวอิศรา  ดำเนินงานโดยนักข่าวมืออาชีพที่ผันตัวเองมาจากสื่อใหญ่ จึงถือว่าเป็นเว็บไซต์ข่าวทางเลือก  ที่พึงมีความเคารพผู้บริโภคข่าว/ผู้ตกเป็นข่าว และพึงนำเสนอข่าวบนพื้นฐานของข้อมูลและข้อเท็จจริงทั้งสิ้น  โดยปราศจากอคติหรือการเลือกข้างและวาระซ่อนเร้นใดๆ
  • TCIJ ขอตั้งข้อสงสัยต่อเจตนาในการนำเสนอข่าวนี้ของบรรณาธิการสำนักข่าวอิศรา  ทั้งที่นักข่าวของสำนักข่าวอิศราเองยอมรับว่าตนมิได้เป็นคนเขียน  และขอเรียกร้องให้ผู้บริหารสำนักข่าวอิศรา  ตรวจ สอบเจตนาและแหล่งที่มาของข่าวนี้  อีกทั้งสำนักข่าวอิศราก็มีสายสัมพันธ์แนบแน่นกับสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ  จึงสมควรเป็นแบบอย่างในวิชาชีพสื่อ                                                                                                                                                                                                          

                                                                                                       ลงชื่อ

                                                                                              นางสุชาดา จักรพิสุทธิ์

                                                                                    ผู้อำนายการและบรรณาธิการบริหาร TCIJ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net