Skip to main content
sharethis

ในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกเทศมนตรีแห่งวิกตอเรีย เมืองหลวงของรัฐบริทิชโคลัมเบีย ประเทศแคนาดา ลิซา เฮล์ปส์ และสมาชิกสภาอีก 3 คนไม่ให้สัตย์ว่าจะจงรักภักดีต่อพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 ของอังกฤษ ทำให้ผู้นิยมราชวงศ์อังกฤษบอกว่ารู้สึกผิดหวัง


8 ธ.ค. 2557 ลิซา เฮล์ปส์ นายกเทศมนตรีคนใหม่ของเมืองวิกตอเรีย รัฐบริติชโคลัมเบีย ประเทศแคนาดา ที่เพิ่งสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ที่ผ่านมา ปฏิเสธจะให้สัตย์ปฏิญาณว่าจะจงรักภักดีต่อพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 ผู้เป็นประมุขภายใต้รัฐธรรมนูญของเหล่าอาณาจักรในเครือจักรภพ

หลังจากพิธีสาบานตน เฮล์ปส์กล่าวว่าเธอไม่ได้ไม่พอใจอะไรพระราชานีอลิซาเบธที่ 2 แต่เธอแค่ต้องการสนับสนุนประเทศที่มีเชื้อสายของชาวซองฮีส์และชาวเอสควีมอลท์ ซึ่งเป็นเชื้อชาติของผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ท้องถิ่นมาแต่ดั้งเดิมในพื้นที่ซึ่งปัจจุบันคือรัฐบริทิชโคลัมเบีย

"นี้คือพื้นที่อาณาเขตของพวกเขา และสิ่งที่กล่าวไปคือการแสดงออกเน้นย้ำในเรื่องนี้" เฮล์ปส์กล่าว

เมื่อ 3 ปีที่แล้วเฮล์ปส์เคยให้สัตย์ปฏิญาณว่าจะจงรักภักดีต่อพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 ในช่วงที่รับตำแหน่งสมาชิกสภาเมือง โดยมีสมาชิกสภาเมือง 4 ใน 7 คนกล่าวปฏิญาณอย่างเดียวกันในปีนี้ ในขณะที่อีก 3 คนที่เหลือร่วมกับเฮล์ปส์ในการปฏิเสธที่จะให้สัตย์ปฏิญาณความจงรักภักดี ซึ่งทั้งหมดนี้แม้จะดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ก็ชวนให้มีคนรู้สึกคลางแคลงใจในฐานะที่เมืองวิกตอเรียถูกตั้งชื่อตามพระราชินีวิกตอเรียแห่งสหราชอาณาจักรในช่วงคริสตศตวรรษที่ 18 อีกทั้งชื่อของรัฐบริทิชโคลัมเบียยังถูกตั้งเพื่อเป็นการเชิดชูจักรวรรดิ

มีผู้นิยมระบอบกษัตริย์อังกฤษแสดงความไม่พอใจ เช่นบรูซ ฮอลล์เซอร์ สมาชิกสมาคมผู้นิยมระบอบกษัตริย์แห่งแคนาดากล่าวว่า มีผู้นิยมราชวงศ์อังกฤษที่โหวตให้เฮล์ปส์เป็นจำนวนมากและพวกเขาคงรู้สึกผิดหวังจากการกระทำของเฮล์ปส์ในครั้งนี้ ฮอลล์เซอร์อ้างอีกว่าคงมีผู้นิยมระบอบกษัตริย์อังกฤษมากกว่า 89 คนโหวตให้เฮล์ปส์โดยเขาจงใจระบุถึงจำนวนโหวตที่เฮล์ปส์ได้รับมากกว่าคู่แข่งนได้รับชัยชนะ

ทางด้านเฮล์ปส์กล่าวว่าการถกเถียงในเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่ตื่นตระหนกเกินเหตุ พวกเขาควรจะหารือกันมากกว่าว่าควรจะทำอะไรต่อไปภายในอีก 4 ปีข้างหน้านี้แทนที่จะถกเถียงกันเรื่องการที่ว่าใครให้สัตย์ปฏิญาณหรือไม่ อย่างไรก็ตามเฮล์ปส์บอกว่าการไม่ให้สัตย์จงรักภักดีของเธอเป็นส่วนหนึ่งของการนำเสนอหนทางใหม่ให้กับการจัดการเมืองวิกตอเรีย


เรียบเรียงจาก

Victoria’s new mayor decides not to pledge allegiance to the Queen, Global News, 04-12-2014

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
http://en.wikipedia.org/wiki/Victoria,_British_Columbia

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net